คลัสเตอร์พ่นพิษ!ผู้ว่าฯชัยนาทสั่งปิดร้านอาหาร 3 แห่งชั่วคราว หลังพบติดโควิดแล้ว 33 ราย

ผู้ว่าฯชัยนาท สั่งปิดร้านอาหาร 3 แห่งชั่วคราว หลังเกิดคลัสเตอร์ มีพนักงาน PR จากต่างพื้นที่ นำโควิด-19 ไปแพร่สู่พนักงานในร้านอาหารกึ่งผับและลูกค้าที่ไปใช้บริการ พบติดเชื้อแล้ว 33 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก

18 ม.ค.2565- จากกรณีเกิดคลัสเตอร์ พนักงานในร้านอาหาร 3 แห่ง ประกอบด้วยร้านอาหารกึ่งสถานบริการ 2 แห่ง ได้แก่ ร้านขวัญเรือนแลนด์มารค์ และ ร้านเดอะซัน ตั้งอยู่ริมถนน 340 อ.เมืองชัยนาท และร้านอาหารชาบูบู้ตึ้ง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองชัยนาท ติดเชื้อโควิด-19 แล้วแพร่กระจายเชื้อไปยังลูกค้าที่ไปใช้บริการ ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 33 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก

ล่าสุด นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชัยนาท มีคำสั่งปิดร้านอาหารทั้ง 3 แห่ง เป็นการชั่วคราว เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคสถานที่ แม้ก่อนหน้านี้ทางร้านจะได้ปิดร้านกันไปก่อนแล้ว หลังพบพนักงานติดเชื้อ แต่เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ทางจังหวัดจึงมีคำสั่งให้ปิด ร้านขวัญเรือนแลนด์มาร์ค ไปจนถึงวันที่ 19 ม.ค.65 / ปิดร้านเดอะซัน ไปจนวันที่ 25 ม.ค.65 / ปิดร้านชาบูบู้ตึ้ง ไปจนถึงวันที่ 24 ม.ค.65

หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง จะมีความผิด อาจต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเมื่อครบกำหนดระยะเวลาปิด หากต้องการเปิดดำเนินกิจการต่อ จะต้องขออนุญาต และให้พนักงานควบคุมโรคติดต่อ เข้าทำการประเมินความพร้อม และตรวจคัดกรองพนักงานในร้านทุกรายก่อน ซึ่งพนักงานที่จะมาให้บริการในร้าน จะต้องเป็นคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดชัยนาทเท่านั้น ห้ามนำพนักงานจากจังหวัดอื่น มาให้บริการ เพื่อป้องกันการนำเชื้อเข้ามาแพร่ระบาดในจังหวัดชัยนาทซ้ำอีก

สำหรับ คลัสเตอร์ร้านดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงที่ทางจังหวัดผ่อนผันการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค อนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ภายในร้าน ก่อนที่จังหวัดชัยนาทจะถูกปรับพื้นที่ควบคุมให้เป็นพื้นที่สีส้ม โดย คลัสเตอร์ ร้านขวัญเรือนแลนด์มาร์ค พบรายแรกวันที่ 14 ม.ค.65 ติดเชื้อจาก พนักงาน PR ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อยืนยัน จ.สุพรรณบุรี เดินทางมาทำงานในร้านขวัญเรือน ทำให้เกิดการติดเชื้อในกลุ่มพนักงานและลูกค้าที่ไปใช้บริการ ที่พนักงานPR สัมผัสร่วมโต๊ะ และลูกค้าที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของ PR มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว จำนวน 22 ราย

เช่นเดียวกับ คลัสเตอร์ ร้านเดอะซัน พบรายแรกวันที่ 14 ม.ค. 65 ติดเชื้อจากพนักงาน PR ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อยืนยัน จ.นนทบุรี เดินทางมาทำงานในร้านเดอะซัน ทำให้เกิดการติดเชื้อในกลุ่มพนักงานและลูกค้าที่ไปใช้บริการ มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว จำนวน 10 ราย ส่วนร้านชาบูบู้ตึ้ง มีพนักงานติดเชื้อ 1 ราย จากการไปเที่ยวร้านขวัญเรือน และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 13 ราย

ทั้งนี้ สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท ประกาศให้ผู้ที่ไปใช้บริการร้านอาหารทั้ง 3 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 6 -13 ม.ค.65 ให้รีบแจ้งสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อรับการคัดกรองประเมินความเสี่ยง และตรวจหาเชื้อ เพราะถือเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย