ระทึก! ดินสไลด์ลงคลอง หนีตายวุ่น บ้านพังกว่า 20 หลัง

21 ม.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดสมุทรปราการรายงานว่า เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา พ.ต.ท.สิทธิ์พงศ์ ปานไทยสงค์ สารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุแผ่นดินสไลด์และเกิดการทรุดตัวมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายหลายสิบหลัง ภายในซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและมูลนิธิร่วมกตัญญูนำเครื่องไฟส่องสว่างเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังคาเรือนที่ปลูกสร้างอยู่ติดลำคลองบางเหีย แผ่นดินได้เกิดสไลด์ลงไปในคลองลึกกว่า 10 เมตรจนบ้านเรือนประชาชนพังเสียหายไปกว่า 25 หลังคาเรือนลงไปกองรวมกันอยู่ด้านล่างประกอบด้วยบ้านที่เป็นหลัง 2 ชั้นจำนวน 3 หลัง และบ้านชั้นเดียวที่ปลูกสร้างลักษณะเป็นห้องแถวอีกกว่า 20 ห้องที่สไลด์หายไปกับแผ่นดินที่สไลด์ลงไปอยู่ในคลอง ชาวบ้านต่างพากันขนข้าวของวิ่งหนีตายออกมากองอยู่ด้านนอก ที่เกิดเหตุไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงอาสาสมัครหลายหน่วยงานต่างระดมกำลังเข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนพร้อมทำการปิดปิดกั้นพื้นที่เกิดเหตุเนื่องจากเป็นพื้นที่อันตราย ซึ่งยังมีการลั่นของพื้นคอนกรีตและพื้นดินด้านล่างยังมีการทรุดตัวและสไลด์ลงอย่างต่อเนื่อง

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ก่อนเกิดเหตุแนวคันดินที่กั้นระหว่างคลองและคันกั้นน้ำของบ่อดินขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 400 ไร่ที่มีการขุดดินไปขาย และอยู่ฝั่งตรงข้ามได้มีการทรุดตัวและเริ่มสไลด์มาตั้งแต่ช่วงเย็นของวันจันทร์ ที่ผ่านมาและมวลน้ำที่อยู่ในคลองไหลออกจากคลองเข้าไปในบ่อดินขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ติดกัน ทางผู้รับเหมาได้นำรถแม็คโครมาตักดินเพื่อซ่อมแซมแนวดินกั้นคลอง แต่ที่บริเวณตลิ่งเป็นดินนิ่ม จึงทำให้ดินสไลด์มาเรื่อย ๆ และรุนแรงมากขึ้นในช่วงหัวค่ำวันนี้ ส่วนสาเหตุเนื่องจากคันดินของฝั่งบ่อดินแตก จึงทำให้น้ำในคลองไหลเข้าไปในบ่อดินที่มีความลึกกว่า 100 เมตรอย่างรวดเร็วจนน้ำในคลองแห้ง ดินจึงได้สไลด์ลงไปในคลองที่มีความลึกประมาณ 10 เมตรและดึงเอาห้องแถวและบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมคลองพังเสียหายลงไปกองรวมกันอยู่ในคลอง

ขณะที่นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี ที่เดินทางมาดูยังที่เกิดเหตุได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว และได้จัดเตรียมสถานที่อพยพประชาชนผู้ประสบภัย และผู้ที่เสี่ยงภัยกว่า 20 ครัวเรือน ออกนอกพื้นที่ ให้ไปพักพิงที่ศาลาวัดตำหรุ

สำหรับสาเหตุเบื้องต้น ด้าน พ.ต.อ. วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี ได้ระดมทีมพนักงานสอบสวน มาให้บริการกับผู้ที่ได้รับความเสียหายได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ในที่เกิดเหตุเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก พร้อมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าดูแลทรัพย์สินของประชาชนที่ประสบภัยในครั้งนี้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ อบต.บางปลา เตรียมตั้งกองอำนวยการศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ใกล้จุดที่เกิดเหตุ

นายชนินทร์ รุ่งเรือง อดีตนายก อบต.บางปลา ได้ออกมาระบุว่า บ่อดินแห่งนี้คาดว่าจะมีเนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 400 ไร่ ซึ่งประกอบกิจการขุดหน้าดินขาย โดยมีการขออนุญาตจากองค์การบริหารส่วนตำบลบางปลา เมื่อหลายสิบปี ซึ่งมีนายทุนที่ทราบชื่อเล่นว่าเสี่ยโย่ง จากนั้นมีการขยายกิจการกว้านซื้อที่ดินที่อยู่ติดกันเพิ่ม เพื่อตักดินขาย ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านระบุว่ามีการขุดลึกลงไปจากพื้นดินปกติไม่ต่ำกว่า 100 เมตร ซึ่งปกติแล้วตามข้อกำหนดในใบอนุญาต กำหนดไว้ว่า จะขุดดินลึกลงไปเท่าใด ต้องเว้นคันดินเอาไว้ทำนั้น คือถ้าขุดลงไป 100 เมตรก็ต้องเว้นคันดินไว้ 100 เมตร แต่เท่าที่สอบถามชาวบ้านพบว่าบ่อดินดังกล่าวทำผิดข้อกำหนดโดยเว้นคันดินไว้ไม่ถึง 50 เมตร จึงทำให้คันดินเกิดการสไลด์ลงไปในบ่อดินที่ขุดลึกลงไปจนน้ำในคลองไหลเข้าบ่อดินจนในคลองแห้งทำให้ดินภายนอกเกิดการสไลด์ลงไปในคลองทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (22 ม.ค.) จะได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สองผัวเมียขับกระบะมาหาปลา รถไหลลงคลองจมหายต่อหน้าต่อตา

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี รับแจ้งเหตุมีรถยนต์กระบะไหลตกลงไปในคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

พระวัดสำโรงเหนือ ไอเดียเก๋! ใช้ฐานโลงศพเป็นที่นั่ง กุศโลบายสอนไม่ยึดติด

พระลูกวัดสำโรงเหนือได้นำฐานโลงศพ จำนวน 6 ฐาน มาทำเป็นที่นั่งรอบโบสถ์ เพื่อเป็นกุศโลบาย สอนคนที่เดินทางมาที่วัด

เผาขยะก่อนไฟลามไหม้เพิงขายของ วอด 5 หลัง

เมื่อเวลา 00.10 น. เจ้าหน้าตำรวจ สภ.บางแก้ว รับแจ้งเหตุไฟไหม้เพิงขายของริมถนนกิ่งแก้ว ตรงสวนหย่อมใกล้ กิ่งแก้ว 38 หมู่ 13 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ตำรวจล่ากระบะตีนผีชนนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิต

ร.ต.ท.พงศ์เมธา ชาโรจน์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถชนคนข้ามถนน บริเวณหน้าโรงแรมแห่งหนึ่งใกล้

รวบคาสนามบิน! แก๊งอุ้มฆ่าหนุ่มไต้หวัน หวั่นโดนฆ่าปิดปากที่กัมพูชา เผ่นหนีกลับประเทศ

คดีฆาตกรรมหนุ่มไต้หวันล่าสุด ผู้ต้องหาชายไต้หวันวัย 25 ปี ถูกจับกุมตัวได้ที่ประเทศไต้หวันขณะเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นศาลไต้หวันอนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน