อากาศร้อนพ่นพิษ สวนทุเรียนที่บุรีรัมย์ แตกร่วงหล่นเสียหายนับร้อยลูก

6 พ.ค.2567 - จากสถานการณ์ภัยแล้ง และสภาพอากาศที่ร้อนจัดในระยะนี้ ได้ส่งผลกระทบให้ทุเรียน ซึ่งผลไม้ที่ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นราชาแห่งผลไม้ไทย ได้รับผลกระทบทำให้ลูกทุเรียน ปริและแตกออก พร้อมได้สลัดผลร่วงทิ้งเสียหายนับร้อยลูก

นางทองใส ที่รัก เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบ้านหนองตะไก้ หมู่ที่ 8 ต.ดงอีจาน อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งได้ทำเกษตรแบบผสมผสาน และได้ปลูกทุเรียนไว้บริเวณสวนข้างบ้านพักกว่า 20 ต้น ในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ได้เดินเก็บลูกทุเรียน ที่ปริแตก และร่วงหล่น ตกลงมาจากต้นทุเรียนรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ลูก ในช่วงที่มีสภาพอากาศร้อนจัดอยู่ในระยะนี้

นางทองใส บอกว่า ตนปลูกทุเรียนมาเข้าสู่ปีที่ 5-6 และได้เคยเก็บผลผลิตมาแล้ว 1-2 ปี ก่อนหน้านี้ ซึ่งก็ได้พอกินและขายบ้าง แต่พอมาปีนี้ในขณะที่ผลผลิตทุเรียนกำลังจะได้ออกสู่ท้องตลาด แต่ทุเรียนกลับได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง และอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ใบทุเรียนไหม้ ส่วนลูกทุเรียนที่กำลังจะได้เก็บเกี่ยวในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า ก็ไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศร้อนได้ ทำให้ทุเรียนปริแตก และร่วงหล่นลงมาจากต้น ซึ่งในระยะนี้รวมๆลูกทุเรียนที่แตกและร่วงหล่นลงมาสู่พื้นมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 100 ลูก

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานเกษตรจังหวัดบุรีรัมย์ ระบุว่าในพื้นที่ อ.โนนสุวรรณ มีจำนวนเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน 300 ราย มีพื้นที่ปลูก 2,002 ไร่ โดยมีต้นทุเรียนที่ได้รับความเสียหายแล้ว 300 ต้น ส่วนในพื้นที่ อ.ปะคำ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกันและมีพื้นที่ปลูกทุเรียนถึง 400 ไร่ ก็มีต้นทุเรียนได้รับความเสียหายแล้วถึงจำนวน 120 ต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มนต์รักกันตรึม เฟสติวัล” ผลักดัน Soft Power อาหาร การเเต่งกาย เเละวงดนตรีกันตรึมของดีประจำจังหวัดบุรีรัมย์

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยเเละสร้างสรรค์ ร่วมกับ ช่องวัน31 เเละจังหวัดบุรีรัมย์ จัดงาน “มนต์รักกันตรึม เฟสติวัล” เพื่อสนับสนุนเเละส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวชุมชน

หาชมยาก ฝูงกระทิงกว่า 30 ตัว ออกหากินหญ้าแตกใหม่ เขตรักษาพันธุ์ฯดงใหญ่

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้เผยคลิปฝูงกระทิงป่าทั้งเล็กใหญ่กว่า 30 ตัวออกมาหากินหญ้าที่แตกใหม่บริเวณ ทุ่งหญ้าเขากระป๊อดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ พร้อมระบุข้อความว่า “เมื่อเม็ดฝนเริ่มโปรยปราย หญ้าแตกระบัด

"๑๐ ลูกของพ่อ"นักเรียนในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์กว่า 170,000 คน พร้อมใจสวมใส่เสื้อสีเหลืองไปโรงเรียนทุกวันจันทร์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ บริษัท บุรีรัมย์ยูไนเต็ด จำกัด สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดบุรีรัมย์ และสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์

ชาวบ้านฮือไล่เจ้าอาวาส อ้างลุแก่อำนาจ ตัดไฟแกล้งพระลูกวัด กรรมการวัดให้ข้อมูลอีกด้าน

คณะอุบาสก อุบาสิกาและตัวแทนชาวบ้านสะแกซำ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ฮือขับไล่เจ้าอาวาสวัดศาลาลอย อ้างมีพฤติกรรมลุแก่อำนาจ ตัดมิเตอร์ไฟ

นักโบราณคดี รุดสอบหินแกะสลักรูปสตรีสภาพสมบูรณ์ เก็บข้อมูลพิสูจน์ของโบราณหรือไม่

จนท.อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอ อบต.และผู้นำชุมชน รุดตรวจสอบหินแกะสลักรูปสตรีสภาพสมบูรณ์ คล้ายพระนางสิริมหามายา