พบแคดเมียมอีกเพียบ! แอบซุกทั่วโรงงาน โดนอายัดทั้งหมดพร้อมรถบรรทุกอีก 2 คัน

10 เม.ย.2567 - ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ร้อยตรีประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ นายก อบต.บางน้ำจืด เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคณะ ได้เข้าตรวจสอบกากแร่แคดเมียมซ้ำอีกครั้งที่บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 132 หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกที่มีการตรวจพบว่า รับซื้อกากแร่แคดเมียม และกากสังกะสี มาจากจังหวัดตาก

ทางเจ้าหน้าที่ ได้มีการตรวจพบว่า ที่โรงงานแห่งนี้ ยังมีกากแคดเมียมจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ตามซอกหลืบต่างๆ ทั่วโรงงาน และยังมีบางส่วนทางโรงงานได้นำสิ่งของขนาดใหญ่มาตั้งบังไว้ เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ฯ ที่เข้าตรวจค้นครั้งแรก โดยทางตัวแทนบริษัทฯ ในขณะนั้นไม่ได้นำตรวจในจุดซอกหลืบที่เร้นตาผู้คน ซึ่งในการตรวจค้นโดยละเอียดครั้งนี้ พบว่ายังคงมีกากแร่แคดเมียมอยู่ในถุงบิ๊กแบคอีกจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้ทำการตรวจนับ ทั้งที่อยู่ในอาคารและนอกตัวอาคาร ทางเจ้าหน้าที่จึงได้อายัติไว้ทั้งหมดเพื่อเร่งทำการตรวจนับจำนวนให้แล้วเสร็จภายในเย็นวันนี้ อีกทั้งยังมีการยึดรถบรรทุกไว้ 2 คัน เพื่อรอตรวจสอบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่ถูกอายัติไว้ทั้งหมดหรือไม่

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนหาเส้นทางการขนส่งกากแคดเมียมกันมาอย่างต่อเนื่องหลายวันนั้น มาวันนี้ก็เป็นการเข้าตรวจซ้ำอีกครั้งที่โรงงานเจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด เนื่องด้วยทางเรายังคงมีความสงสัยในโรงงานแห่งนี้ เมื่อตรวจสอบจากข้อมูลที่ประมวลผลออกมาแล้ว ก็คาดว่า กากแคดเมียมไม่น่าที่จะไปไกลจากเป้าหมายต่างๆ ที่ได้สืบทราบไว้มากนัก จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ให้ย้อนกลับมาตรวจสอบที่โรงงานนี้อีกครั้ง แล้วก็พบกากแคดเมียมถูกซุกซ่อนเอาไว้อีกเป็นจำนวนมากจริงๆ และอาจจะมากกว่ารอบแรกที่เคยเจอภายในโรงงานแห่งนี้ แต่จะเป็นจำนวนเท่าไหร่นั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถระบุได้ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้แล้วเสร็จก่อน คาดว่าจะเป็นช่วงเย็นๆ ก็สามารถบอกตัวเลขได้ว่า ที่ตรวจพบครั้งนี้มีจำนวนเท่าไหร่ แต่ส่วนอื่นๆ ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังคงติดตามต่อไป เพื่อค้นหาเส้นทางที่คาดว่าจะใช้ในการขนส่งจากตากลงสู่สมุทรสาคร และจากสมุทรสาครไปท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี รวมถึงแหล่งที่พักที่อาจจะใช้เป็นที่ซุกกากแคดเมียมเพิ่มเติมจากข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ด้วย โดยตอนนี้ก็ดำเนินไปแล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ คงเหลือพื้นที่เป้าหมายในจังหวัดสระแก้วที่ยังไม่ได้เข้าไปตรวจ

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ยังกล่าวอีกว่า นอกจากเรื่องของการเข้าตรวจพื้นที่เป้าหมายแล้ว วันนี้ ยังจะได้มีการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์กากแคดเมียม ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ที่ให้ตั้งคณะกรรมการร่วม 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวน คดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร โดยในเรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการก่อนก็มีอยู่ด้วยกัน 3 ขั้นตอน คือ 1.การส่งกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่เจอทั้งหมดกลับไปยังหลุมฝังกลบที่จังหวัดตาก และจะต้องขนส่งอย่างปลอดภัยด้วย ส่วนบ่อที่ตากนั้นพบว่ายังคงมีสภาพดีพร้อมนำเข้าสู่การฝังกลบดังเดิม 2.การตามของที่ยังคงขาดหายไป แต่ถ้าผลนับในครั้งนี้ออกมาอาจจะมีปริมาณที่ใกล้เคียงกับส่วนที่ยังขาดอยู่ โดยทั้งนี้ก็ต้องรอผลการตรวจนับให้แล้วเสร็จก่อน และ 3 คือ เรื่องของการป้องกันและการวางนโยบายหรือมาตรการต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซ้อนอีกในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' สลดใจรัฐล้มเหลวแก้ปัญหา 'กากแคดเมียม' ตั้งแต่ต้นจนจบ จี้ถามผู้รับผิดชอบ 4 ข้อ

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง ปัญหากากแคดเมียม ความล้มเหลวของรัฐ ตั้งแต่ต้น จนจบ(ไม่)ลง มีเนื้อหาดังนี้

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล