ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

22 เม.ย. 2567 – ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด โดยหลีกเสี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานานไว้ด้วย ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือยังคงมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งโดยเฉพาะบ่ายและค่ำ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโซกแรง ในระยะนี้ไว้ด้วย

สำหรับบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ อากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันโดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10 ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 41 องศาเซลเซียสบางช่วงเวลาสูงถึง 42 องศาฯ ภาคเหนือตอนล่างสูงถึง 43 องศาฯ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการแจ้งประสานหน่วยงานในสังกัดทั้ง 25 อำเภอ เพื่อแจ้งเตือนสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะโรคลมแดดหรือฮีตสโตรก ซึ่งเป็นอัตราเสี่ยงต่อสุขภาพเวลานี้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยกลุ่มโรคเสี่ยงรวมถึงเด็กเล็ก จะต้องหลีกเลี่ยงอยู่ที่แจ้ง ดื่มน้ำให้เพียงพอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุนิยมฯ เตือน พายุฤดูร้อนถล่มไทยตอนบน 3-7 พ.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา โดยนางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5

ทั่วไทยยังมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคเหนือตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง ลูกเห็บตกบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป