กำแพงเพชรอ่วม! ฝนถล่มน้ำป่าไหลบ่า 3 อำเภอ ชาวบ้านริมตลิ่งเดือดร้อน

16 ก.พ.2565 - ผู้สื่อข่าวเข้าพื้นที่สำรวจความเสียหายน้ำท่วมขัง ภายหลังจากที่ฝนตกติดต่อกันเป็นเวลา 2 วัน ทำให้ปริมาณน้ำป่าในพื้นที่สูงจาก อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ได้ไหลลงสู่พื้นที่ต่ำผ่านคลองน้ำหลายสาย เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทำการเกษตร จนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ถึง 3 อำเภอ ได้แก่พื้นที่ อ.คลองลาน มี 2 ตำบลคือ ต.คลองน้ำไหล ,ต.คลองลานพัฒนา อ.ปางศิลาทอง ได้แก่ ต.หินดดาด ,ต.ปางตาไว และ อ.คลองขลุง ได้แก่ ต.วังไทร ซึ่งมวลน้ำทั้งหมดจะไหลลงสู่แม่น้ำปิง โดยบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งจะได้ผลกระทบจากกระแสน้ำที่ไหลผ่าน ซึ่งสภาพอากาศเวลานี้ยังมีปริมาณฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกับบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ ม.4 บ้านไร่ ต.วังไทร อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาน้ำได้ไหลพัดเอาบ้านเรือนของประชาชนจมหายไปกับสายน้ำ 1 หลัง โชคดีที่สามารถออกมาจากบ้านได้ทัน และในช่วงสายวันนี้กระแสน้ำมีความเฉี่ยวแรงมากขึ้น ทำให้มีบ้านเรือนของประชาชนได้ทรุดตัวลงจนพังเสียหายไหลไปกับสายน้ำอีก 1 หลัง

นายชาญ ศิลาเงิน อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลข ที่ 190/1 ม.4 ต.วังไทร อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพขร ชาวบ้านที่ถูกน้ำพัดบ้านพัง เล่าว่าเมื่อคืนกระแสน้ำไหลเฉี่ยวแรงมาก ทำให้บ้านพี่สาวของตนถูกน้ำพัดจมหายไป 1 หลัง ส่วนของตนก็ทรุดตัวและถูกกระแสน้ำพัดไปครึ่งหลังในข่วงสายวันนี้ ซึ่งหากน้ำยังแรงแบบนี้ ก็คิดว่าน้ำจะพัดจนบ้านทรุดตัวลงทั้งหมดอย่างแน่นอน

นายสุรเชษฐ์ นิจโกรทม อายุ 47 ปี ส.อบต.ม.4 บ้านไร่ เล่าว่า หลังจากมีมวลน้ำไหลเข้ามาภายในคลองของหมู่บ้านในปริมาณมาก ทำให้บ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนในพื้นที่กว่า 100 หลังคามีน้ำไหลเข้าท่วม ซึ่งบริเวณริมตลิ่งก็มีบ้านเรือนถูกน้ำพัดไปเมื่อคืน 1 หลัง และกำลังจะพังอีก 1 หลัง

ส่วนทางด้านนายนิรุทธ์ สาธุวงษ์ หัวหน้าสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า หลังจากฝนตกต่อเนื่องติดต่อกัน 2 วัน ทำให้มวลน้ำจากที่สูงไหลลงที่ต่ำส่งผลกระทบถึง 3 อำเภอ ใน จ.กำแพงเพชร คือ อ.คลองลาน อ.ปางศิลาทอง อ.คลองขลุง ซึ่งได้ออกสำรวจปริมาณน้ำและความเดือนร้อนตั้งแต่เมื่อวาน หากฝนหยุดตกในวันนี้ ก็จะทำให้น้ำไหลลงแม่น้ำปิงและลดปริมาณลงอย่างแน่นอน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แจ้งเตือนประชาชนและท้องถิ่นพื้นที่ที่น้ำไหลผ่านให้เพื่อเฝ้าระวังบ้านเรือนที่อยู่ริมตลิ่งให้ระวังพร้อมเคลื่อนย้ายจากที่ต่ำสู่ที่สูง โดยหลังจากนี้ตะเร่งสำรวจความเดือนร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ ทีมชาติไทยดวลเกาหลี 26 มี.ค.นี้ อาจจะเจอฝนตก

นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้โพสต์ภาพกราฟิกพร้อมพยากรณ์อากาศในวันที่ 26 มีนาคม

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด แตะ 40 องศา ฝนฟ้าคะนอง 30 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด