ตายายร้องถูกอดีตผอ.รร .ยึดที่สปก.เกือบ 20 ปี เพียงยืมเงิน 2 หมื่น ชาวบ้านโดนกันเพียบ

สองตายายบุกร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ตรวจสอบช่วยเหลือ ถูกอดีต ผอ.รร. ยึดที่ สปก.กว่า 7 ไร่เกือบ 20 ปีไปทำประโยชน์ส่วนตัว หลังไปยืมเงิน 2 หมื่นมาใช้จ่ายในครอบครัว แต่หาใช้คืนล่าช้า นิติกรแฉมีชาวบ้านถูกฮุบที่ดินไม่เป็นธรรมกว่า 10 ราย ด้านอดีต ผอ.รร.ที่ถูกกล่าวหาปัดให้ข้อมูล

8 มิ.ย.2567 - นายสวัสดิ์ หมั่นเพียร อายุ 76 ปี และนางเสงี่ยม หมั่นเพียร อายุ 73 ปี เกษตรกร ตำบลหนองไม้งาม อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ได้นำหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน เนื้อที่ 7 ไร่ 55 ตารางวา เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านกรวด ให้ตรวจสอบช่วยเหลือ โดยอ้างว่า ได้ถูกอดีต ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง และเคยดำรงตำแหน่งเป็นรองนายก อบต.ด้วย ยึดเอาที่ดินทำกินซึ่งเป็นที่ สปก.อย่างไม่เป็นธรรม ไปทำประโยชน์ส่วนตัวมานานเกือบ 20 ปี สาเหตุเพียงเพราะตา ยาย ไปยืมเงินของอดีต ผอ.รร. คนดังกล่าว 2 หมื่นบาท เพื่อนำไปใช้จ่ายในครอบครัวช่วงที่ขัดสน ซึ่งปีแรกตายายได้จ่ายดอกเบี้ยตามปกติ แต่พอเข้าปีที่สองหาเงินไปจ่ายดอกเบี้ยไม่ทัน จึงถูกอดีต ผอ.รร. เข้ายึดที่ทำกินไปทำประโยชน์ส่วนตัว ทำให้เสียโอกาสในการเข้าทำกินในที่ดินของตัวเอง แต่พอจะไปขอจ่ายหนี้ที่หยิบยืมมาและเอาที่ดินคืน กลับถูกเรียกเงินในราคาที่สูงไม่มีปัญญาที่จะหามาจ่ายได้ จึงได้มาร้องศูนย์ดำรงธรรมช่วยเหลือ

คุณตาสวัสดิ์ บอกว่า อยากได้ที่ดินทำกินคืนเพราะมีลูกหลายคน เอาไว้ให้ลูกหลานได้ทำกินในอนาคต แต่ยอมรับว่า เป็นหนี้อดีต ผอ.รร.จริง 2 หมื่นบาท แต่ไม่รู้ว่าเขาจะคิดเอาดอกเบี้ยเท่าไหร่ แต่ส่วนตัวมองว่าเขาได้ทำกินในที่ดินของตนเองไปแล้วเกือบ 20 ปี ก็น่าจะเพียงพอแล้ว ซึ่งตนก็พร้อมจะจ่ายเงิน 2 หมื่นบาท ที่หยิบยืมมาคืนให้ หากได้ที่ทำกินกลับคืน

