นครพนมส่งรถโมบายสุ่มตรวจความเร็วป้องกันอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

ปีใหม่นครพนมรถโดยสาร รถบรรทุกมีหนาว ส่งรถโมบายสุ่มตรวจความเร็ว สถิติ 7 วันอันตรายดับแล้ว 2 ศพ เตือนผู้สัญจรสายท่าอุเทน-บ้านแพง

2 ม.ค. 2564 ณ ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี เป็นประธานประชุมผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์ โดยมี นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดนครพนม ร่วมประชุมเพื่อหารือวางแผนแนวทางในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ในประเด็นการประชาสัมพันธ์สร้างการตระหนักรู้ในการป้องกันและการลดอุบัติเหตุทางถนนผ่านทางหอกระจายข่าว การดำเนินงานของด่านชุมชน ข้อมูลการคาดการณ์ปริมาณการจารจรช่วงปีใหม่ 2565 และข้อมูลอุบัติเหตุบนสายทางที่กำหนดให้ใช้ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

จากนั้นได้ร่วมกันประชุมหารือถึงแนวทางการป้องกันอุบัติเหตุในพื้นที่ ซึ่งในวันที่ 1 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา จังหวัดนครพนมมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งสิ้น 7 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 8 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 รายในพื้นที่อำเภอท่าอุเทน รวมมีผู้เสียชีวิตสะสม 2 ราย นอกจากนี้อุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่แบ่งออกเป็นดื่มแล้วขับร้อยละ 55 และสภาพถนนร้อยละ 45 เวลาที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือห้วงระหว่าง 00.01-03.00 น. ร้อยละ 60

สำหรับแนวทางในการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะนั้น ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดนครพนมได้มีการบูรณาการ ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม และภาคีเครือข่าย ร่วมกันตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถให้มีความพร้อมตลอดเวลาสำหรับการขับขี่ โดยต้องมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ไม่มีสารเสพติดในร่างกาย รวมถึงการตรวจความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะที่จะใช้งานต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยและมีระบบป้องกันอุบัติที่พร้อมใช้งานทันทีจึงจะอนุญาตให้เดินรถได้
นอกจากนี้ยังส่งรถโมบายเคลื่อนที่ออกสุ่มตรวจรถจับความเร็วรถโดยสารและรถบรรทุกขนาดใหญ่ตามจุดต่าง ๆ ในพื้นที่ เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้ผู้โดยสารและผู้ร่วมใช้เส้นทาง ขณะเดียวกันทางแขวงการทางนครพนมก็ได้มีการฝากแจ้งเตือนประชาชนที่สัญจรไปมาบนถนนทางหลวงหมายเลข 212 ช่วงอำเภอท่าอุเทน – อำเภอบ้านแพง ขอให้เพิ่มความระมัดระวังด้วย เนื่องจากถนนช่วงดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งปัจจุบันได้ขอความร่วมมือบริษัทก่อสร้างหยุดการดำเนินการเป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 4 มกราคม 2565 แล้ว เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

โดยคืนวันที่ 1 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 01.20 น. มีอุบัติเหตุรถยนต์ชนแบริเออร์และสะพานคอนกรีตบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (นครพนม-บ้านแพง) สะพานห้วยยาง หมู่ 3 ตำบลพะทาย อำเภอท่าอุเทน เป็นรถยนต์กระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ รุ่นไทรทรัน สีดำ หมายเลขทะเบียน 1 ฒธ 2105 กรุงเทพมหานคร พลิกคว่ำตกถนน อยู่บริเวณที่กำลังก่อสร้างสะพานห้วยยาง มีผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นเพศหญิง ขณะรายงานข่าวยังไม่ทราบชื่อและที่อยู่ สภาพสวมเสื้อยืดสีดำ กางเกงขายาวสีดำ ส่วนผู้บาดเจ็บ 2 ราย กู้ชีพนำส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลนครพนม ทราบชื่อภายหลัง คือ สิบเอกวาเลนไทน์ จูมดอก ไม่ทราบอายุ อยู่บ้านเลขที่ 379 หมู่ 2 อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี และสิบเอกธนาวัช อุทังสัง ไม่ทราบอายุ อยู่บ้านเลขที่ 38 หมู่ 3 ตำบลโคกแสง อำเภอนาทราย จังหวัดอุบลราชธานี ทั้งสองเป็นทหารสังกัดกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี จังหวัดอุดรธานี มาราชการชายแดน โดยพักที่บ้านนาเพียง ตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม พนักงานสอบสวนและแพทย์โรงพยาบาลท่าอุเทนจึงได้ร่วมกันชันสูตรพลิกศพ ถ่ายภาพที่เกิดเหตุ บันทึกที่เกิดเหตุ นำศพซึ่งยังไม่มีญาติมาแสดงตัวขอรับศพไปจัดการฌาปนกิจตามประเพณีไปฝากไว้ที่โรงพยาบาลนครพนม หากผู้ใดเป็นญาติให้ติดต่อกับ ร.ต.อ.พุฒิพงศ์ อุตระศรี รอง สว.สอบสวน สภ.ท่าอุเทน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์