'โคราช' ต้านไม่อยู่โควิดพุ่ง 119 รายซ้ำร้ายมีโอมิครอนแทรก 5 ราย

โควิดโคราชขยับ 119 ราย โอมิครอนเขยื้อนตามจาก 12 ราย เป็น 17 ราย ผู้ว่าฯโคราชเตรียมเพิ่มมาตรการเข้ม สกัด กำชับห้ามทำกิจกรรมหมู่มากถึง 20 ม.ค.

06 ม.ค.2565 - คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมารายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ล่าสุดว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งอีกระลอก 119 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยสายพันธุ์โคมิครอนจาก 12 รายเพิ่มอีก 5 รายรวมเป็น 17 ราย รักษาอยู่ทั้ง 17 ราย โดยพบมีการติดเชื้อนอกพื้นที่ 27 ราย ในพื้นที่จังหวัดทั้ง 92 ราย วันนี้ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ผู้เสียป่วยชีวิตสะสม 282 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสม 34,592 ราย ยังคงมีผู้ป่วยรักษาอยู่ 637 ราย รักษาหายแล้ว 33,673 ราย

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พบผู้ป่วยสะสมจำนวน 17 ราย รักษาอยู่ทั้ง 17 ราย กระจายไปตามอำเภอต่างๆ แยกเป็น รักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา 1 รายเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง , รพ.กรุงเทพราชสีมา 1 ราย , รพ.ขามสะแกแสง 1 ราย , รพ.พิมาย 2 ราย , รพ.เสิงสาง 1 ราย , รพ.ค่ายสุรนารี 1 ราย , รพ.ครบุรี 2 ราย , รพ.บัวใหญ่ 1 ราย , รพ.ประทาย 1 ราย และขอไปรักษา รพ.ต่างจังหวัด 1 ราย ส่วนข้อมูล โอมิครอน รายที่ 12 ที่ อ.ปากช่องฯ ชาวฝรั่งเศส อายุ 51 ปี พบติดเชื้อโอมิครอน วันที่ 3 ม.ค. 65 ขอไปรับการรักษาที่ รพ.ในกรุงเทพฯ (รพ.สมิติเวช) แล้ว ส่วนที่พบติดเชื้อเพิ่ม 5 รายอยู่ระหว่างการติดตามรักษา

ขณะที่จำนวนเตียงของ รพ.มหาราชนครราชสีมามียอดจำนวน 103 ราย รับใหม่เข้ามา 30 ราย จำหน่ายไป 14 ราย รวมยอดคงเหลือทั้งหมด 119 รายเป็นผู้ป่วยสีเขียว 23 ราย สีเหลือ 86 ราย และผู้ป่วยสีแดง 10 ราย สถานการณ์เตียงเริ่มแน่นเนื่องจากช่วงนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและเพิ่มเร็ว ทาง รพ.มหาราชฯจึงขอเปิดโรงพยาบาลสนามอาคารลิปตพัลลภ ฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา รอบที่ 3 ในการรับสถานการณ์ โดยจะเปิดดำเนินการวันศุกร์ที่ 7 ม.ค. 2564

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงมาตรการในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่ ว่าพบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 119 คน ติดเชื้อนอกจังหวัด 27 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 92 ราย พบผู้ป่วยในพื้นที่ อ.เมือง 55 ราย อ.ปากช่อง 14 ราย อ.ปักธงชัย 9 ราย อ.โนนสูง 7 ราย อ.สูงเนิน 7 ราย อ.เสิงสาง 5 ราย อ.คง 5 ราย อ.เทพารักษ์ 4 ราย อ.ครบุรี 3 ราย อ.พิมาย 2 ราย อ.เฉลิมพระเกียรติ 2 ราย อ.สีคิ้ว 2 ราย อ.บัวใหญ่ 2 ราย อ.โชคชัย 1 ราย และอ.จักราช 1 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พบสะสม แล้ว 17 ราย ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้เตรียมหารือในการเพิ่มมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในสถานที่ต่างๆทั้งในโรงเรียน ร้านอาหารกึ่งสถานบันเทิง เพื่อเพิ่มความเข้มข้นในการควบคุมโรค โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาอาจจะมีพี่น้องประชาชนเดินทางท่องเที่ยวไปในพื้นที่เสี่ยง ตามต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพ เมืองพัทยา ชลบุรี และกาฬสินธุ์ หรือมีญาติพี่น้องที่เดินทางมาจากจังหวัดเหล่านี้ขอให้ช่วยกักตัวเองและควรตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุก 5-7 วัน เพื่อความปลอดภัย

“ส่วนราชการภาคเอกชน ที่จะมีการจัดกิจกรรมรวมตัวคนกันเป็นจำนวนมาก ได้ขอความร่วมมือเลื่อนจากจัดกิจกรรมออกไปก่อน จนถึงวันที่ 20 ม.ค.นี้ สำหรับกิจกรรมวันเด็กนั้น หากมีการรวมตัวกันไม่เกิน 100 คน ก็สามารถดำเนินการได้แต่ต้องปรึกษาทางสาธารณสุขเพื่อขอรับคำแนะนำ ร้านอาหารกึ่งสถานบันเทิงนั้นได้มีการสั่งการให้มีการเข้มงวดในการตรวจขันตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ซึ่งจะมีการหารือถึงมาตรการอีกครั้ง”นายวิเชียรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท