ปลุกสำนึกรับผิดชอบ! ไล่บี้ผู้ว่าฯโคราชคนใหม่ เดินหน้าปิดเหมืองโปแตช

ภาพจากเฟซบุ๊ก เหมืองแร่โปแตชแอ่งโคราช

ชาวบ้านด่านขุนทด ปักหลักยาวหน้าศาลากลางโคราช บี้”ชัยวัฒน์” ผู้ว่าฯคนใหม่ รับไม้ต่อเดินหน้าปิดเหมืองโปแตช หลัง”สยาม”ลอยตัวหนีปัญหา  ประกาศอยู่ยาวจนกว่าได้คำตอบ  กระตุกสำนึกความรับผิดชอบเจ้าหน้าที่รัฐปล่อยลอยนวลเหมืองเคลื่อนไหวต่อเนื่อง แต่เมินเฉยความเดือดร้อนฝั่งชาวบ้าน

26 พ.ค.2567 –  ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว กลุ่มประชาชนในนาม กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา เตรียมจัดมหกรรมพี่น้องด่านขุนทดนอนยาวศาลากลาง จนกว่าจะได้รับข้อตกลงปิดเหมืองแร่โปแตช  ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม 2567 ที่จะถึงนี้

 น.ส.จงดี มินขุนทด กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด กล่าวว่า งานมหกรรมที่เราจะจัดขึ้นในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการชุมนุมใหญ่ หลังจากที่เราได้ชุมนุมมาแล้วเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่บริเวณถนน 201 นครราชสีมา และได้ทำข้อตกลง 5 ข้อกับ นายสยาม ศิริมงคล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา แต่หลังจากทำข้อตกลงแล้วก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ แต่ตรงกันข้ามทางเหมืองกลับมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามข้อตกลงที่เราได้เคยตกลงไว้กับอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา 

น.ส.จงดี ระบุด้วยว่า เมื่อวันที่ 21 มีนาคม  2567 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมพัฒนาชุมชนได้เข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าราชการคนใหม่แทนคนเดิมที่หมดวาระไป เราจึงต้องการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาคนปัจจุบันดำเนินการตามข้อตกลงที่เราได้เคยตกลงไว้กับผู้ว่าราชการจังหวัดคนเดิม และเรายังจะมีข้อเรียกร้องใหม่ที่จะให้มีการปิดเหมืองโปแตช ฟื้นฟูบ้านหนองไทรที่ได้รับผลกระทบไปแล้ว และหยุดการขุดเจาะเหมืองที่ดอนหนองโพธิ์โดยทันทีด้วย 

“เราจะนอนยาวที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาโดยไม่มีกำหนดกลับจนกว่าจะบรรลุข้อตกลงตามความต้องการของพี่น้องเรา ซึ่งภายในก็จะมีกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นการแสดงละครสงครามโปแตชสะท้อนปัญหาเหมือง การฉายหนังกลางแปลงถึงผลกระทบที่เกิดจากเหมืองรวมไปถึงเวทีเสวนากระชากหน้ากากรัฐ ทุน เหมือง  และเวทีศิลปะวัฒนธรรมที่น่าสนใจอีกเป็นจำนวนมาก”  น.ส.จงดี ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 5  ข้อตกลงเดิม ระหว่างอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาและกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด มีดังนี้ 1. ขอให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ( กพร.) ไม่พิจารณาอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงแผนผังโครงการทำเหมือง จนกว่าจะได้มารับฟังข้อเรียกร้อง ความห่วงใย ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่จาก กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด

2. แก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการอุโมงค์เดิม และสภาพที่เกิดจากการทำเหมืองเดิม ให้กลับคืนสู่สภาพที่ดี ทั้งมิติของสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิต  3. การดำเนินการของ กพร.ต่อเรื่องนี้ที่ผ่านมา ทางกลุ่มยังไม่มีโอกาสให้ความเห็น ดังนั้น จึงขอให้ทางกลุ่มได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นและให้ทางกลุ่มได้มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลข่าวสารสำคัญที่ กพร.ใช้ในการพิจารณา 4. ให้ผู้ว่าฯ เจรจากับทางบริษัท ยับยั้งการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนผังก่อนที่จะได้รับอนุญาตจากทาง กพร. (ดอนหนองโพธิ์) 5. ผู้ว่าฯ กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ข่มขู่ คุกคาม นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด

ภาพจากเฟซบุ๊ก เหมืองแร่โปแตชแอ่งโคราช

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา  กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด กว่า 50 คน ได้เดินทางไปที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไทร เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นในพื้นที่บ้านหนองไทร  พร้อมตั้งคำถามถึงหน้าที่ความรับผิดชอบของ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองไทรว่าเหตุใด ถึงไม่แก้ไขปัญหาขั้นพื้นฐานให้กับชาวบ้าน

“โดยเฉพาะเรื่องน้ำใช้ ตอนนี้ในหมู่บ้านไม่มีน้ำใช้ต้องไปเอาจากหมู่บ้านอื่น เพราะแหล่งน้ำบ้านเกิดของตัวเองได้รับผลกระทบจากเหมืองแร่โปแตชอย่างหนัก แต่ อบต.หนองไทร ยังเมินเฉยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่สนใจไยดีอะไรเลย” กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ระบุ .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กชื่อคนดังโคราช ผ่านเลือกสว.จังหวัด ลุ้นต่อระดับประเทศ

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กกต.จ.) นครราชสีมา ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งระดับจังหวัด ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการเลือกสมาชิกวุฒิสภารระดับ

ศิลปากร รุดตรวจสอบโครงกระดูกมนุษย์โบราณพันปี พร้อมภาชนะดินเผา ขุดพบกลางเมืองโคราช

นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ และซากภาชะดินเผา ที่ถูกขุดค้นพบขณะที่ทางเจ้าหน้าที่

'อิ๊งค์' เผยทักษิณไปโคราชพรุ่งนี้ ร่วมงานเผาศพอดีตคนขับรถคู่ใจ ญาติเก็บศพไว้เกือบปี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) จะเดินทางไปจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมพิธีฌาปนกิจศพนายวิชัย ช่างเหล็ก