ชาวบ้านเขาทรายวอนผู้ว่าฯพิจิตร ตรวจสอบนายทุนจ่อสร้างฟาร์มหมูขนาดใหญ่ หวั่นปัญหามลภาวะ

ชาวบ้านเขาทราย เริ่มหวั่นวิตกเกรงจะได้รับผลกระทบด้านมลภาวะ จากกลุ่มทุนกว้านซื้อที่ดินเป้าหมาย 1,100 ไร่ จะทำฟาร์มเลี้ยงหมู 25,000 ตัว วอนผู้ว่าฯพิจิตร ตรวจสอบเหตุทำประชาคมไม่ฟังเสียงผู้เดือดร้อน

11 ก.พ.2565 -นายวันชัย สัจจาริยาภรณ์ อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111 หมู่ 1 ต.เขาทราย อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ซึ่งเป็นนักธุรกิจเจ้าของกิจการที่พักรีสอร์ทถึง 3 แห่ง ในเขตตำบลเขาทรายและ นายมาโนช วัฒนประสิทธิ์ อดีต สจ.ทับคล้อ รวมถึงชาวบ้านซึ่งประกอบด้วย นางแอ้ว ไกรวรรณ์ ซึ่งเป็นผู้กำลังสร้างโรงงานน้ำดื่มในเขตหมู่ 8 ต.เขาทราย และชาวบ้านซึ่งประกอบด้วย นายพิชัย พรสร้อยแท้ , นายเสงี่ยม สาดชัยภูมิ , นายชุมพล เสรารัตน์ ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวบ้านหมู่ 8 ต.เขาทราย รวม 9 หลังคาเรือนได้รวมตัวกัน ร้องทุกข์และเล่าเรื่องให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ขณะนี้มีนายทุนจากจังหวัดราชบุรีส่งตัวแทนมากว้านซื้อที่ดินในบริเวณหมู่ 8 บ้านเขาดิน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ อบต.เขาทราย เป้าหมายกว้านซื้อที่ดิน 1,100 ไร่ จะทำฟาร์มเลี้ยงหมู 25,000 ตัว โดยได้ร่วมมือกับนักการเมืองท้องถิ่นบางคนจัดการทำเวทีประชาคมสนับสนุนจะให้มีการสร้างฟาร์มเลี้ยงหมูดังกล่าว

โดยชาวบ้านที่อยู่ในแถบนั้นยกมือคัดค้านแต่ก็แพ้เนื่องจากมีการขนคนที่อยู่นอกหมู่บ้านพื้นที่ตั้งฟาร์มหมูมาลงคะแนนในการทำเวทีประชาคมครั้งนั้นจึงทำให้ชาวบ้านตัวจริงเสียงจริง ซึ่งมีที่อยู่อาศัยใกล้กับพื้นที่เป้าหมายที่กำลังกว้านซื้อที่ดินที่จะทำฟาร์มเลี้ยงหมู เกรงว่าหากมีการก่อสร้างจริง ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นเรื่องกลิ่นขี้หมู-แมลงวันและน้ำจากฟาร์มเลี้ยงหมูก็จะส่งผลถึงน้ำผิวดินและน้ำใต้ดินจึงรวมตัวกันอยากวอนให้ นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ตรวจสอบข้อเท็จจริงใน พ.ร.บ.ผังเมือง และ กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับการทำฟาร์มเลี้ยงหมูขนาดใหญ่ในโครงการนี้ด้วย

ในส่วนของ นายวันชัย ซึ่งเป็นนักธุรกิจเจ้าของกิจการที่พักรีสอร์ทถึง 3 แห่ง ในเขตตำบลเขาทราย กล่าวว่า ตำบลเขาทรายกำลังจะเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจเนื่องจากถนนสี่เลน ทางหลวงหมายเลข 11 ที่จะขึ้นสู่ภาคเหนือกำลังก่อสร้างจะแล้วเสร็จในอีกไม่กี่วันข้างหน้าหากมีฟาร์มเลี้ยงหมู มีกลิ่นขี้หมู-มีแมลงวัน ร้านอาหาร โรงแรม ที่พักรีสอร์ท เจ๊งแน่ใครจะมาเที่ยว ใครจะมานอนดมขี้หมู

นอกจากนี้ นายภาณุวัฒน์ รัตนศฤงคาร นายกเทศบาลตำบลเขาทราย และสมาชิก สท.ทต.เขาทราย ซึ่งเป็นพื้นที่ข้างเคียงกับ อบต.เขาทราย ก็ได้แสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับการที่ อบต.เขาทราย จะไปส่งเสริมสนับสนุนให้มีการสร้างฟาร์มเลี้ยงหมูขนาด 25,000 ตัว ในพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าแมลงวัน-กลิ่นขี้หมูจะถูกลมพัดโชยมาในเขตเทศบาลเขาทรายรวมถึงในเขตตัวตลาดของอำเภอทับคล้อ เนื่องจากพื้นที่ที่จะสร้างฟาร์มหมูห่างจากสี่แยกเขาทรายเพียงแค่ 2-3 กม.เท่านั้น จึงอยากให้เรื่องนี้ส่งตรงถึง นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ให้รับรู้รับทราบถึงสถานการณ์และเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ตำบลเขาทรายดังกล่าวด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่านายทุนกลุ่มนี้มาจากจังหวัดราชบุรีมาหาพื้นที่ทำฟาร์มขนาดใหญ่ โดยติดต่อผ่านนักการเมืองท้องถิ่นให้ช่วยหาวิธี-หาซื้อที่ดิน เพื่อที่จะดำเนินการให้ง่ายและเร็วที่สุดแต่ก็ปรากฏว่าไม่ได้ฟังความให้รอบด้านจึงทำให้ผู้ที่เดือดร้อนออกมาร้องทุกข์ เนื่องจากมีข้อมูลว่าแม่หมู 1 ตัว จะกินอาหารแล้วขี้ออกมาวันละ 3 กก. ดังนั้น หากเป็นฟาร์มเลี้ยงหมูขนาด 25,000 ตัว ก็ทำให้มีขี้หมูมากถึง 75,000 กก./วัน ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องส่งผลต่อมลภาวะทางกลิ่นและสิ่งแวดล้อมต่างๆ จึงเป็นที่มาของแรงต้านในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จบกันเสียทีเหตุวุ่นวาย 'วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน' หลัง 'อดีตเจ้าอาวาส' มรณะภาพแล้ว

ลูกศิษย์'หลวงพ่อเงิน'ตั้งความหวัง เหตุความวุ่นวายของวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน หลังจากนี้น่าจะจบลงได้แล้วเมื่ออดีตเจ้าอาวาสซึ่งเป็นคู่กรณีฟ้องร้องและตกเป็นจำเลยเรื่องทรัพย์สินเงินทองของวัดได้มรณภาพลงเมื่อช่วงเช้าตรู่