ล่า 5 พรานใจโหด รับออเดอร์นายทุน ฆ่าแล่เนื้อ 2 เสือโคร่งกลางอุทยานแห่งชาติ

แก๊ง 5 พรานใจบาป รับออเดอร์จากนายทุน ลอบเข้าป่าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ก่อนใช้วัวเป็นเหยื่อล่อยิงสังหาร 2 เสือโคร่งแล้ว ถลกหนังแล่เนื้อย่างไฟ แต่หนีรอดเจ้าหน้าที่ได้หวุดหวิด ทิ้งของกลางไว้อื้อ

12 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบาย "ทส.หนึ่งเดียว" และ "ทส.ยกกำลัง X" ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อสั่งการ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการ ป้องกันและปราบปราม การบุกรุกทำลายป่าและล่าสัตว์ป่า อย่างเด็ดขาด

นายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิจ.กาญจนบุรี ได้รับรายงานว่าจะมีกลุ่มพรานลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่อุทยานฯทองผาภูมิ ใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา จึงสั่งการให้นายวันชัย สูนคำ พนักงานพิทักษ์ป่า พร้อมกับจนท.รวม 10 นาย ร่วมกันออกลาดตระเวน ตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย เกี่ยวกับการป่าไม้ ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

กระทั่งถึงบริเวณป่าห้วยปิล๊อก หมู่ที่ 4 ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ห่างจากในเขตชายแดนไทย-พม่า ประมาณ 3 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่พบกลุ่มควันไฟ จึงร่วมกันซุ่มเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มพรานชายจำนวน 5 คน ขณะเดียวกัน หมาที่กลุ่มพรานนำไปด้วย เห็นเจ้าหน้าที่จึงได้ส่งเสียงเห่าขึ้น ทำให้กลุ่มพรานชายทั้ง 5 คน รู้ตัว และวิ่งหลบหนีเข้าป่าลึก รอดการจับกุมไปได้อย่างหวุดหวิด

จากนั้นกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบในที่เกิดเหตุ พบเพิงพักชั่วคราว พบอาวุธปืนยาวลูกซอง 5 นัด 1 กระบอก อาวุธปืนยาวลูกกรดขนาด.22 1 กระบอก อาวุธปืนแก๊ปยาว 2 กระบอก พร้อมกระสุนอีกจำนวนหนึ่ง พร้อมอุปกรณ์ดำรงชีพในป่า ทั้งเปลนอน ไฟฉายคาดหัว มีดเหน็บ หม้อสนาม ข้าวสารอาหารแห้ง จำนวนกว่า 29 รายการ

ห่างเพิงพัก 20 เมตร เจ้าหน้าที่ถึงกับตกตะลึง พบหนังเสือโคร่งขนาดใหญ่เพศผู้ยาวกว่า 2 เมตร น้ำหนักราว 80 กก.1 ซาก ผูกซากจากหัวถึงโคนหาง ผูกตรึงกับไม้ ตั้งพิงกับแคร่ร้านไม้ไผ่ ย่างด้วยฟืนรมควัน บนแคร่พบเนื้อเสือโคร่งที่ถูกชำแหละเป็นชิ้นๆ จำนวนมากวางย่างไฟอยู่บนแคร่ ไม่ห่างกันพบหนังสือโคร่งเพศเมียยาวราว 2 เมตร อีก1 ผืน พาดตากอยู่บนกิ่งไม้ที่ผูกติดกับต้นไม้ ห่างบริเวณที่พบซากหนังเสือโคร่งทั้ง 2 ตัว ราว 100 เมตร พบซากวัว 1 ตัว น้ำหนักราว 50 กก.ผูกคอติดไว้กับต้นไม้ใหญ่

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า กลุ่มพรานทั้ง 5 คน ได้รับออเดอร์สั่งซากเสือโคร่งจากนายทุน จึงลักลอบเข้าป่ามาก่อนหน้านี้ราว 2 วัน โดยจูงวัวเข้าไปด้วย 1 ตัว จากนั้นนำวัวมัดคอติดกับต้นไม้ เพื่อเป็นเหยื่อล่อให้เสือโคร่งออกมากิน เมื่อเสือโคร่งทั้งเพศผู้และเพศเมีย 2 ตัว ซึ่งเชื่อว่าเป็นเสือที่เป็นคู่กัน เข้ามาเพื่อกินเหยื่อวัว กลุ่มพรานใจโหดที่พรางตัวซุ่มแอบอยู่ ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เสือโคร่งทั้ง 2 ตัวจนตายและทำการถลกหนังออก จากนั้นแล่เนื้อหั่นเป็นชิ้นๆย่างไฟรมควัน จนเจ้าหน้าที่เข้ามาพบ และหลบหนีไปได้ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ได้มีนายป้อม (สงวนนามสกุล) โทรหา นายชูชาติ สวดมนต์ หน.ชุดที่เข้าจับกุมเสือโคร่ง ติดต่อเพื่อขอปืนลูกซอง 5 นัด ยี่ห้อวินเชสเตอร์ หมายเลขประจำปืน 1526415 คืน โดยแจ้งว่าปืนลูกซอง 5 นัดดังกล่าว เป็นของเจ้าหน้าที่ อปพร.คนหนึ่ง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ ได้นำของกลาง ซากเสือโคร่ง ทั้ง 2 ตัว อาวุธปืน 4 กระบอก ซึ่งมีปืนลูกซอง 5 นัด ของจนท.อพปร.รวมอยู่ด้วย และอุปกรณ์กระทำผิดทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปิล๊อก เพื่อดำเนินคดีและสืบสวนสอบสวน หาตัวผู้กระทำผิด มารับโทษต่อไป

ด้านนายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิได้ กล่าวว่า สำหรับเสือโคร่งเพศผู้และเมีย ทั้ง 2 ตัว เชื่อว่าเดินหากินไปมาในป่า พื้นที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ รอยต่อกับป่าของประเทศเมียนมา อุทยานฯทองผาภูมิมีพื้นที่รับผิดชอบ เนื้อที่ทั้งหมด 772,214ไร่ มีแนวเขตด้านตะวันตก ติดชายแดนพม่าระยะทาง 152 กิโลเมตร มีเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าปกป้องป่าและสัตว์ป่า 120 คน ขอให้คำมั่นจะดูแล รักษาปกป้องพื้นที่ป่า และสัตว์ป่า เท่ากับชีวิตของตนเอง ให้เป็นมรดกของประเทศชาติต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

มาแล้ว 'นพดล' ป้อง 'ทักษิณ' คุย 'ฮุน เซน' ปมพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่มีการบิดเบือนว่านายทักษิณ ชินวัตร

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง

หวิดเกิดโศกนาฏกรรมหมู่! รถรับส่งนักเรียนพุ่งชนท้ายรถตัดอ้อย

พ.ต.ท.ประพนธ์ กิมแระพันธ์ สารวัตรเวรสอบสวน สภ.หนองรี จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.หนองรี ว่า เกิดอุบัติเหตุรถตู้รับส่งนักเรียน ประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนท้ายกับรถตัดอ้อยขนาดใหญ่