ผงะ! กากแคดเมียมโผล่สมุทรสาครอีกกว่า 1,000 ตัน เจ้าของคนจีนอ้างไม่รู้สารพิษ

ลามไปสมุทรสาครพบกากแคดเมียมอีกกว่า  1,000 ตัน เจ้าของชาวจีนดอดไปลงประจำวันกลางดึก ไม่ ทราบว่าเป็นสารพิษ

7 เม.ย.2567 –  ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม    นางสาวณัฎฐิญา เนตยสุภา รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงาน  พลตำรวจตรี วัชรินทร์ พูสิทธิ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัยวัฒน์ ตุนทกิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร  สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัด ตำรวจ ปทส.กก.5 นายกอบต.บางน้ำจืด  ลงพื้นที่เข้าตรวจค้น บริษัทฯ แห่งหนึ่ง ที่หมู่ 6 ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และพบถุง Big bag  เช่นเดียวกันกับที่พบที่หมู่ที่ 2 ตำบลบางน้ำจืด จังหวัดสมุทรสาคร และ จังหวัดชลบุรี  

 จากการเข้าตรวจค้น พบ Big bag  บรรจุกากแคดเมียม / กากสังกะสี  จำนวน 1,034 ตัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเข้าเก็บตัวอย่างกากในถุง Big bag ได้เข้าอายัด ปิดป้ายห้ามเข้า ห้ามเคลื่อนย้ายก่อนได้รับอนุญาตไว้แล้ว อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังได้สอบปากคำ นาย “จ” เป็นชาวใต้หวันและเป็นกรรมการบริษัท ดังกล่าว ซึ่งนาย“จ” นำเอกสารที่ไปลงบันทึกประจำวันกับตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร มาแสดงให้เจ้าหน้าที่ได้ดู พบว่า นาย “จ” ไปลงบันทึกประจำวันกับตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร เมื่อคืน (7/4/67) เวลา 02.15 น. โดยระบุว่า บริษัทฯ ของตัวเองแค่ทำหน้าที่รับฝากของจากบริษัทแรกในสมุทรสาคร ที่ตรวจพบ Big bag  บรรจุกากแคดเมียม / กากสังกะสี เท่านั้น อ้างไม่ทราบว่าเป็นแร่ที่มีสารเคมีปนเปื้อนอันตรายหรือไม่ จึงอยากให้ตำรวจลงบันทึกประจำวันไว้

ทั้งนี้  ปริมาณ Big bag  บรรจุกากแคดเมึยม/กากสังกะสี  ที่แจ้งมากำจัดที่บริษัทแห่งหนึ่งใน จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งต้นทางมาจากจังหวัดตาก จำนวน 13,832 ตัน  พบที่บริษัท ที่หมู่ 2 ตำบลบางน้ำจืด จำนวน 3,040 ตัน ต่อมาไปพบที่ ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี 4,400 ตัน  และในวันนี้พบที่บริษัท ในหมู่ที่ 6 ตำบลบางน้ำจืด อีก 1,034 ตัน  สรุปตอนนี้ Big bag  บรรจุกากแคดเมึยม/กากสังกะสี  พบแล้ว 8,474 ตัน ยังเหลืออีก 5,358 ตัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล

'พิมพ์ภัทรา' ดึงดีเอสไอ-ปปง. ร่วมสอบปมกากแคดเมียม ชี้หากมีแต่คนใน ก.อุตฯ สังคมจะคาใจ

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมาย ว่า คำสั่งการการประชุมครม. ที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 6 กระทรวง