พ่อเมืองโคราช รับ 2 ปีก่อนทำลายหมูกว่า 1 พันตัว ยันไม่ได้ติดโรคอหิวาต์แอฟริกา

ผู้ว่าฯโคราช รับ 2 ปีก่อนพบการระบาดและทำลายหมูกว่า 1 พัน ตัว แต่หมูที่ตายไม่ได้ป่วยจากโรคอหิวาต์แอฟริกา สั่งคุมเข้มเคลื่อนย้ายหมูต้องได้รับอนุญาตจากสัตว์แพทย์

13 ม.ค.2565 - ที่ศาลากลาง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าถึงการระบาดของเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกันในหมู (ASF) ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้ยังไม่พบการระบาดแต่อย่างใด การบริโภคเนื้อหมูภายในจังนครราชสีมาเป็นหมูที่เลี้ยงในพื้นที่ แต่หลังจากให้มีการตรวจสอบในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา พบว่ามีโรคระบาดและมีการทำลายหมูที่ตายไปมากกว่า 1,000 ตัว ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมายืนยันว่าหมู่ที่ตายจากโรคระบาดเมื่อ 2 ปีก่อนไม่ได้ป่วยจากเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกันในหมู หรือ ASF แต่เป็นการตายจากโรค PRRS หรือโรคระบบสืบพันธุ์และระบบทางเดินหายใจสุกร ซึ่งเรื่องการทำลายหมูและการระบาดของโรคนั้น เกิดขึ้นจริงในจังหวัดนครราชสีมา แต่เป็นผู้เลี้ยงรายย่อยและไม่ใช่เชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกันในหมู (ASF)แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ทุกอำเภอทั้ง 32 อำเภอ เข้มงวดตรวจสอบ เฝ้าระวัง การเคลื่อนย้ายหมู ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ จะต้องได้รับอนุญาตจากสัตว์แพทย์ต้นทาง ตามระเบียบอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งให้ความรู้ในการป้องกันโรคแก่ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยทุกฟาร์ม ตลอดจนออกตรวจสอบเขียงสุกรให้ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการอีกด้วย

ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีการเลี้ยงสุกรในแต่ละรอบ จำนวน 5.3 แสนตัว มีโรงฆ่าสัตว์ในพื้นที่ 32 อำเภอ รวม 30-40 แห่ง

ด้านนายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ออกติดตามการดำเนินโครงการหมูพาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน จังหวัดนครราชสีมา ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเร่งด่วนในภาวะราคาหมูที่สูงขึ้นและให้ประชาชนมีช่องทางในการเลือกซื้อเนื้อหมูราคาถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งเป็นการลดภาระค่าครองชีพและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้บริโภค โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับตลาดเทิดไทและผู้ประกอบการค้าเนื้อสุกรชำแหล่ะจัดโปรโมชั่นหมูเนื้อแดง ลดราคาเพื่อผู้บริโภค ราคากิโลกรัมละ 150 บาท จำนวน 6 จุด ได้แก่ 1.ร้านหมูไอที , 2. ร้านธนพร , 3.ร้านสถานีหมูสด , 4. ร้านเฮียเขียว , 5. ร้านเจ้บีหมูสด , 6. ร้านอุ๊บอิ๊บ จำหน่ายจำนวนวันละ 300 กิโลกรัม โดยจะจำหน่ายจนกว่าเนื้อหมูจะหมดทุกวัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยิ่งคุ้ยยิ่งเจอ! บุกตรวจอู่รถถอดถังแก๊ส บริษัทรถบัสมรณะ เป็นอู่เถื่อนไร้ใบอนุญาต

ความคืบหน้าการตรวจสอบอยู่ที่รถบัส 5 คัน ที่เจ้าหน้าที่ขนส่งตรวจยึดตรวจสอบพบความผิดปกติคือจำนวนถังก๊าซ CNG ของรถทั้ง 5 คันที่แจ้งจดทะเบียนไว้กับสำนักงานขนส่งนั้นไม่ตรงกับข้อมูลที่จดทะเบียนเอาไว้ บางคันแจ้งเอาไว้ 2 ถัง

ยึดรถบัส 5 คัน โผล่โคราช แอบถอดถังแก๊ส บางคันแจ้งติดตั้งแค่ 2 ถัง แต่พบมากถึง 11

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ พบความผิดปกติคือจำนวนถังก๊าซ CNG ของรถทั้ง 5 คันที่แจ้งจดทะเบียนไว้กับสำนักงานขนส่งนั้นไม่ตรงกับข้อมูลที่จดทะเบียนเอาไว้

หัวหมอ! 'เจ้าของรถบัสมรณะ' โยกรถ 5 คันไปไว้ที่อู่โคราช คาดถอดเปลี่ยนแปลงสภาพ

ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา แห่งที่ 2 ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการประสานงานจากกรมการขนส่งทางบก ให้ติดตามรถบัสนำเที่ยวของชินบุตรทัวร์ ที่มีบริษัท

สร้างบุญใหญ่! ตระกูลสุวรรณชาติ บริจาคที่ดินตลาดสุรนารี ให้ รพ.มหาราช โคราช

ที่รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้มีพิธีรับมอบที่ดินบริจาค จำนวน 1 แปลง โฉนดที่ดินเลขที่ 332286 เลขที่ดิน 3457 หน้าสำรวจ 30134 ที่ดินแปลงนี้มีเนื้อที่ 2 งาน 37.4 ตารางวา

โคราชเปิดงานเทศกาลกินปลาลำตะคอง เผยน้ำในเขื่อนมีน้อย ชาวบ้านจับปลาได้ตัวใหญ่ขึ้น

นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าฯนครราชสีมา เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกินปลาลำตะคอง คลองไผ่ ครั้งที่ 3 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 กันยายน 2567