ด้าน นายศักดิ์ชัย​ พะลัง​  นิติกร เทศบาลตำบลตาจง อ.ละหานทราย ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในตำบลหนองไม้งาม และทราบปัญหาดังกล่าวมาตลอด บอกว่า ในพื้นที่ตำบลหนองไม้งาม มีชาวบ้านหลายหมู่บ้านที่ถูกยึดที่ทำกินในลักษณะดังกล่าว ไม่ว่าเป็นที่ดิน สปก.และที่ดินประเภทอื่น เนื่องจากอดีต ผอ.รร.คนดังกล่าว ได้ปล่อยเงินกู้ให้ชาวบ้าน แต่พอชาวบ้านจ่ายหนี้คืนไม่ทัน เพราะคิดดอกเบี้ยสูง ก็จะเข้ายึดที่ทำกินไปทำประโยชน์ส่วนตัวด้วยการปลูกยางพารา มากกว่า 10 ราย ที่ดินประมาณ 100 ไร่ จึงอยากให้ทาง สปก.ตรวจสอบการครอบครองที่ดินในตำบลหนองไม้งาม ว่าถูกต้องหรือไม่ เพื่อนำที่ดินคืนให้กับชาวบ้านที่ได้รับอนุญาตให้ทำกินอย่างถูกต้อง

ขณะที่ ทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้านกรวด ก็ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ จากนั้นจะได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่มีการร้องเรียน ซึ่งหากพบว่า มีการยึดที่ทำกินของเกษตรกรที่ได้รับอนุญาตทำกินในที่ สปก. ไม่เป็นธรรม ก็จะดำเนินการให้ถูกต้องต่อไป
จากนั้นทีมข่าวได้เดินทางไปที่บ้านของอดีต ผอ.รร.คนที่ถูกกล่าวหา บอกว่ายังไม่พร้อมจะให้ข้อมูลหรือรายละเอียดใด และไม่อนุญาตให้สื่อบันทึกภาพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับสึกกราวรูด! พระมั่วสุมเสพยา ตรวจฉี่เจอม่วง 4 รูป อ้างวัยรุ่นขายให้ถึงในวัด

ผกก.สภ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ นำตำรวจชุดสืบ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย บุกค้นกุฏิและตรวจปัสสาวะพระสงฆ์ยกวัด หลังญาติโยมนำหลักฐานคลิปวีดีโอร้องศูนย์ดำรงธรรม

นักเรียนขอนแก่น บุกประท้วงเรียกร้องย้ายผอ.โรงเรียน พบพฤติกรรมไม่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ว่าการอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้มีนักเรียนระดับชั้นมัธยมโรงเรียนชื่อดังใน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น กว่า 200 คนรวมตัวกันเดินทางมาประท้วงร้องเรียน ให้ตรวจสอบและย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน

ต้องจารึก! บุรีรัมย์เปิดฉาก มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” สุดงดงาม ยิ่งใหญ่อลังการ สมพระเกียรติ

จังหวัดบุรีรัมย์สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่อีกครั้งกับงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” กิจกรรมเทิดพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6

ตระการตา! ชาวจังหวัดบุรีรัมย์เร่งเตรียมงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” มิวสิคัลเทิดพระเกียรติ สุดยิ่งใหญ่แห่งปี พร้อมเปิดเมืองต้อนรับนทท.ทั่วโลกแล้ว

จังหวัดบุรีรัมย์เผยความคืบหน้าและการดำเนินงานช่วงโค้งสุดท้าย การจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

อลังการ! บุรีรัมย์เปิดเมืองครั้งใหญ่ ร่วมใจจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” ในรูปแบบมิวสิคัล ด้วยเทคโนโลยีจัดแสดงระดับโลก สุดยิ่งใหญ่ตระการตา

สมราคาเมืองแห่งบิ๊กอีเวนต์ ประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมใจกันจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

ตลาดหาบเร่ 5 นาที หนึ่งเดียวในประเทศไทย หนุนเป็นซอฟต์พาวเวอร์บุรีรัมย์

ที่บริเวณสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ทุกเช้าเวลาประมาณ 08.00 น. เป็นช่วงรถไฟเข้าเทียบท่า จะมีประชาชนจำนวนมาก มารอเตรียมเลือกซื้อสินค้าของกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าที่เดินทางมาจากอำเภอใกล้เคียง นำสินค้าพื้นบ้าน เช่น พืชผัก อาหารพื้นบ้านปรุงสำเร็จ ไก่บ้าน