รมว.มท.เอาจริงจัดระเบียบสังคมในพื้นที่ภูเก็ต

มท.1 เป็นประธานมอบนโยบายปราบยาเสพติด - แรงงานต่างด้าว – สถานบริการ-ผู้มีอิทธิพล ประสาน ป.ป.ง. เช็กเส้นทางการเงิน-สอบสาวผู้อยู่เบื้องหลัง

09 พ.ค.2567 - ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานมอบนโยบายการปราบปรามยาเสพติด แรงงานต่างด้าว สถานบริการ แก้ไขปัญหาผู้มีอิทธิพลชาวไทย และชาวต่างชาติ ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และปล่อยแถวการสนธิกำลังฝ่ายตำรวจ ทหาร และพลเรือน พร้อมขบวนรถในการปฏิบัติการกิจจัดระเบียบสังคมในพื้นที่ โดยมีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย นายอรรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดิน นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายอนุทิน กล่าวว่า นโยบายการจัดระเบียบสังคม และปราบปรามผู้มีอิทธิพล เป็นนโยบายที่รัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ในการปฏิบัติหน้าที่ของทั้งผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความสุจริต ความเป็นธรรม และความเอาจริงเอาจัง พี่น้องประชาชนจะต้องรู้สึกอุ่นใจ และมั่นใจ ว่าจะพึ่งพาเราได้ เรื่องการทุจริตจะต้องไม่มี ไม่ว่าจะมีความพยายามอย่างไรจากผู้มีอิทธิพล เรามากำจัดภัย และจะต้องไม่เป็นภัยแฝงเสียเอง ตนซีเรียสกับเรื่องนี้มาก และมั่นใจว่าพวกท่านก็จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยมาตรฐานเดียวกัน คือเอาจริงเอาจังกับเป้าหมาย และโปร่งใสสุจริต ในทุกขั้นตอน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า จ.ภูเก็ต เป็นเหมือนประตูสำคัญในการรับแขกของประเทศ และความประทับใจที่ผู้มาเยือนจะได้รับจากจังหวัดภูเก็ตนั้น จะเป็นแรงดึงดูด ที่จะนำนักท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทยมากขึ้น นอกจากจะสร้างได้ด้วยแหล่งท่องเที่ยว ผู้คน และวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์แล้ว เรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินก็เป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญ ซึ่งถ้าขาดไปความสำเร็จอื่นๆก็จะเกิดขึ้นไม่ได้ นอกจากนี้ การลงพื้นที่ครั้งนี้กรมที่ดินได้เข้ามาดูเรื่องการใช้ที่ดินให้ถูกต้องใครที่นำที่ดินหลวงไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว เอาที่ดินชาวบ้านไปก็จะต้องถูกดำเนินคดี อะไรไม่ถูกต้องก็จะต้องถูกยึดมาเป็นของหลวง

“ผม และรมช.มหาดไทย รวมถึงผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยทุกคน พร้อมที่จะยืนเคียงข้างท่าน และช่วยสนับสนุนให้ภารกิจของท่านสำเร็จลุล่วง ทุกท่านคงทราบปัญหาว่าวันนี้มีเรื่องของผู้มีอิทธิพล มาเฟีย สิ่งที่ผมรับไม่ได้เลยคือการที่มีคนต่างชาติมาคุกคามพี่น้องร่วมชาติเรา ตรงนี้ถ้าใครรับได้ผมว่าไม่สมควรเป็นข้าราชการ เราต้องรักษาเกียรติยศเกียรติภูมิของพี่น้องประชาชนของเราด้วย ประเทศไทยแม้จะเป็นสยามเมืองยิ้มให้การต้อนรับทุกคน แต่เขาก็ต้องเคารพกฎหมายของเรา ดังนั้น สิ่งที่ท่านทำมาโดยตลอด และสิ่งที่เรากำลังปฏิบัติร่วมกันต่อไป จะเป็นคุณประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนของเรา รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เข้ามาด้วยความสุจริตด้วย“ นายอนุทิน กล่าว

