'หนุ่มกะเหรี่ยง' เล่านาทีชีวิตสู้เสือโคร่งมือเปล่า โดนตะปบเจ็บหนัก มุดกอไผ่รอดตายหวุดหวิด

สู้เสือโคร่งมือเปล่า หน.อุทยานฯเขาแหลม เยี่ยมหนุ่มใหญ่ชาวกะเหรี่ยงบ้านปิล็อกคี่ ถูกเสือขย้ำ เผยนาทีชีวิตไล่ควายกลับบ้าน เจอฝูงเสือโคร่ง 3 ตัว ปล้ำสู้กับเสือโคร่งใหญ่ 4 เมตรมือเปล่า ชกตาเสือจนมึน ปีนกอไผ่รอดตายคมเขี้ยวหวุดหวิด แต่ถูกตะปบเจ็บสาหัส ด้านอุทยานฯร่วมกับฟรีแลนด์ เร่งตั้งกล้องดักถ่าย 20ตัว พร้อมวางกำลังดูแลชาวบ้าน

4 ก.พ.2565 - นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบาย "ทส.เป็นหนึ่งเดียว" และทส.ยกกำลัง X ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อสั่งการ ของนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดูแลผู้บาดเจ็บ และระวังภัยเสือโคร่งให้กับชาวบ้าน พร้อมกับให้อนุรักษ์และฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง ให้คงอยู่ตามวิถีในป่าธรรมชาติ

ทั้งนี้นายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม นำกำลังเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟรีแลนด์ เดินทางไปยังหมู่บ้านปิล็อกคี่ หมู่ที่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี โดยเข้าเยี่ยมดูอาการบาดเจ็บและมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคให้นายหวาน ไม่มีนามสกุล ชาวกะเหรี่ยงวัย 46 ปี ที่ถูกเสือโคร่ง 3 ตัว ทำร้ายได้รับบาดเจ็บ โดยอาการบาดเจ็บของนายหวานฯ ดีขึ้นมาก สามารถพูดคุยตอบโต้ และเคลื่อนไหวร่างกายได้ดี สภาพใส่เฝือกที่แขนและมือ ที่ถูกเสือกัดและหักทั้ง2ข้าง ปิดพลาสเตอร์ตามร่างกายหลายแห่ง โดยเฉพาะที่บริเวณคางและลำคอ ที่ถูกเสือกัด

นายหวานได้เล่าถึงนาทีชีวิตรอดตายอย่างหวุดหวิดว่า ขณะที่เข้าไปไล่ฝูงควาย 8 ตัว ที่ต้อนพามาจากหมู่บ้าน ไปปล่อยเลี้ยงในป่าห้วยปิล็อก-ห้วยสะมะท้อ กลับหมู่บ้าน โดยพาสุนัขไปด้วย3ตัว ก็พบเสือโคร่ง3ตัว ตัวแรกใหญ่และยาวราว 4 เมตร ส่วนอีก2ตัวมีขนาดเล็กกว่า ทันใดนั้น เสือโคร่งตัวใหญ่ได้กระโจนใส่เข้าทำร้าย ส่วนเสือโคร่งอีก 2 ตัวยืนแกว่งหางคุมเชิงอยู่ ขณะเดียวกันสุนัขที่พาไปด้วย ได้เข้าสกัดสู้ล้อมหน้าล้อมหลังเสือโคร่งอีก2ตัว ตนถูกเสือโคร่งตัวใหญ่กระโจนใส่ มีดพกที่ติดตัวกระเด็นหายไป มีแต่มือเปล่าจึงยกแขนเอามือกัน แต่ก็ถูกเสือตะปบและกัดที่บริเวณมือและคางลำคอ จนฟันหลุด แข็งใจชกเสือที่บริเวณจมูกและตาอย่างเต็มกำลังหลายครั้ง จนข้อมือหัก นาทีที่เสือชะงักหยุดขย้ำ เพราะถูกตนชกที่ตาและจมูกจนมึน และอาจจะเหนื่อยที่ปล้ำสู้กัน จึงแข็งใจรีบลุกวิ่งไปที่กอไผ่ แล้วปีนขึ้นไปจนสูง เมื่อมองจากยอดไผ่ ก็เห็นเสือโคร่งตัวใหญ่ที่ขย้ำตน ยืนแหงนหน้าแกว่งหางไปมาแยกเขี้ยวมองตน ส่วนเสือโคร่งอีก2ตัวสู้กับสุนัขและกัดสุนัขตาย2ตัว ส่วนสุนัขอีกตัวหายไป เชื่อว่าคงบาดเจ็บและวิ่งหลบหนีเข้าป่า

นายหวานเล่านาทีชีวิตอย่างตื่นเต้น ต่อเหตุการณ์ที่ได้พบต่อว่า เมื่อเห็นว่าเสือยังไม่ยอมไป จึงหักไม้ไผ่ขว้างลงมาใส่เสือโคร่งหลายครั้ง ราว10นาที เสือโคร่งตัวใหญ่จึงเดินเข้าป่า โดยมีเสือโคร่งทั้ง2ตัวที่เล็กกว่า เดินตามหายไป จากนั้นตนได้ยืนเกาะกอดต้นไผ่อยู่ราวครึ่งชั่วโมง เห็นว่าเงียบสงัดเชื่อว่าเสือคงไปไกลแล้ว จึงรีบปีนกอไผ่ลงมา แล้วรีบวิ่งไปที่ฝูงควายที่อยู่ไม่ห่าง ขึ้นหลังควายออกจากป่ากลับหมู่บ้าน ให้ญาติช่วยนำส่งรพ.เดชะบุญที่เสือกัดที่คอแต่ตนเอี้ยวหลบ จึงถูกกัดเข้าที่บริเวณคางและใต้คอไม่ลึก จนฟันหักหลุดไป1ซี่ หลังจากตนหายดีแล้ว ก็จะทำบุญบวงสรวงให้เจ้าป่าเจ้าเขา เจ้าที่เจ้าทาง ที่ให้ตนมีชีวิตรอดจากคมเขี้ยวของเสือโคร่ง มาได้อย่างปาฏิหารย์

เวลาต่อมา นายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม นำกำลังเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า พร้อมเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟรีแลนด์ เดินทางเข้าไปในป่า เพื่อติดตั้งกล้องดักถ่ายจำนวน 20 ตัว บริเวณป่าห่างจากหมู่บ้านปิล็อกคี่ราว2กม. และบริเวณลำห้วยปิล็อก - ลำห้วยสะมะท้อ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ที่นายหวานฯชาวกระเหรี่ยง ได้ต่อสู้กับเสือโคร่งทั้ง 3 ตัว รวมทั้ง บริเวณป่าลึกเขตรอยต่อระหว่างชายแดนไทย -พม่า ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในการติดตั้งกล้องดักถ่ายเสือโคร่ง ประมาณ 4 - 5 วัน ในการติดตั้งกล้องดักถ่ายในครั้งนี้ เพื่อที่จะได้ทราบว่า บริเวณพื้นที่ดังกล่าว ยังมีเสือโคร่งอาศัยอยู่บริเวณนั้นหรือไม่ หรือถ้ามีเสือโคร่งยังอาศัยอยู่บริเวณนั้น จะมีเสือโคร่งอาศัยอยู่บริเวณนั้นกี่ตัว และเสือโคร่งตัวใหญ่ขนาด 4 เมตร เป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพื่อจะได้นำมาวางแผนอนุรักษ์และฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งต่อไป

ขณะเดียวกันนายกมลาศ หน.อุทยานแห่งชาติเขาแหลมได้จัดชุด เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเฝ้าระวังเสือโคร่ง และผลักดันเสือโคร่ง จำนวน 7 นาย โดยมีการลาดตระเวนในป่าทุกวัน เพื่อคอยผลักดันฝูงเสือโคร่ง และระวังภัยเสือโคร่ง ให้กับชาวบ้านปิล็อกคี่ จนกว่าเหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เฒ่าวัย 79 เหงา ป่วยซึมเศร้า ใช้ปืนลูกโม่ยิงหัวดับ

พ.ต.ต.อนุชา จินดาศรี สารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาว รับแจ้งเหตุมีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บ้านหลังหนึ่งในซอยเทศบาล 5 เขตเทศบาลตำบลหนองขาว จึงประสานให้ มูลนิธิขุนรัตนาวุธ จุดหนองขาว มาตรวจสอบช่วยเหลือทันที

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง

'ปลอดประสพ' ฟันฉับ สปก.รุกที่เขาใหญ่ อาจมีคนผิดม.157 เตือนการเมืองอย่ายุ่ง

นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กกรณี สปก.ประกาศที่เข้าไปในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า

'พัชรวาท' มอบผู้ช่วยลงพื้นที่ กรมอุทยานฯสอบปมหมุดนิรนาม ที่ดิน ส.ป.ก. รุกป่าเขาใหญ่

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีพิพาท จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า เมื่อวันที่ 18ก.พ. ได้มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร