บึงกาฬพายุฤดูร้อนถล่มรอบ 3 บ้านเรือนเสียหายต้นยางพาราหักโค่นระนาว

บึงกาฬ โดนพายุฤดูร้อนถล่มรอบที่ 3 บ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย รวมทั้งต้นยางพาราหักโค่นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเร่งรวบรวมหลักฐานขอความช่วยเหลือเยียวยาจากราชการ

21 เม.ย.2567 – พื้นที่บ้านดงสว่าง ม.6 ต.โสกก่าม อ.เซกา จ.บึงกาฬ ถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่มเมื่อวันวานที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้บ้านเรือน และสวนยางพารา ของพี่น้องเกษตรกร โดยหลังเกิดเหตุ นายบุญเฮียง บุณแสน (ผู้ใหญ่บ้าน) ได้ประสานกับอบต.โสกก่าม ให้เข้าช่วยเหลือประชาชนแล้ว เบื้องต้นได้เก็บรวบรวมหลักฐาน รูปภาพความเสียหายที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน พร้อมกับสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประชาชนของผู้ที่ได้รับผลกระทบ หลังจากนั้นนำข้อมูลมาทำหนังสือส่งทาง อบต. เเละส่งต่ออำเภอเซกา เพื่อรับการช่วยเหลือในขั้นตอนถัดไป

นายบุญเฮียง กล่าวเพิ่มเติมว่า พายุฤดูร้อนในครั้งนี้หนักกว่าพายุฤดูร้อนครั้งก่อนที่เคยมีมา เพราะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนของพี่น้องหมู่ 6 และหมู่บ้านใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก รวมถึงสร้างความเสียหายให้กับสวนยางพาราของเกษตรอีกนับไม่ถ้วน ในส่วนของความเสียหายที่ได้รับแจ้งตอนนี้ ความเสียหายของสวนยางพาราประมาณ 1 พันต้นอย่างต่ำ คาดว่าจะมีผู้ที่ได้รับผลกระทบมาแจ้งความเสียหายอีกเป็นจำนวนมาก ส่วนความเสียหายของบ้านเรือนอยู่ที่ประมาณ 13 หลังคาเรือน

ส่วนมาตรการช่วยเหลือพี่น้องชาวสวนยางที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน นายสมชาย แทบท้าว เกษตรอาสาประจำหมู่บ้าน ให้ข้อมูลมาว่า เบื้องต้นได้ให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ถ่ายรูปความเสียหายของสวนยาง และใช้ แอปพลิเคชั่น LING (แอปเพื่อการเกษตรดิจิทัล) เนื่องจากจะได้ทราบค่า X ค่าพิกัดแนวนอน เเละค่า Y ค่าพิกัดแนวตั้ง จากนั้นให้นำข้อมูลที่ได้ส่งผู้ใหญ่บ้าน เพื่อทำการส่งข้อมูลขอรับการเยียวยากับทางอำเภอ และทาง กยท. (การยางแห่งประเทศไทย)

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ.เซกา ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน แล้วจำนวน 3 รอบ (รอบแรก)พายุลูกเห็บทำให้บ้านเรือนเสียหายกว่า 1,400 หลังคาเรือน (รอบที่ 2) วันที่ 17 เม.ย. พายุพัดถล่มในพื้นที่ 1.ตำบลน้ำจั้น มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 8 หมู่บ้าน ราว 55 หลังคาเรือน  2. ตำบลป่งไฮ มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน  8 หมู่บ้าน ราว 33 หลังคาเรือน 3. ตำบลท่ากกแดง มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน  1 หมู่บ้าน จำนวน 6 หลังคาเรือน  รวมความเสียหาย 94 ครัวเรือน (รอบที่3)1. ตำบลป่งไฮ

 มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 6 หมู่บ้าน ราว 23 หลังคาเรือน  2. ตำบลโสกก่าม มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน  5 หมู่บ้าน ราว 34 หลังคาเรือน 3. ตำบลท่าสะอาด มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน  2 หมู่บ้าน จำนวน 15 หลังคาเรือน รวมความเสียหาย 72 ครัวเรือน รวมทั้ง 3 รอบ บ้านเรือนได้รับความเสียหาย  1,566 ครัวเรือน..

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระดมกำลังเข้าดับไฟป่า 'ดอยผาผึ้ง' ทั้งคืน ก่อนควบคุมได้ช่วงใกล้เที่ยงคืน

จนท.ระดมกำลังเข้าดับไฟป่าดอยผาผึ้ง เหนือห้วยตึงเฒ่า เชิงดอยสุเทพทั้งคืนก่อนควบคุมได้ช่วงใกล้เที่ยงคืน อุตุเตือนพายุฤดูร้อน

กรมอุตุนิยมฯ เตือน พายุฤดูร้อนถล่มไทยตอนบน 3-7 พ.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา โดยนางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5

กรมอุตุฯ เตือนอากาศร้อนจัดต่อเนื่อง สัญญาณฝนเริ่มมา 3-6 พ.ค. จะมีพายุฤดูร้อน

เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า อากาศยังร้อนและร้อนจัด ต่อเนื่องโอกาสเกิดฝนยังมีน้อย