พ่อเมืองโคราช รับ 2 ปีก่อนทำลายหมูกว่า 1 พันตัว ยันไม่ได้ติดโรคอหิวาต์แอฟริกา

ผู้ว่าฯโคราช รับ 2 ปีก่อนพบการระบาดและทำลายหมูกว่า 1 พัน ตัว แต่หมูที่ตายไม่ได้ป่วยจากโรคอหิวาต์แอฟริกา สั่งคุมเข้มเคลื่อนย้ายหมูต้องได้รับอนุญาตจากสัตว์แพทย์

13 ม.ค.2565 - ที่ศาลากลาง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าถึงการระบาดของเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกันในหมู (ASF) ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้ยังไม่พบการระบาดแต่อย่างใด การบริโภคเนื้อหมูภายในจังนครราชสีมาเป็นหมูที่เลี้ยงในพื้นที่ แต่หลังจากให้มีการตรวจสอบในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา พบว่ามีโรคระบาดและมีการทำลายหมูที่ตายไปมากกว่า 1,000 ตัว ซึ่งทางปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมายืนยันว่าหมู่ที่ตายจากโรคระบาดเมื่อ 2 ปีก่อนไม่ได้ป่วยจากเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกันในหมู หรือ ASF แต่เป็นการตายจากโรค PRRS หรือโรคระบบสืบพันธุ์และระบบทางเดินหายใจสุกร ซึ่งเรื่องการทำลายหมูและการระบาดของโรคนั้น เกิดขึ้นจริงในจังหวัดนครราชสีมา แต่เป็นผู้เลี้ยงรายย่อยและไม่ใช่เชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกันในหมู (ASF)แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ทุกอำเภอทั้ง 32 อำเภอ เข้มงวดตรวจสอบ เฝ้าระวัง การเคลื่อนย้ายหมู ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ จะต้องได้รับอนุญาตจากสัตว์แพทย์ต้นทาง ตามระเบียบอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งให้ความรู้ในการป้องกันโรคแก่ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยทุกฟาร์ม ตลอดจนออกตรวจสอบเขียงสุกรให้ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการอีกด้วย

ทั้งนี้ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีการเลี้ยงสุกรในแต่ละรอบ จำนวน 5.3 แสนตัว มีโรงฆ่าสัตว์ในพื้นที่ 32 อำเภอ รวม 30-40 แห่ง

ด้านนายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ออกติดตามการดำเนินโครงการหมูพาณิชย์ ลดราคา ช่วยประชาชน จังหวัดนครราชสีมา ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเร่งด่วนในภาวะราคาหมูที่สูงขึ้นและให้ประชาชนมีช่องทางในการเลือกซื้อเนื้อหมูราคาถูกกว่าท้องตลาด ซึ่งเป็นการลดภาระค่าครองชีพและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้บริโภค โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับตลาดเทิดไทและผู้ประกอบการค้าเนื้อสุกรชำแหล่ะจัดโปรโมชั่นหมูเนื้อแดง ลดราคาเพื่อผู้บริโภค ราคากิโลกรัมละ 150 บาท จำนวน 6 จุด ได้แก่ 1.ร้านหมูไอที , 2. ร้านธนพร , 3.ร้านสถานีหมูสด , 4. ร้านเฮียเขียว , 5. ร้านเจ้บีหมูสด , 6. ร้านอุ๊บอิ๊บ จำหน่ายจำนวนวันละ 300 กิโลกรัม โดยจะจำหน่ายจนกว่าเนื้อหมูจะหมดทุกวัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

แบดดาวรุ่งไทยสู้ศึก 'โตโยต้า อินเตอร์ฯ ชาเลนจ์' 26-31 มี.ค.ที่โคราช

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และโยเน็กซ์ ร่วมกันจัดการแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ในศึก "โตโยต้า อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ 2024" เป็นรายการระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ซึ่งจะแข่งขันระหว่างที่ 26-31 มี.ค.67 นี้ ที่เทอร์มินอล ฮอลล์ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา