เพชรบุรี ประกาศ ลายผ้า 'สุวรรณวัชร์' คืออัตลักษณ์ประจำจังหวัด

25 ม.ค.2565- เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ ( 24 มกราคม 2565) นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมประชุมพิจารณารับรองลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี ณ ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี

นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดเพชรบุรี นำผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมปรึกษาหารือทุกฝ่าย โดยที่ประชุมมีมติ ใช้ลายภาพจากลายเสาศาลาการเปรียญ วัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร ฯ เป็นลายภาพประจำจังหวัด โดยตั้งชื่อลายตามแหล่งที่มา “ลายสุวรรณวัชร์ “ซึ่งจะได้นำเสนอไปยังกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อประกาศเป็นลายผ้าของจังหวัดเพชรบุรี และจะดำเนินการพัฒนาต่อยอด ศึกษาวิจัยค้นคว้าให้เป็นลายที่ลงตัว และการยอมรับของทุกภาคส่วน รวมถึงพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ของที่ระลึก แก้วกาแฟ เสื้อยืด T shirt ให้เหมาะลงตัวสำหรับคนรุ่นใหม่อีกด้วย

ทางด้าน รศ.ดร. กาญจณา บุญส่ง คณบดีคณะครุศาสตร์ เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ที่ถอดลายจากวัดใหญ่สุวรรณาราม ซึ่งถือว่าเป็นวัดที่มีศิลปกรรมที่มีความสมบูรณ์ ซึ่งปกติเพชรบุรีเป็นเมืองช่าง เป็นเมืองศิลปะ คนเพชรบุรี ส่วนใหญ่ให้ความสนใจเกี่ยวกับลายต่างๆ ที่มีอยู่ตามฝาผนังหรือลายเสาของวัด ซึ่งการสร้างลายที่จะปรากฏอยู่บนผืนผ้า จะได้ทำการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมเพื่อที่จะดูว่าลายต่างๆ ที่มีอยู่ในวัดใหญ่นั้นจะมีลายอะไรเพิ่มเติมอีก ที่เราควรจะนำมาวางบนพื้นผ้า ลวดลายแบบใดจะอยู่ตรงไหนในส่วนของผืนผ้า หรือเวลาที่อยู่บนร่างกาย เมื่อเป็นเครื่องการแต่งกาย จะจัดวางลวดลายอย่างไรจึงจะเหมาะสม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ป่าสร้างคน...คนสร้างป่า’ ที่บ้านถ้ำเสือ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี “ป่าชุมชนที่ขจัดความจน...และฝายมีชีวิต สร้างเศรษฐกิจชุมชน”

ข้อมูลจากกรมป่าไม้ระบุว่า ปัจจุบันมีป่าชุมชนทั่วประเทศที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562 จำนวน 12,801 หมู่บ้าน จำนวนป่า 11,191 แห่ง รวมเนื้อที่ 6,228,726 ไร่

พอช.-หน่วยงานภาคีร่วมสนับสนุนป่าชุมชนบ้านถ้ำเสือ จ.เพชรบุรี สร้างพื้นที่ต้นแบบการจัดการป่า-สร้างรายได้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

เพชรบุรี / พอช.และหน่วยงานภาคี เช่น ‘วช.-วปอ.-สสส.-กรมป่าไม้ และจ.เพชรบุรี’ ร่วมสนับสนุนการบริหารจัดการป่าชุมชน ‘บ้านถ้ำเสือ’ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

กรมอุทยานฯ ขนทีมจับ 'ลิงหัวโจก' เขาวัง

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ส่งเจ้าหน้าที่วางกรงดักจับลิงแสมรอบพระนครคีรี (เขาวัง) ก่อนจะนำไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงห้วยทราย อ.ชะอำ