ชาวบ้านติดป้ายค้าน 'ผันน้ำยวม' คว่ำบาตรหน่วยงาน หวั่นถูกแอบอ้างเดินหน้าโครงการยักษ์

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านนาคอเรือคว่ำบาตร กรมชลฯ-กฟผ.-ม.นเรศวร ไม่ร่วมประชุมด้วย ห้ามเข้าพื้นที่หมู่บ้านหวั่นถูกนำไปแอบอ้างเดินหน้าโครงการผันน้ำยวมสู่เขื่อนภูมิพล ชาวบ้านร่วมกันติดป้าย-แสดงสัญลักษณ์คัดค้าน

23 ก.พ.2565 - ที่บ้านแม่งูด ต.นาคอเรือ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านได้ร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อคัดค้านโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนภูมิพลโดยการสร้างอุโมงค์ผันน้ำจากแม่น้ำยวม อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ทะลุป่าอนุรักษณ์ผืนใหญ่มาลงที่บ้านแม่งูด อ.ฮอด เนื่องจากขาดกระบวนการการมีส่วนร่วมของชาวบ้านอย่างแท้จริงและมีการแอบอ้างชื่อชาวบ้านในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ทั้งนี้ชาวบ้านได้ร่วมกันติดป้ายคัดค้านโครงการไว้บริเวณจุดต่างๆ และถ่ายภาพการคัดค้านเพื่อนำไปเผยแพร่

นายวันชัย ศรีนวล ผู้ใหญ่บ้านแม่งูด หมู่ 6 ต.นาคอเรือ กล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ได้ทำหนังสือเพื่อขอเข้ามาสำรวจพื้นที่เพื่อเลือกแนวในการจัดทำโครงการเครือข่ายไฟฟ้า 500 กิโลโวลต์จากลำพูนถึงสบเมย ขณะที่มหาวิทยาลัยนเรศวรซึ่งรับงานจากกรมชลประทานในการจัดทำอีไอเอโครงการผันแม่น้ำยวมสู่เขื่อนภูมิพลก็ได้เชิญประชุมเกี่ยวกับการจัดการน้ำ ซึ่งเมื่อคืนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ชาวบ้านแม่งูดได้จัดประชุมกันเพื่อขอมติในการแสดงท่าทีโดยที่ประชุมเห็นว่าห้ามเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน เจ้าหน้าที่ กฟผ.และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยนเรศวร เข้าพื้นที่หมู่บ้าน และหากไม่มีผู้ใหญ่บ้านเดินทางร่วมไปด้วย ชาวบ้านจะไม่พูดด้วยกับเจ้าหน้าที่เหล่านี้

นายวันไชยกล่าวว่า ในการจัดประชุมที่มหาวิทยาลัยนเรศวรจัดขึ้นที่ อ.ดอยเต่า ในวันเดียวกันนี้ทางกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านต่างมีมติเห็นพ้องกันว่าจะไม่เดินทางเข้าร่วมประชุมเพราะเกรงว่าจะถูกนำไปแอบอ้างอีก เหมือนกันเมื่อครั้งที่มีการทำอีไอเอ ซึ่งตอนนั้นมีคนมาหาตนและบอกว่าจะพูดคุยเรื่องสถานการณ์โควิด แต่สุดท้ายกลับถ่ายภาพและเอาไปเขียนในอีไอเอว่าได้มีการหารือในเชิงลึกเรื่องโครงการผันน้ำยวมกับตนแล้ว ทั้งๆที่ไม่ได้คุยกันเรื่องผันน้ำยวมเลย อย่างไรก็ตามครั้งนี้แม้ในจดหมายเชิญจะไม่ระบุว่าเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการผันน้ำยวม แต่เชื่อว่าเป็นวิธีการหนึ่งที่นำมาใช้กับชาวบ้านเพื่อโครงการดังกล่าว

“ที่ผ่านมาบริษัทเอกชนที่ได้รับการว่าจ้างให้เป็นที่ปรึกษาโครงการผันน้ำยวมได้โทรมาหาผมหลายครั้ง เขาบอกว่าอยากเข้ามาคุยด้วย เพราะคงเห็นว่าผมและชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับโครงการ แต่ผมแจ้งเขาไปว่ามันเลยขั้นตอนรับฟังไปแล้วไม่ใช่หรือ ทำไมตอนทำอีไอเอถึงไม่มาหาเรา แต่ตอนนี้กลับจะมาหา ผมจึงไม่อนุญาต”ผู้ใหญ่บ้านแม่งูด กล่าว และว่าขณะนี้ชาวบ้านได้ลงนามในหนังสือร้องเรียนส่งไปยังกรมชลประทาน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการที่ดินฯ สภาผู้แทนฯ และกำลังรอผลการพิจารณาอยู่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

'นาซา' นำเครื่องบินเก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย แก้ฝุ่นพิษในระยะยาว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)(NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วม NASA ศึกษาปัญหามลภาวะอากาศในไทย ภายใต้โครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ เก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย

รวบคาด่าน หนุ่มพาญาติรับจ้างขนยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด

พ.ต.อ.ศุภชัย จันทรา ผกก.สภ.โหล่งขอด อ.พร้าวเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบขนยาเสพติดพร้อมของกลางได้จำนวนมากตามนโยบายตำรวจภูธรภาค 5 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 และคณะ ,

เอ้ สุชัชวีร์ ย้ำการแก้ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ ทำได้ด้วย 'ภาวะผู้นำ'

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปัญหา ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ แก้ได้ด้วย "ภาวะผู้นำ" น่าเสียดายอย่างยิ่ง ท่านนายกลงพื้นที่เชียงใหม่

อดีตสส.เชียงใหม่ ร่ายกลอนฟาดกลับอดิศร เห็นฟ้าแลบฟ้าผ่าซ้ำพรรคเพื่อไทย!

นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ หรือ "กุ้ง" อดีต สส.เชียงใหม่ ซึ่งลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย หลังจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ได้โพสต์บทกลอนตอบ