แม่ค้าอาหารตามสั่ง​ จ่องดเมนูหมู​ แบกต้นทุนไม่ไหว​ หลังเนื้อหมูแพง กก.ละ 220

แม่ค้าขายอาหารตามสั่ง แบกรับภาระต้นทุนไม่ไหวต้องปิดประกาศแจ้งลูกค้าขอปรับขึ้นราคาอาหารตามสั่งเมนูหมูทุกอย่างจากเดิม 5-15 บาท หลังเนื้อหมูแพงเป็นประวัติการณ์พุ่งถึง กก.ละ 220 บาท ชี้หากขยับขึ้นถึง กก.ละ 250 บาทจ่องดเมนูหมูทุกชนิด วอนรัฐเร่งแก้ราคาหมูแพงไม่ให้เกิน กก.ละ 150 บาท 

10 ม.ค.2565 - หลังจากราคาเนื้อหมูชำแหละแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดที่จังหวัดบุรีรัมย์​ เนื้อหมูสามชั้นแพงขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึงกิโลกรัมละ 220 บาทแล้ว ทำให้ส่งผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้าและร้านอาหารที่ต้องใช้เนื้อหมูเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารขาย รวมไปถึงประชาชนก็ได้รับผลกระทบค่าครองชีพที่สูงตามไปด้วยเช่นกัน ขณะที่ร้านอาหารตามสั่ง “พัชรี ตามสั่ง” ตั้งอยู่ใกล้กับตลาดริมรางรถไฟหน้าโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ก็ได้มีการขึ้นป้ายติดประกาศแจ้งลูกค้าทราบว่า “แจ้งลูกค้าทุกท่าน เนื่องด้วยหมูได้ปรับราคาขึ้นสูงทางร้านจึงขอปรับราคาเมนูหมูกรอบ และหมูทุกราการ” จากเดิมหมูกรอบ​ ขายจานละ 50 บาท ปรับเป็นจานละ 65 บาท​ พิเศษ 75 บาท ส่วนเมนูหมูสับ และหมูชิ้น จากเดิมจานละ 40 บาท ปรับเพิ่มเป็นจานละ 45 บาท พิเศษ 55 บาท ส่วนเมนูอื่นๆ ก็ยังขายราคาปกติ​ จานละ 40 – 45 บาท

จากการสอบถาม น.ส.พัชรี สกุลทอง แม่ค้าขายอาหารตามสั่งร้านดังกล่าว บอกว่า ที่ต้องปิดป้ายแจ้งการปรับขึ้นราคาอาหารตามสั่งเมนูหมูทุกรายการนั้น เนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหว เพราะเนื้อหมูที่เป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหารตามสั่งขาย ได้ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยล่าสุดหมูสามชั้นที่ต้องนำมาทำหมูกรอบมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 220 บาท ส่วนหมูเนื้อแดง หมูบด ก็กิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งถือว่าแพงเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ที่ขายอาหารตามสั่งมากว่า 10 ปี จากก่อนหน้านี้เคยแพงที่สุดก็กิโลกรัมละ 160 บาท ก็ว่าแพงแล้วแต่ก็ยังไม่ได้ปรับราคาอาหารตามสั่ง แต่พอเนื้อหมูพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท ทำให้แบกรับต้นทุนไม่ไหวจึงจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาเมนูหมูขึ้นอีก ไม่งั้นแม่ค้าเองก็อยู่ไม่รอด และคาดว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้เนื้อหมูก็จะขยับขึ้นอีกแน่นอน ซึ่งหากแพงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 250 บาท ทางร้านก็คงงดอาหารตามสั่งเมนูหมูทุกรายการเพราะสู้ต้นทุนไม่ไหว และคงปรับเปลี่ยนไปใช้วัตถุดิบอย่างอื่นแทน ซึ่งก็ต้องได้รับผลกระทบอยู่แล้วเพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะนิยมรับประทานอาหารตามสั่งเมนูหมูมากกว่าอย่างอื่น

จึงอยากเรียกร้องให้ภาครัฐได้เร่งแก้ปัญหาราคาหมูแพง ไม่ให้เกินกิโลกรัมละ 150 บาท เพื่อบรรเทาผลกระทบทั้งกับพ่อค้าแม่ค้าและผู้บริโภคด้วย เพราะถ้าของแพงก็ต้องได้รับผลกระทบเดือดร้อนไปตามๆ กัน ยอมรับว่าการปรับขึ้นราคาอาหารตามสั่งลูกค้าบางคนก็เข้าใจ แต่บางคนก็ไม่เข้าใจแต่หากไม่ปรับขึ้นแม่ค้าเองก็อยู่ไม่รอดเหมือนกัน ดังนั้นก็ฝากความหวังไว้ที่ภาครัฐที่จะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ. 3 แถลงรวบอดีต ส.อบต. พร้อมแฟนสาวชาวลาว ขนยาบ้าเกือบ 1 ล้านเม็ด

ผบช.ภ.3 แถลงผลการจับกุมของ ตำรวจ ชป.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมกับ ตชด. ทหาร และปกครอง ไล่ล่าจับกุมทีมขนลำเลียงยาเสพติด ขณะกำลังจะนำยาบ้า มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เกิดไหวตัวทัน ขับรถหลบหนี พร้อมทิ้งยาบ้าเกลื่อนถนน

ทึ่ง! เกษตรกรปลูกทุเรียนน้ำแร่ ทดแทนมันสำปะหลัง-ข้าวโพด สร้างรายได้ปีละ 20 ล้านบาท

นายประเสริฐ กาญจนเกียรติกุล ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จังหวัดบุรีรัมย์ มีพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน 1.3 ล้านไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 97 อาศัยน้ำฝน เกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ซึ่งให้ผลตอบแทนต่อไร่ค่อนข้างต่ำ

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

ญาติเผยสาเหตุ ตาวัย 74 ตายในรถขณะเดินทางกลับบ้าน ไม่เกี่ยวแอร์ไม่เย็น

ลูกหลานตาวัย 74 ชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ที่นั่งเสียชีวิตในรถยนต์ขณะพาเดินทางกลับบ้านเกิดในวาระสุดท้ายตามความประสงค์ของญาติ ยืนยันเสียชีวิตด้วยโรคชราที่สภาพร่างกายอ่อนแอร์อยู่แล้ว

ช่วงสงกรานต์ คนใช้บริการโรงรับจำนำที่บุรีรัมย์ เพิ่มขึ้นเท่าตัว ส่วนใหญ่เป็นทองรูปพรรณ

ปชช.นำของมีค่าใช้บริการโรงรับจำนำที่บุรีรัมย์ เพิ่มขึ้นจากปกติเท่าตัว เพื่อนำเงินไปเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัว ส่วนใหญ่ทรัพย์สินที่นำมาจำนำเป็นทองคำรูปพรรณกว่าร้อยละ 95 เนื่องจากราคาทองพุ่งสูงจึงเพิ่มวงเงินรับจำนำบาทละ 3 หมื่น เตรียมเงินไว้รองรับบริการกว่า 200 ล้านบาท

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี