ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.เอาผิดผู้สมัครกลุ่มเดียวกันหลังพบฮั้ว!

11 มิ.ย.2567 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น นายธนวิชญ์ ไชยนิลวงศ์ ผู้สมัคร สว. หมายเลข2 กลุ่มที่ 11 ประเภทกลุ่มผู้ประกอบการธุระกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว ได้เข้ายื่นเรื่องต่อ กกต. เพื่อให้มีการตรวจสอบและสอบสวนการกระทำความผิดของผู้สมัคร สว. ในกลุ่มเดียวกันว่าได้ร่วมกันกระทำการทุจริตเลือก สว.และฮั้วคะแนนให้กันในการเลือก สว.ระดับอำเภอ เขต อ.เมืองขอนแก่นที่ผ่านมา

นายธนวิชญ์ กล่าวว่า การเลือก สว.ระดับอำเภอที่ผ่านมาพบว่ามีการกระทำของผู้สมัคร สว . หมายเลข 1,3,4,6,7 ได้ร่วมกันกระทำการทุจริตการเลือกหรือฮั้วคะแนนให้กันโดยในการเลือกกันเองในรอบแรกนั้นได้มีการจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อมาลงคะแนนให้กับตัวเองอย่างชัดเจน

"ผมลงสมัคร สว.ในกลุ่มที่ 11 ประเภท กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจหรืออาชีพด้านการท่องเที่ยว อันได้แก่ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว มัคคุเทศก์ ผู้ประกอบกิจการหรือพนักงานโรงแรม หรืออื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน โดยในวันเลือกตั้งมีผู้สมัคร จำนวน 8 คน โดย พบพิรุธส่อไปในทางทุจริตเนื่องจาก มีผู้สมัคร 2 รายไม่ลงคะแนนให้ตนเองแต่ลงคะแนนให้ผู้ที่สมัครรายอื่น และจากการตรวจพบว่า ผู้สมัครที่ผ่านเข้ารอบ มีความเชื่อมโยงกับผู้ที่ไม่ลงคะแนน ซึ่งแสดงถึงการจงใจกระทำความผิดอย่างร้ายแรง จึงทำให้ตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงเข้าร้องเรียนกับทาง กกต. ขอนแก่น เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการทุจริตหรือไม่ เพราะคนที่เป็นตัวแทนประชาชนเข้าไปทำหน้าที่จะต้องมีความสุจริตโปร่งใสเพื่อให้เป็นที่พึ่งของประชาชน

ขณะที่นายชัชชัย งามวิวัฒน์อนันต์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนและพรรคการเมือง กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า จะมีการมอบหมายให้พนักงานสืบสวนและไต่สวนดำเนินการพิจารณาคำร้องก่อน ซึ่งระยะเวลาในการพิจารณาคำร้องตามระเบียบ 3 วัน ซึ่งจะต้องเสนอ ผอ.กกต.ประจำจังหวัด เพื่อรับทราบและดำเนินการหรือว่ามีข้อพิจารณาเพิ่มเติมอื่นอีกหรือไม่ หากพบว่ามีมูลการกระทำความผิดจริงก็จะส่งให้คณะกรรมการสืบสวนที่แต่งตั้งขึ้นดำเนินการสืบสวนตามระเบียบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ถามอัยการสูงสุด ปมคำร้องทักษิณครอบงำเพื่อไทย ขีดเส้นตอบกลับใน 15 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาในคดีที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 กล่าวอ้างว่ นายทักษิณ ชินวัตร ผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคเพื่อไทย ผู้ถูกร้องที่ 2 ร่วมกันกระทำการอันเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ

เคาะแล้ว 14 กมธ.ร่วมกันฝ่ายวุฒิฯ ถกร่างกม.ประชามติ

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วม

สว.จี้รัฐบาลเอาจริงแชร์ลูกโช่ แนะตรวจสอบใช้คริปโตฟอกเงิน-เสียภาษี

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม นาวาตรี วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ สว. ตั้งกระทู้

ควันออกหู! แตะนายใหญ่ครอบงำพรรค หนักถึงขั้นเศรษฐกิจประเทศพังแน่

“ภูมิธรรม” มองระบบเปิดช่องให้คนร้องยุบพรรค ปม “ทักษิณ” ครอบงำ กระทบความเชื่อมั่นเศรษฐกิจประเทศพัง พร้อมแก้ต่างหาก กกต. เรียกแจง

'สุริยะใส' ชี้กกต.เดินถูกทาง หาข้อยุติประเด็น 'ครอบงำ' สร้างบรรทัดฐานทุกฝ่าย

“สุริยะใส” ระบุ กกต.ตั้งอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบ หาข้อยุติประเด็นครอบงำ เป็นการตัดสินใจที่ชอบแล้ว ชี้หากเรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยหาข้อยุติ จะเป็นบรรทัดฐานกับทุกฝ่าย สกัดกล่าวโทษหรือทำลายความชอบธรรมกันอีกต่อไป