จากนั้น นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปัญหาการบุกรุกที่ดิน ที่พบว่ามีบางกลุ่มข่มขู่ข้าราชการจะดำเนินการแก้ไขอย่างไร ว่า ใครข่มขู่ข้าราชการ ข้าราชการคนไหนยอมให้ข่มขู่คนนั้นก็เป็นข้าราชการไม่ได้แล้ว เราถือกฎหมายเราเป็นเจ้าพนักงาน ฉะนั้น ไม่มีหรอก วันนี้อธิบดีกรมที่ดินลงมา และลงมาแทบจะทั้งทีมเพื่อไปดูความสำเร็จของพวกเขา ซึ่งเรามารับฟังว่ามีปัญหาอะไรบ้างหรือไม่ วันนี้เราทำให้อยู่ภายใต้การควบคุมแล้วตนจึงลงพื้นที่มาชื่นชม ดูผลงาน และรับฟังว่าถ้ายังมีปัญหาใดให้รัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ช่วยสนับสนุนเราก็พร้อม

เมื่อถามว่า จะสามารถก้าวไปถึงพวกที่อยู่เบื้องหลังได้หรือไม่ เพราะมีการฟ้องร้องกันใน
คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) นายอนุทิน กล่าว่า เราก็หารือกับป.ป.ง.มาตลอด จะต้องมีการตรวจสอบประวัติ ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ตอนนี้เราทำงานกันเต็มที่ไม่ใช่เฉพาะที่ จ.ภูเก็ต

เมื่อถามว่า หลังจากที่คณะของรมว.มหาดไทยกลับไปจากพื้นที่แล้ว บรรดาสถานบันเทิงต่างๆก็ยังกลับมาทำผิดกฎหมาย นายอนุทิน กล่าวว่า คงคิดไปเอง เพราะว่ารายงานไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะเรื่องของยาเสพติดวันนี้ถึงขั้นต้องไปบดยาผสมขายแล้ว เพราะเขาเอามาเยอะไม่ได้แล้ว เนื่องจากถูกสกัด แม้กระทั่งยาเสพติดก็เป็นของปลอมแล้ว ที่ต้องทำของปลอม เพราะเขาของจริงเข้ามาแล้วถูกจับหมด ก็เป็นอุปสรรคต่างๆนานา ตรงนี้เราก็จะดำเนินการต่อ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มอบหมายให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ซึ่งวันนี้มาอยู่ตรงนี้ก็มีอำนาจ และรับภารกิจที่ต้องทำให้สำเร็จด้วย เราเชื่อว่าท่านมีความสามารถที่จะทำได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าระยะหลังผู้บังคับใช้กฎหมายทำงานค่อนข้างลำบากโดยเฉพาะกับชาวต่างชาติ นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ดำเนินการเรื่องเหล่านี้อยู่ ชาวต่างชาติก็ต้องมีวีซ่า หากมีความผิดบ่อยๆก็จะปรากฏอยู่ในฐานข้อมูลในการเข้าประเทศครั้งต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบแล้วหนุ่มปากีสถานพร้อมเมียชาวไทยลวงชาวอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าจากกรณีชาวต่างชาติถูกคนร้ายฆ่าทิ้งศพริมถนนสายบ้านในหยง-ท่าอยู่ พื้นที่ ม.3 บ้านนา ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา สภาพร่างกายสวมเสื้อยืดคอปกสีเหลือง กางเกงสามส่วนสีดำ พบบาดแผลบริเวณแก้มซ้าย และ ศีรษะด้านหลัง จากการถูกยิงด้วยอาวุธปืน

'อินโดรามา เวนเจอร์ส' หนุนกีฬายกน้ำหนักรักษ์โลก '2024 IWF World Cup'ที่ภูเก็ต

บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ร่วมสนับสนุนสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในวาระที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยกน้ำหนัก 2024 IWF World Cup ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบคัดเลือกรอบสุดท้ายของนักกีฬาเพื่อไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยผลการตัดสินประเทศไทยได้โควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 4 ที่นั่ง แยกเป็นชาย 2 ที่นั่ง รุ่น 61 กิโลกรัม และ รุ่น 73 กิโลกรัม ส่วนหญิง 2 ที่นั่ง รุ่น 49 กิโลกรัม และ รุ่นมากกว่า 81 กิโลกรัม

'ท่านอ้น' เยี่ยมสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต

ที่สำนักงานสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เดินท