ฝีมือ 'บีอาร์เอ็น' จริง! ส่งนักรบรุ่นใหม่ บึ้มยะลา-นราธิวาส

3 ม.ค. 2565 – จากกรณีเพจอ้างขบวนการบีอาร์เอ็น (BRN) ยืนยันนักรบรุ่นใหม่วางระเบิดยะลา นราธิวาส และยังเขียนถึง (สล.3) ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้าอีกด้วย โดยอ้างเพจของแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี หรือ บีอาร์เอ็น Barisan Revolusi Nasional – BRN โพสต์ข้อความ ยืนยัน นักรบรุ่นใหม่ของ BRN ก่อเหตุระเบิด ใน จ.ยะลา จำนวน 6 จุด 2 อำเภอ ใน จ.ยะลา เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2564 โดยมีข้อความว่า ศักยภาพยังมั่นคง 31 ธ.ค.64 ทดลองปฏิบัติการเพื่อเช็กศักยภาพงานข่าวของกองกำลังผู้ยึดครองปาตานี นักรบชุดใหม่ถือว่าผ่านในการลงสนามครั้งแรก จัดหาสนามในการพูดคุยที่เป็นกลางไม่ใช่พยายามสร้างสนามที่เป็นคุณต่อตนจากนั้น มี #สล_3 หรือ คณะประสานงานระดับพื้นที่ (สล.3) ของ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้าอีกด้วย ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบผ่านผู้ประสานงานไปยังตัวแทนขบวนการ BRN ในต่างประเทศ ได้รับการยืนยันจากแกนนำกลุ่มขบวนการ BRN ที่เคยอยู่ในกลุ่มมาราปาตานี ได้แยกออกจากมาราปาตานี กลับไปอยู่กับขบวนการบีอาร์เอ็นเดิม ว่า สถานการณ์วางระเบิดใน จ.ยะลา และ ใน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เป็นฝีมือกลุ่มนักรบขบวนการบีอาร์เอ็นจริง

แหล่งข่าวในขบวนการบีอาร์เอ็นที่แยกตัวออกจากมาราปาตานี เปิดเผยว่า เป็นเรื่องปกติที่บีอาร์เอ็นทดสอบนักรบรุ่นใหม่ก่อนออกไปปฏิบัติการจริงในสนาม แต่บีอาร์เอ็นเองไม่ได้ต้องการใช้ความรุนแรงในตอนนี้ เพราะไม่ต้องการล้มโต๊ะการพูดคุย คนบีอาร์เอ็นในมาราปาตานีระบุว่า อุสตาซหิฟนี ได้บอกเขาเองว่าบีอาร์เอ็นตอนนี้อยู่ในวาระพูดคุย ไม่ต้องการใช้ความรุนแรง ถ้ามีความรุนแรงเกิดขึ้น ก็แค่ตอบโต้ความรุนแรงจากฝ่ายรัฐเท่านั้น

นอกจากนั้น แหล่งช่าวยังเปิดเผยอีกว่า ขบวนการพูโล (PULO) เอง ก็ออกมาปฏิบัติการทางอาวุธเช่นกัน หมายความว่านอกจากขบวนการบีอาร์เอ็นแล้ว ขบวนการพูโลก็ปฏิบัติการในสนามเช่นเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่