เด็กเมืองตรัง 5-11 ขวบพาเหรดรับวัคซีนโควิด

ผู้ปกครองนำเด็กอายุ 5-11 ขวบรับวัคซีนคึกคัก ผู้ว่าฯ ตรัง แปลงโฉมเป็นการ์ตูนยอดมนุษย์เข้าให้กำลังใจเด็กที่เข้ารับวัคซีน

16 ก.พ.2565 - ที่ห้องประชุมมหาวิทยาลัยสงขลานัครินทร์ วิทยาเขต ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง และรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ตรัง ได้เดินทางมาให้กำลังใจทีมแพทย์สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ฉีดยาวัคซีนเด็กอายุ 5-11 ขวบ พร้อมให้กำลังใจผู้ปกครองในการนำเด็กมาฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ก่อนที่ ศบค.ตรัง จะประกาศให้เปิดเรียนได้พร้อมกันในวันที่ 16 พ.ค.2565

นพ.ตุลกานต์กล่าวว่า วันนี้เปิดฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 5-11 ขวบที่อยู่ในระบบการศึกษา 2,600 คนและอยู่นอกระบบการศึกษา 100 คน ส่วนเด็กป่วยนั้นได้แยกต่างหาก เช่น เด็กที่มีโรคหัวใจ เบาหวาน โรคอ้วน ปอด ไต มะเร็ง โรคเรื้อรัง กลุ่มนี้ก็จะฉีดแยกที่ รพ.ตรัง ซึ่งเด็กที่ฉีดวันนี้คือกลุ่มเด็กที่ปกติทั้งหมด ส่วนการสังเกตอาการได้ให้ผู้ปกครองสังเกตอาการใกล้ชิด 30 นาที หลังจากนั้นจึงจะอนุญาตให้เด็กกลับบ้านได้ และมีการสังเกตอาการต่อเนื่องที่บ้านเป็นเวลา 7 วัน โดยงดออกแรงยกของหนัก ออกกำลังกายต่าง ๆ ก็จะทำให้เด็กปลอดภัย เรามั่นใจในประสิทธิภาพของวัคซีนการป้องกันโรครุนแรงและความปลอดภัย ส่วนที่ รพ.ตรังได้ฉีดวัคซีนให้กับเด็กในกลุ่ม 7 โรคไปแล้ว 100 คน ซึ่งเด็กปกติจะฉีดวัคซีนห่างจากเข็ม 1 แปดสัปดาห์ 17 เม.ย.จะนัดฉีดเข็ม 2 อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจำนวนเด็กกลุ่มนี้ 52,300 กว่าคน ลงทะเบียนแจ้งความจำนงแล้ว 38,000 คน ประมาณ 74% ถือว่าสูงที่สุดใน 7 ภาคไต้ตอนล่าง ส่วนที่เหลือหมื่นกว่าคนคาดว่าจะทำความเข้าใจพูดคุยกับผู้ปกครองในลำดับต่อไป เพื่อเอื้อต่อการเปิดภาคเรียนที่ 1/2565

นางพิมลรัตน์ ศิริพันธ์ อยู่บ้านเลขที่ 56 หมู่ที่ 5 ต.ทุ่งค่าย อ. ย่านตาข่าว จ.ตรัง กล่าวว่าได้ตัดสินใจให้ลูกฉีดวัคซีน เพราะอยู่ในช่วงโควิดระบาดเยอะ แถวชุมชน โรงงาน ใกล้บ้านก็มีคนติดเยอะ ทางโรงงานตรวจพนักงานทุกสัปดาห์ และอยากให้เด็กได้ฉีดด้วย อย่างน้อยเด็กจะได้ไปโรงเรียนเหมือนกับคนอื่นที่เขาเปิดเรียนแล้ว ถ้าถามว่าเด็กจะปลอดภัยเกินร้อยหรือไม่นั่น ยอมรับว่าไม่เต็มร้อย แต่มันอยู่ที่การป้องกันของเราการสวมหน้ากากอนามัยเป็นการช่วยเด็กอย่างหนึ่ง แต่การฉีดวัคซีนอย่างน้อยก็มีภูมิคุ้มกันให้เด็ก ถึงจะติดโควิดมันก็ไม่รุนแรงเท่าไหร่ ส่วนเข็ม 2 ก็จะให้ฉีดวัคซีนเหมือนเดิม

