เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี ขณะที่พวงมาลัยดอกมะลิ มีการปรับราคาสูงขึ้นเท่าตัวจากเดิม โดยแม่ค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้นทุนมีราคาสูงขึ้น จากผลพวงของสภาพอากาศที่ร้อนจัด และราคาน้ำมันที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
11 เม.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการซื้อขายพวงมาลัยดอกมะลิ และพวงมาลัยดอกไม้สด ทั้งที่ตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ และแผงขายดอกไม้บริเวณแยกสวนรมย์บุรี ริมถนนจิระ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ที่จะถึงนี้ พบว่ามีประชาชนออกมาเลือกซื้อ พวงมาลัยดอกมะลิ และพวงมาลัยดอกไม้สด รวมถึงชุดน้ำอบไทย 
 
เพื่อนำไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ตามหน่วยงาน รวมถึงญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ยังไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร ซึ่งต่างจากทุกปี ที่พอใกล้จะถึงวันสงกรานต์ ก็จะมีประชาชนทยอยออกมาเลือกซื้อกันอย่างคึกคัก ซึ่งคาดว่าในช่วงวันเสาร์ และวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ น่าจะมีประชาชนออกมาเลืทอกซื้อกันมากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากเป็นวันสงกรานต์แล้ว
 
โดย พบว่า พวงมาลัยดอกมะลิสด และพวงมาลัยดอกไม้สด มีการปรับราคาสูงขึ้นจากเดิมเป็นเท่าตัว ซึ่งพวงมาลัยขนาดเล็ก มีการปรับราคาขึ้นจากเดิมราคา 10 บาท ปรับราคาขึ้นเป็น 20 บาท รวมถึงพวงมาลัยในขนาดต่างๆ ก็ได้มีการปรับราคาขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีขายอยู่ที่ราคาตั้งแต่พวงละ 30 ,50 ,100 ,150 ,250 และขนาดใหญ่สุดอยู่ที่ราคาพวงละ 350 บาท
 
ในขณะที่บรรดาแม่ค้าที่ขายดอกไม้สด ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า การจำหน่ายพวงมาลัยดอกมะลิ และดอกไม้ชนิดต่าง ๆ รวมถึงชุดน้ำอบไทย ในช่วงใกล้ถึงวันสงกรานต์ปีนี้ ถือว่ายังไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปีที่ผ่านมา ที่พอใกล้จะถึงวันสงกรานต์ จะมีการโทรสั่งจองพวงมาลัยดอกมะลิสด แต่ปีนี้กลับไม่มีออร์เดอร์โทรสั่งจองล่วงหน้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางมาเลือกซื้อเองที่ร้าน แต่ก็มีมาไม่มากเท่าไหร่ และยอมรับว่า ร้านค้าทุกร้าน ก็ได้มีการปรับขึ้นราคาขาย พวงมาลัยดอกมะลิ และพวงมาลัยดอกพุด ขึ้นด้วย เนื่องจากราคาต้นทุนของสินค้าที่ส่งมามีราคาสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด จึงทำให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย รวมถึงราคาค่าขนส่งที่ปรับสูงขึ้น จากราคาน้ำมันที่มีการปรับขึ้นก่อนหน้านี้
 
อย่างไรก็ตาม บรรดาแม่ค้าที่ขายดอกไม้สด ต่างคาดหวังว่าในเสาร์-อาทิตย์ ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นวันสงกรานต์ น่าจะมีประชาชนออกมาเลือกซื้อหาพวงมาลัยดอกมะลิสด และพวงมาลัยดอกพุด รวมถึงสิ่งของเครื่องใช้เกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ กันมากขึ้นจากเดิม และด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัด ร้อนทะลุ 40 องศาเซลเซียสในช่วงนี้ ทางบรรดาแม่ค้า ต้องหาวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้พวงมาลัย เหี่ยวเฉา โดยการคอยพรมน้ำเป็นระยะๆ และนำน้ำแข็งบดมารองพื้นสำหรับวางพวงมาลัย เพื่อให้พวงมาลัยมีความสดสวยอยู่ตลอดเวลาด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

เมินคำสั่งจังหวัด ชาวนาบุรีรัมย์ เผาตอซังข้าวต่อเนื่องหลายพื้นที่

ขณะนี้ ได้พบว่าเริ่มมีชาวนาทยอยไถนาปรับพื้นที่ เพื่อเตรียมดินสำหรับทำการเพาะปลูกข้าวนาปี ในฤดูกาลเพาะปลูกที่จะมาถึงนี้ และใช้วิธีเผาตอซังข้าว

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