ศรชล. พบหลักฐาน 'เรือผี' มีตราประทับนครเทียนจิน ตรวจคราบน้ำมันไม่กระทบเกาะ

คืบหน้าเรือผี! ศรชล. เผยชื่อเรือ "จินสุ่ยหยวน 2" พบหลักฐานมีตราประทับสำนักงานความปลอดภัยทางทะเล นครเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน แต่ไม่ได้อยู่บัญชีเรือ IUU Fishing

12 ม.ค.2565 - พลเรือตรี อิทธิพัทธ์ กวินเฟื่องฟูกุล โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีเรือปริศนาลอยตามกระแสน้ำเข้ามาบริเวณพื้นที่รับผิดชอบของศรชล.ภาค 2 และได้จมลงห่างจากชายฝั่งอ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ทางทิศตะวันออกระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตรนั้นว่า จากการตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วนั้น ศรชล.ได้ขอให้ทัพเรือภาคที่ 2 กองทัพเรือตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมแล้วทราบว่า จากหลักฐานสมุดปูมการเดินเรือล่าสุด หรือ Deck Log Book ซึ่งถูกบันทึกไว้ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. 2559 ถึง วันที่ 27 ส.ค. 2559 ชื่อเรือที่ถูกต้องคือ ชื่อ จินสุ่ยหยวน 2 มีชื่อภาษาจีนว่า 金水源 2 และมีชื่อภาษาอังกฤษว่า Jin Shui Yuan 2 หมายเลข IMO: 1165431 Vessel Type Generic: Cargo MMSI: 413324520 Flag: China [CN] โดยได้พบหลักฐานที่มีตราประทับของสำนักงานความปลอดภัยทางทะเล นครเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่า นาย Qi Xue Jun หรือซ่ง เสวีย จวิน เป็นผู้บังคับการเรือลำนี้ แต่เอกสารดังกล่าวได้จมไปกับเรือ

ทั้งนี้ศรชล.ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมเจ้าท่า อธิบดีกรมเจ้าท่า และประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาการทำประมง และแรงงานในภาคประมง เรียบร้อยแล้ว

พลเรือตรี อิทธิพัทธ์ กล่าวต่อว่า ศรชล. ได้ประสานไปยังผู้เชี่ยวชาญของหน่วยงานเครือข่ายความร่วมมือนานาชาติด้านความยั่งยืนของทรัพยากรประมง หรือ Ocean Mind (องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านมาตรการติดตาม ควบคุม และเฝ้าระวัง (MCS) ให้กับกรมประมง รวมถึงจากการตรวจสอบจากเอกสารวิเคราะห์อัตลักษณ์และภาพถ่ายดาวเทียมของกรมประมง แล้วทราบว่า เรือ จินสุ่ยหยวน 2 ไม่ได้อยู่บัญชีเรือ IUU Fishing

อย่างไรก็ตามพลเรือโท สุนทร คำคล้าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะผอ.ศรชล.ภาค 2 ได้แจ้งให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย ตรวจสอบคราบน้ำมันที่เกิดจากการจมลงของเรือ จินสุ่ยหยวน 2 ตรวจไม่พบคราบน้ำมันที่จะส่งผลกระทบกับบริเวณโดยรอบเกาะมัดสุม และเกาะสมุย จ”สุราษฎร์ธานี

“ศรชล. ทุกนายจะมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความรัก ความสามัคคี ความวิริยะ อุตสาหะ ด้วยสติรู้ตัว ปัญญารู้คิด เพื่อผลประโยชน์ทางทะเลแก่ประชาชน และประเทศไทยต่อไป” พลเรือตรี อิทธิพัทธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' มอบ 5 นโยบายปฏิบัติ 'ศรชล.' ย้ำป้องกันรักษา-เพิ่มผลประโยชน์ทางทะเลในทุกมิติ

'สุทิน' มอบ 5 นโยบายปฏิบัติ ศรชล. แทนนายกฯ ย้ำ ผลประโยชน์ของชาติทางทะเล มีหลากหลาย ขอป้องกันรักษา-เพิ่มผลประโยชน์ทางทะเลในทุกมิติ-รักษาอธิปไตย

กรมอุตุฯ เตือนฉบับที่ 1 รับมือลมหนาวแรง ภาคใต้ฝนตกหนัก ทะเลอ่าวไทยคลื่นสูง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง "อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน ฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย" ฉบับที่ 1 (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16–19 พฤศจิกายน 2566 )

ภูเก็ตระดมกำลังขจัดคราบน้ำมันชายหาด ช่วยเต่าทะเลเกยตื้นน้ำมันท่วมตัว

นายสรศักดิ์ รณะนันทน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ พร้อมด้วย นาวาเอกกฤษณ์ เคลือบมาศ รองผอ.ศรชล.จังหวัดภูเก็ต ,นาวาเอกพิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ ศรชล.ภาค3 ,นายอดูลย์ ระลึกมูล เจ้าพนักงานตรวจเรือ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต

ปลาตายเกลื่อนหาดดังชุมพร หลังเกิดปรากฏการณ์ 'แพลงก์ตอนบลูม'

นายวัชรินทร์ สุวพิศ ปลัด อบต.สะพลี นายบุญญวัฒน์ ทองหอม ประมงอำเภอปะทิว เจ้าหน้าที่ ศรชล.ชุมพร ได้ลงตรวจสอบที่บริเวณริมหาดทุ่งวัวแล่น หมู่ 8 ตำบลสะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร ซึ่งเป็นแหล่งเที่ยวขึ้นชื่ออันดับหนึ่งของจังหวัด ได้มีชาวบ้านนับร้อยคน

8 มิถุนายน 'วันทะเลโลก' ชวนเปลี่ยน พลิกฟื้น คืนโลกสีคราม

วันทะเลโลก หรือวันมหาสมุทรโลก (World Ocean Day) ตรงกับวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของท้องทะเล กระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจ ร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเล