อ่วม! นครพนมเจอพายุฤดูร้อนถล่มวันเดียวบ้านพังกว่า 200 หลัง

มาแต่ละทีเสียหายเป็นร้อย พายุฤดูร้อนถล่มวันเดียวบ้านพังกว่า 200 หลัง จว.เร่งช่วยเหลือ ทหารสแตนบายกำลังพลซ่อมบ้าน

5 พ.ค. 2567 – ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาในพื้นที่ของ จ.นครพนม ยังเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนของชาวบ้านในหลายอำเภอ และมีความเสียหายต่อเนื่อง สาเหตุมาจากคลื่นความร้อน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากและลูกเห็บตก ล่าสุดเกิดพายุฤดูร้อนสร้างเสียหายเพิ่มขึ้นอีกในพื้นที่ 8 อำเภอ บ้านพังครั้งนี้กว่า 237 ครัวเรือน มีเสียหายหนักเกือบ 100 หลัง ส่วนมากถูกลมพายุพัดหลังคาปลิว ประกอบด้วยพื้นที่อำเภอเรณูนคร จำนวน 3 หลัง อำเภอศรีสงคราม 67 หลัง อำเภอเมืองนครพนม 5 หลัง อำเภอนาหว้า 57 หลัง อำเภอบ้านแพง 72 หลัง อำเภอวังยาง 2 หลัง อำเภอนาทม 12 หลัง และอำเภอปลาปาก จำนวน 19 หลัง

ทางด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ระดมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจ ให้ความช่วยเหลือเยียวยา เร่งซ่อมแซมฟื้นฟู พร้อมประสานสนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือตามระเบียบทางราชการ

โดยตรวจพบว่าบ้านบางหลัง มีความเสียหายหนัก ต้องเสียค่าซ่อมเป็นเงินนับแสนบาท แต่ทางราชการมีขีดจำกัดตามระเบียบราชการ จึงสามารถช่วยเหลือได้เพียงบางส่วน ที่เหลือเจ้าของบ้านต้องควักค่าใช้จ่ายเอง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังต่อเนื่อง ที่สำคัญหมั่นตรวจสอบดูแลบ้านเรือน ให้มีความมั่นคงแข็งแรง และจัดหาที่หลบภัย ห้องป้องกันอันตราย หากเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลูกเห็บตก เนื่องจากในช่วงนี้เป็นฤดูร้อน ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดพายุซ้ำได้อีก

ทั้งนี้ หน่วยงานฝ่ายทหาร เช่น มณฑลทหารบกที่ 210 (มทบ.210) ค่ายพระยอดเมืองขวาง และ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) จ.นครพนม ได้จัดเตรียมกำลังพลเข้าช่วยราษฎรที่จะซ่อมแซมบ้านไว้ โดยทางจังหวัดฯหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งความประสงค์เข้าไปทหารทั้งสองหน่วย ก็จะออกไปช่วยเหลือทันที โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ใน 24 ชม.ข้างหน้า ลมประจำฤดูฝนมีกำลังแรงขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน

ลมพายุพัดหลังคาตลาด พังถล่มทับแม่ค้าเจ็บหลายราย

ลมพายุพัดหลังคาอาคารตลาดไทเจริญหมู่ 6 ตำบลบ้านป่าอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกถล่ม พับลงมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดถ่างเข้าช่วยเหลือ

กรมอุตุฯ เตือนรับมือฝนชุดใหญ่ ประเดิมการเริ่มต้นฤดูฝน 20-24 พ.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสม 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 15-24 พ.ค.67 ทั่วทุกภาคของไทย สภาพอากาศยังแปรปรวน เริ่มมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง กระจายเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ เผยช่วงนี้ลมยังพัดไม่แน่ทิศ การเริ่มต้นฤดูฝน มีสัญญาณหลัง 17 พ.ค.

กรมอุตุ อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 11-20 พ.ค.67 ทั่วทกภาคของไทย สภาพอากาศยังแปรปรวน เดี่ยวร้อน เดี่ยวฝน ลมยังไม่แน่ทิศ อากาศยังร้อนทางด้านภาคเหนือ การเริ่มต้นฤดูฝน

กรมอุตุ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนฟ้าคะนอง 40-60 % ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

กรมอุตุฯ ชี้อากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน การเริ่มต้นฤดูฝนอาจเลื่อนไปช่วงปลาย พ.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝน 10 วันล่วงหน้า สภาพอากาศยังแปรปรวน เดี่ยวร้อน เดี่ยวฝน ลมยังไม่แน่ทิศ การเริ่มต้นฤดูฝนอาจจะเลื่อนไปในช่วงปลายเดือน (สัปดาห์ที่ 4)