นครศรีฯ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 899 ราย ไม่รวมตรวจ ATK 'อ.ร่อนพิบูลย์' หนักสุด

สสจ.นครศรีธรรมราช แถลงข่าวยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 1,720 ราย จากผลตรวจ RT-PCR 899 ราย และ ATK 821 ราย โดยการระบาด เป็นการติดเชื้อในครัวเรือนและชุมชนเป็นส่วนใหญ่ ขอทุกคนเคร่งครัดมาตรการป้องกันตัวเอง

23 ก.พ.2565 - ที่ห้องประชุม ชั้น 4 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด การป้องกันและควบคุมโรคโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชว่า มีตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นโดยการระบาด เป็นการติดเชื้อในครัวเรือนและชุมชนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งสายพันธุ์โอมิครอนกลุ่มเสี่ยงสูงจะเป็นกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มที่ป่วยมีโรคเรื้อรัง จำเป็นที่กลุ่มคนเหล่านี้ต้องได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรค ซึ่งข้อมูลสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 11.00 น. พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 1,720 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยจากการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR จำนวน 899 ราย และการตรวจด้วยวิธี ATK จำนวน 821 ราย เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่จากสายพันธุ์โอมิครอนหลายรายที่ไม่แสดงอาการ หากประเมินสถานการณ์ตามหลักระบาดวิทยาคาดว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะสูงกว่ายอดที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อได้ถึงประมาณ 10 เท่า ซึ่งจะส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่เกือบ 2 หมื่นคน

โดยพื้นที่ที่มีการติดเชื้อสูงสุด คือ อำเภอร่อนพิบูลย์ รองลงมาเป็นอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอทุ่งสง และอำเภอท่าศาลา และในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดร้อยละ 90 เป็นการติดเชื้อในครัวเรือนและชุมชน จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนเพื่อถือปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งมีการปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดแบบครอบจักรวาล หรือ Universal Prevention ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น มีการเว้นระยะห่างทางสังคม , สวมหน้ากากอนามัย , ล้างมือบ่อยๆ , หลีกเลี่ยงการสัมผัสหน้ากากอนามัย ใบหน้า, ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่ถูกสัมผัส , แยกของใช้ส่วนตัว, เลือกทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่และแยกสำรับ และตรวจด้วย ATK หากมีอาการป่วยหรือมีความเสี่ยงสัมผัสโรค

นอกจากนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวานนี้(22 ก.พ.65) ได้มีการหารือเพื่อเตรียมความพร้อมและกำหนดแนวทางในการบริหารสถานการณ์เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยเน้นย้ำให้ประชาชนอย่างยิ่งกลุ่มเสี่ยงสูงได้เร่งเข้ารับวัคซีนเพื่อป้องกันโรค โดยในขณะนี้มีวัคซีนมากพอสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม ซึ่งสามารถ walk in เข้ารับการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาล หรือ รพ.สต.ใกล้บ้าน หรือที่บริเวณจุดให้บริการต่างๆ อย่างไรก็ตามในส่วนของประชาชนที่ตรวจหาเชื้อด้วย ATK และพบว่าผลตรวจเป็นบวกก็สามารถแจ้งผลตรวจได้ที่ อสม.หรือ รพ.สต.หรือ โรงพยาบาลใกล้บ้าน ผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรืออำเภอในพื้นที่ เพื่อจะได้เข้าสู่กระบวนการรักษาตามอาการ ส่วนข้อกังวลเรื่องจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยนั้น จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เตรียมเตียงสำหรับผู้ป่วยไว้ รวม 2,700 เตียง เป็นเตียงในโรงพยาบาลประจำอำเภอ 1,350 เตียง และเตียงในโรงพยาบาลสนาม 1,350 เตียง นอกจากนี้ยังมีเตียงสำหรับผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช โรงพยาบาลท่าศาลา โรงพยาบาลสิชล และโรงพยาบาลทุ่งสง อีกกว่า 40 เตียง

ด้านผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Tharathip N'nam Tinnasoparat" ชาวอำเภอพระหรหม จ.นครศรีธรรมราช โพสต์ภาพผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มเสี่ยงจำนวน 106 คน พบว่ามีผลเป็นบวก (ติดเชื้อ) กว่า 100 คน หรือคิดเป็น 94.34% มีผลเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ) เพียงแค่ 6 คนเท่านั้น⁣

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อากาศร้อนจัด! หนุ่มเมืองคอนวัย 30 นอนเสียชีวิตในบ้าน คาดฮีทสโตรก

ร.ต.อ.อภินันท์ พลศรพ.ร้อยเวร สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ไดรับแจ้งมีผู้เสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุในบ้านหลังหนึ่ง หนึ่งบริเวณหลังตลาดสดคูขวาง ถนนปากนคร ต.ท่าวัง อ.เมือง เขตเทศบาลนคร นครศรีธรรมราช จึงพร้อมด้วยพญ.ฤณฐารัตน์ วิจิตรพงศ์จินดา

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่