ชั่วโมงเดียวพายุฤดูร้อน ถล่มบ้านพังเกือบ 400 หลัง

16 เม.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวที่ จ.นครพนม รายงานว่าได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนของชาวบ้าน ในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ท่าอุเทน,โพนสวรรค์ และ อ.ศรีสงคราม ตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา มีทั้งลมกรรโชกแรงพร้อมกับฝนเม็ดใหญ่ บางแห่งมีลูกเห็บตกซ้ำอีก แค่ชั่วโมงเดียวทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนของชาวบ้านรวมเกือบ 400 หลังคาเรือน ซึ่งก่อนหน้านี้อุตุนิยมวิทยานครพนม ได้แจ้งเตือนว่ามีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อนสูงมาก เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

ล่าสุด นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย นางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาดฯ และ นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารท้องถิ่น ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ เร่งให้การช่วยเหลือและมอบถุงยังชีพ บรรเทาความเดือดร้อน พบว่ามีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากพายุพัดบ้านเรือนพังเสียหาย ต้องการความช่วยเหลือในพื้นที่ อ.โพนสวรรค์ จำนวน 191 หลังคาเรือน อ.ท่าอุเทน จำนวน 150 หลังคาเรือน และ อ.ศรีสงคราม จำนวน 56 หลังคาเรือน รวมบ้านเรือนได้รับเสียหายทั้ง 3 อำเภอ จำนวน 397 หลังคาเรือน

เบื้องต้นทางจังหวัดนครพนม เร่งประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ออกสำรวจให้การช่วยเหลือ จ่ายเงินชดเชยเยียวยา ตามระเบียบทางราชการ และระดมจิตอาสาเข้าซ่อมแซม พบบางรายได้รับผลกระทบหนักเสียหายทั้งหลัง คาดเสียค่าซ่อมแซมนับแสนบาท นอกจากนี้ยังได้แจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 12 อำเภอ ในช่วงนี้เฝ้าระวังพายุฤดูร้อน และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบบ้านเรือน ที่พักอาศัยให้มีความแข็งแรง และขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ต้องปิดสัญญาณเครื่องมือสื่อสารทั้งหมด เพราะเป็นสื่อล่อกระแสไฟฟ้า ทำให้มีโอกาสเกิดฟ้าผ่าได้ตลอดเวลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 44 องศา บางพื้นที่ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

กรมอุตุฯ เตือนอากาศร้อนจัดต่อเนื่อง สัญญาณฝนเริ่มมา 3-6 พ.ค. จะมีพายุฤดูร้อน

เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า อากาศยังร้อนและร้อนจัด ต่อเนื่องโอกาสเกิดฝนยังมีน้อย

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด