ภูเก็ตป่วน! โควิดพุ่ง 742 ราย เตียงเริ่มไม่พอรับผู้ป่วย

10 ม.ค. 2565 – นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 742 ราย แบ่งเป็น ในภูเก็ต 513 ราย ต่างประเทศ 2 ราย Phuket Sandbox 133ราย Test&Go 94 ราย

“จากการประเมินสถานการณ์ประเทศไทย มีแนวโน้มการระบาดเพิ่มขึ้นจังหวัดภูเก็ต มีอัตราการพบเชื้อเฉลี่ย7 วันย้อนหลังเท่ากับ 340 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นมาก พบผู้ติดเชื้อในกลุ่มผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งรูปแบบTest&Go และ Phuket Sandbox รวมทั้งการติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดเพิ่มสูงขึ้น อัตราครองเตียงรักษาผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาก เริ่มไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วย อัตราการเสียชีวิตแนวโน้มลดลง ผู้ติดเชื้อมีประวัติเสี่ยงส่วนใหญ่เป็นการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย การมีกิจกรรมร่วมกัน อาชีพสัมผัสนักท่องเที่ยว ทำงานในแหล่งท่องเที่ยวและมีความเชื่อมโยงการระบาดในกลุ่ม Test&Go” นายแพทย์กู้ศักดิ์ ระบุ

ทั้งนี้จากการสุ่มตรวจสายพันธุ์ตัวอย่างในจังหวัดพบเชื้อโอมิครอน ร้อยละ 66.3 สถานที่ LQ สำหรับกักกัน HRCเริ่มไม่เพียงพอ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข ปรับระดับการเตือนภัยโรคโควิด-19 สำหรับประชาชนและสถานประกอบการเป็นระดับ 4 งดเข้าสถานที่เสี่ยง สถานที่ระบบปิด สถานที่แออัด เช่น ร้านอาหารกึ่งผับ ซึ่งมีระบบระบายอากาศไม่ดี เน้นสื่อสารประชาชนกลับจากต่างจังหวัดให้เฝ้าสังเกตอาการตนเอง อย่างน้อย 14 วัน, WFH, งดเข้าสถานที่เสี่ยง และเร่งไปฉีดวัคซีนตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ หากพบการติดเชื้อ โทร.1330 สปสช. เพื่อลงทะเบียนรักษาแบบแยกกักที่บ้าน (Home Isolation)ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด หรือไปต่างประเทศ หากไม่จำเป็น และกำหนดให้สถานประกอบการ ปฏิบัติตามมาตรการ Covid-Free Setting อย่างเคร่งครัด หากพบผู้ติดเชื้อให้ทำ Bubble & Seal ในโรงงาน

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขเร่งรัดดำเนินการ 4 มาตรการ เปิดประเทศ ได้แก่ Vaccine, Universal Prevention, COVID Free Setting, ATKเตรียมแผนเผชิญเหตุรองรับการเปิดประเทศ แผนปฏิบัติการรองรับการระบาดในพื้นที่ จัดเตรียมระบบการรักษาผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้น ทั้งในส่วน รพ. / รพ.สนาม / CI / Hospitel / AQ /Hotel Isolation / Home Isolation เพิ่มมาตรการชะลอการระบาดเป็นวงกว้าง โดยเฝ้าระวัง Event-based Surveillance และตรวจเชิงรุกด้วย ATK เร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็ม 3, เข็มที่ 4 โดยเฉพาะกลุ่ม 608 กลุ่มเสี่ยงอื่นๆ

ทางด้าน นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ได้กำชับให้ติดตามประเมินสถานการณ์การติดเชื้ออย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมทรัพยากร ทั้งด้านเตียง ยาและเวชภัณฑ์ รองรับ โดยให้เน้นการจัดระบบการรักษาที่บ้านหรือชุมชน (Home Isolation : HI / Community Isolation : CI) เนื่องจากผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย พร้อมมีระบบติดตามอาการ และสื่อสารเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ติดเชื้อและครอบครัว ทั้งนี้ เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถรองรับการรักษาผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและแดง รวมถึงให้บริการผู้ป่วยอื่นๆ ได้ตามปกติ และ ให้เพิ่มการจัดบริการฉีดวัคซีนเชิงรุกในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนมากที่สุดให้มีการจัดตั้งศูนย์คลินิกอุ่นใจในทุกอําเภอเพื่อดูแลประชาชนได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