นายขจรศักดิ์กล่าวว่า อยากให้เด็กเป็นกันเองกับคุณหมอ เป็นบรรยากาศการฉีดที่ดูไม่น่ากลัว โดยให้หมอพยาบาลเด็กตัวเป็นการ์ตูนต่าง ๆ มาสร้างสีสันให้กับเด็ก สร้างความอุ่นใจว่ามาฉีดวัคซีนกึ่งมาเที่ยว มาเจอคนอื่นด้วย และเป็นการบอกต่อว่ามาฉีดแล้วไม่เจ็บ ซึ่งตนเองก็แต่งมาด้วย ส่วนสถานการณ์โควิด 19 ในจังหวัดตรังยังคงที่ เพราะเรามีการประเมินและมีการประชุมศูนย์ควบคุมโรคทุกสัปดาห์ดูว่าเป็นคลัสเตอร์ฃกลุ่มไหน ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ซึ่งตอนนี้ให้ความสำคัญกับการเปิดเรียนออนไซต์ สำหรับนักเรียนก็มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ มีการซักซ้อมโรงเรียนต่าง ๆ จัดเตรียมเป็น school quarantine ซักซ้อมการปฏิบัติจริง เมื่อเกิดระบาดในโรงเรียนแล้วโรงเรียนจะทำอย่างไร ประสานกับผู้ปกครองอย่างไร เราเอาจากในแผนมาปฏิบัติจริง ส่วนคลัสเตอร์อื่นๆ ยังเร่งค้นหาด้วย ATK ซึ่งยอดคนที่ติดตอนนี้อยู่ที่ 50 คนต่อวัน ซึ่งอยู่ในสภาวะที่เรายังควบคุมได้อยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อาจารย์ มข.' ซัด กกต. หยุมหยิม! สอบก้าวไกลชู 'ค้อนเคียว'

'นักวิชาการ มข.' ชี้ กกต.หยุมหยิมจุกจิกไป สอบก้าวไกลโพสต์รูป 'ค้อนเคียว' โวยกระบวนการพัฒนาประชาธิปไตยสะดุด กระทุ้งคนพ่ายแพ้ต้องยอมรับความจริง

‘หมอเจษฎ์’ ขอผู้ปกครองพาเด็กฉีดวัคซีน หลังพบ 6 ขวบเสียชีวิตจากโควิด

ต้องยอมรับว่าผู้ปกครองนำบัตรหลานมาฉีดวัคซีนกันน้อยมาก โดยเด็ก 6 เดือน – 4 ปีเราพยายามเร่งการฉีดเฉลี่ยมีการฉีดสัปดาห์ละ 300-400 คน

'ชวน' นำชาวตรังตักบาตรในเทศกาลสงกรานต์หลังเว้นมา 3 ปี

'ชวน' ควงพ่อเมืองตรังทำบุญตักบาตร เนื่องในวันสงกรานต์ โดยมีชาวตรังร่วมตักบาตรอย่างคึกตัก หลังจากเว้นว่างการตักบาตรมาสามปี

'หมอยง' ชวนร่วมโครงการศึกษาภูมิต้านทานวัคซีนเด็กอายุ 5-11 ปี

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด-19 วัคซีน ในเด็กอายุ 5-11 ปี เรายังจะต้องต่อสู้ระยะยาว

ตรังเฝ้าระวังน้ำท่วม 24 ชม.พร้อมจัดสถานที่ดูแลชาวบ้านหนีน้ำ

คลองลัดน้ำ โครงการชลประทานคลองนางน้อย ต้านน้ำไม่ไหว ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย จังหวัดเตรียมพร้อมหาพื้นที่ปลอดภัยให้ชาวบ้าน