ตราดอ่วมระนาว วิกฤตแล้งหนักขาดแคลนน้ำ 10 วัน

ตำบลห้วยแร้ง จ.ตราด ขาดน้ำเข้าขั้นวิกฤต หลายหมู่บ้าน อ่วมหนัก 10 วันไม่มีน้ำ นายกอบต.ห้วยแร้งสูบน้ำอ่างเอกชนช่วยชั่วคราว สวนผลไม้ทุเรียน มังคุดกระทบรุนแรง

5 พ.ค.2567 – นายสมศักดิ์ เข็มดี นายกอบต.ห้วยแร้ง อ.เมือง จ.ตราด กล่าวว่า จากการที่ตำบลห้วยแร้งเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำมา 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายน 2567 ซึ่งเกิดฝนทิ้งช่วงทำให้เกิดภัยแล้งในตำบลห้วยแร้งอย่างหนัก ระบบประปาหลายหมู่บ้านขาดน้ำ โดยเฉพาะหมู่ที่ 7 บ้านแหลมตอง เข้าขั้นวิกฤต ขณะที่ผลผลิตทางการเกษตร คือ ทุเรียน,เงาะ และมังคุดที่ผลผลิตเพิ่มออกได้เพียง 40-50 % ใน 3 หมูบ้าน คือ หมู่ 3 หมู่ 6 หมู่ 7 และหมู่ 10

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หากขาดน้ำจะส่งผลกระทบต่อตำบลห้วยแร้งอย่างหนัก เนื่องจากขณะนี้การขาดแคลนน้ำในตำบลห้วยแร้งเข้าขั้นวิกฤตแล้ว องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแร้งจึงร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้านเร่งดำเนินสูบน้ำจากหมู่ 4 ตำบลเนินทรายมายังหมู่ 7 บ้านแหลมตอง ตำบลห้วยแร้ง เพื่อนำมาผลิตน้ำประปาให้ประชาชนในพื้นที่มีน้ำใช้ต่อไป หลังจากได้เดินทางมาตรวจสอบในเบี้ยงต้นแล้ว

“ต้องยอมรับว่าตำบลห้วยแร้งเกิดวิกฤตภัยแล้งเต็มรูปแบบ การแก้ไขระยะสั้นก็ต้องทำการสูบน้ำจากแหล่งน้ำที่มีอยู่โดยเฉพาะอ่างน้ำเอกชนเข้ามาช่วยเติมน้ำในระบบประปาหมู่บ้านหมู่ 7 ก่อน เพราะขาดแคลน้ำมานาน 10 วันแล้ว ผู้ใช้น้ำเดือดร้อนมาก ส่วนการแก้ไขระยะยาวต้องต่อท่อส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองห้วยแร้งที่ห่างไปจากพื้นที่ 3 กม.เพื่อนำมาเติมน้ำ แต่ไม่น่าทันในปีนี้ ขณะเดียวกัน จากการที่เดินทางไปตรวจสอบแหล่งน่ำจากอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กที่อ่างกระดูกช้างยังมีน้ำปล่อยลงมาอยู่ แต่น้ำจะถูกสูบขึ้นไปใช้ระหว่างลงมาด้านล่างก่อนลงมาถึงในพื้นที่ตำบลห้วยแร้ง ทำให้เกษตรกร และผู้ใช้น้ำประปาในตำบลห้วยแร้งไม่ได้รับน้ำ จึงเกิดปัญหาเพิ่มขึ้น” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าววอีกว่า จากปัญหาได้แจ้งไปขอความช่วยเหลือจากนายอำเภอเมืองตราดเพื่อประสานขอความช่วยเหลือ และประสานขอรถบรรทุกน้ำจากทหารนาวิกโยธินตราดมาช่วยเหลือโดยด่วน อีกส่วนหนึ่งน้ำเพื่อการเกษตรที่จะส่งไปช่วยในพื้นที่เพื่อการเกษตรก็ขาดแคลนใน 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ 10 หมู่ 6 และหมู่ 7 ผลผลิตยังเพิ่งจะเก็บเกี่ยวได้เล็กน้อยเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุ่มวัย 45 เปิดสวนทุเรียนอินทรีย์ 150 ต้น ฝ่าวิกฤติภัยแล้ง ได้ผลผลิต 7-8 ตัน

หนุ่มวัย 45 ปีชาวตำบลทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พาสวนทุเรียนอินทรีย์จำนวน 150 ต้นฝ่าวิกฤติภัยแล้งมาได้ จนได้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 7-8 ตัน ขณะที่สวนทุเรียนรายอื่นพากันยืนต้นตาย เผยเคล็ดลับน้ำต้องไม่ขาด

น้ำลด สันดอนผุด ชาวบ้านหวั่นทุจริตขุดลอกคลองพระอาทิตย์ จ.สงขลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในจังหวัดสงขลา ทำให้น้ำใน แม่น้ำลำคลอง แห้งขอด เป็นจำนวนมากในหลายท้องที่ โดยเฉพาะใน 4 อำเภอของคาบสมุทร สทิงพระ คือ อ.สิงหนคร .สทิงพระ กระแสสินธุ์ และ ระโนด

นายกฯ สั่ง ก.เกษตร - กองทัพ ระดมพลังทัพ เร่งผันน้ำช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้ง

นายกฯ ประสาน กษ.-กองทัพ เร่งผันน้ำช่วยเกษตรกรสู้ภัยแล้ง พร้อมเร่งอนุมัติงบฯ ช่วย อุตรดิตถ์ หลังเผชิญพายุฤดูร้อน

ทหารมาแล้ว! กองทัพไทย ส่งรถบรรทุกน้ำ ช่วยชาวสวนผลไม้ชุมพรแล้งหนัก

จังหวัดชุมพร และกองทัพไทย จัดพิธีปล่อยขบวนรถ ณ มณฑลทหารบกที่ 44 ค่ายเขตอุดมศักดิ์ โดยมี นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรเป็นประธานในพิธี โดยกองทัพไทย ประกอบด้วย กองบัญชาการกองทัพไทย

ชุมพรแล้งหนักนานกว่า 2 เดือน วัดไม่มีน้ำใช้ ชาวบ้านต้องช่วยขนมาให้

จากสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดชุมพร ที่ฝนทิ้งช่วงไม่ตกมานานเกือบ 3 เดือนแล้ว ส่งผลให้ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัด เกิดวิกฤตภัยแล้ง พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ทุเรียนที่กำลังออกลูกขาดน้ำทำให้ผลร่วงหล่นและเริ่มทยอยยืนต้นตาย