หินภูเขาไฟ โผล่หาดทุ่งวัวแล่น แหล่งเที่ยวดังชุมพร ชาวบ้านแห่เก็บขาย ใช้ทำเกษตร

หินภูเขาไฟจากประเทศอินโดนีเซีย ลอยไกลถึง “หาดทุ่งวัวแล่น” แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ จ.ชุมพร ชาวบ้านแห่เก็บขาย ใช้ในการเกษตร เผยหลายชั่วอายุคนเพิ่งเคยพบเห็นครั้งแรกถือเป็นบุญตา ปลัด อบต.เผยไม่เป็นอันตรายจะสลายเองตามธรรมชาติ

1 มี.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณหาดทุ่งวัวแล่น หมู่ 8 ตำบลสะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร ได้มีชาวบ้านลงไปเก็บ “หินพัมมิช” หรือที่เรียกว่าหินภูเขาไฟ ลักษณะเป็นตะกอนหินก้อนเล็ก ๆ มีรุพรุนคล้ายฟองอากาศ ก้อนสีดำเทา น้ำหนักเบา ถูกคลื่นซัดขึ้นมากองทับถมอยู่เกลื่อนบริเวณชายหาดยาวกว่า 10 กิโลเมตร ขณะเดียวกันได้มีเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและยืนยันว่าเป็นตะกอนหินภูเขาไฟที่ปะทุในประเทศอินโดนีเซีย และเป็นชนิดเดียวกันกับที่เป็นข่าวถูกคลื่นซัด เกยชายหาดที่ จ.สงขลา จ.นราธิวาส จ.ปัตตานี และจ.นครศรีธรรมราช

ชาวบ้านจำนวนมากที่ทราบข่าวหลังจากที่มีคนโพสต์ลงในสื่อออนไลน์ ต่างเดินทางนำกระสอบและถุงปุ๋ยมาเก็บนำกลับบ้านเพื่อใช้ในการเกษตร และหลายรายบอกว่าจะนำไปขายต่อกิโลกรัมละ 50 บาท ส่วนคนเฒ่าคนแก่อายุ 70-80 หลายคนในพื้นที่ดังกล่าว บอกว่าตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็นมาก่อนเพราะประเทศไทยไม่มีภูเขาไฟ และคิดว่าหลายชั่วอายุคนที่ผ่านมาก็ไม่น่าจะมีคนเคยเห็นมาก่อน จึงถือเป็นบุญตาอย่างมากที่ได้เห็นหินภูเขาไฟถูกคลื่นซัดมาเกยที่ชายหาดแห่งนี้ และจะเก็บสะสมไว้เป็นของที่ระลึกด้วย

นางนิด ปานคล้าย อายุ 52 ปี เจ้าของร้านอาหารชื่อ “เจ้ติ๋มซีฟู๊ด” กล่าวว่าตนตื่นขึ้นมาตอนเช้าก็สังเกตเห็นว่าทำไม่วันนี้ชายหาดทุ่งวัวแล่นกลายเป็นสีดำเหมือนคราบน้ำมันจึงเดินลงไปดูก็พบว่าเป็นก้อนหินขนาดเล็ก ๆแต่เบามากเหมือนฟองน้ำ ต่อมาได้มีคนบอกว่าเป็นหินภูเขาไฟที่ระเบิดในประเทศอินโดนีเซีย แต่ตนก็ยังแปลกใจว่าทำไมถึงลอยมาไกลได้ขนาดนี้ และตลอดทั้งวันคลื่นยังคงซัดลอยมาเกยชายหาดอยู่อย่างต่อเนื่อง

ด้านนายวัชรินทร์ สุวพิศ ปลัด อบต.สะพลี อ.ปะทิว กล่าวว่าตามที่ปรากฎภาพในสื่อออนไลน์ที่มีชาวบ้านพบวัตถุสีคล้ำคล้ายก้อนกรวดถูกน้ำทะเลซัดขึ้นมาเกยชายหาดทุ่งวัวแล่น หมู่ 8 ตำบลสะพลี นจากการตรวจสอบเบื้อต้นเป็นหินภูเขาไฟปะทุในประเทศเพื่อนบ้าน แล้วถูกคลื่นซัดมาขึ้นฝั่งในประเทศไทย และหินภูเขาไฟเหล่านี้ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ขอให้นักท่องเที่ยวและประชาชนอย่าได้วิตก แต่อาจทำให้ชายหาดเกิดความไม่สวยงาม เมื่อเวลาผ่านไปก็จะสลายไปเองตามธรรมชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

'เจ๊อ้วน' ขอโทษยอมรับกรรม! บอกผ่านลูกกรง ห้ามญาติประกันตัว-ไม่อุทธรณ์

ความคืบหน้ากรณีตำรวจจับกุม นางวันเพ็ญ ธัญญาพงศ์พานิช อายุ 62 ปี หรือ “เจ๊อ้วน” จ้างวาน นายสมชัย รัตนะ อายุ 62 ปี กับพวกอุ้มฆ่า นายขนบ สมหวัง อายุ 65 ปี หรือ “โกหมาด”

ของดีชุมพร กล้วยหอมถ้ำสิงห์ตีตลาดญี่ปุ่น ผลิตไม่ทันส่งออก

ชุมพร กล้วยหอมทองถ้ำสิงห์ ผลิตไม่ทันส่งออกขายญีปุ่นสัปดาห์ละเกือบ 10 ตัน เกษตรจังหวัดส่งเสริม เพาะหน่อเนื้อเยื่อพันธุ์ดีเพิ่มผลผลิต

หายปริศนากว่า 1 เดือน ญาติบุกทวงถามคดี 'เสี่ยบ่อนไก่' ไม่คืบหน้า หลังพบจอดรถทิ้งริมโขง

นายสำราญ สมหวัง อายุ 74 ปี พร้อมญาติพี่น้องเดินทาง สำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ตำบลนาชะอัง อ.เมือง จ.ชุมพร เพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีดังกล่าวต่อ พล.ต.ต.ภานุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เกี่ยวกับคดีที่ นายขนบ สมหวัง อายุ 56 ปี หรือ “นายหัวสมาร์ท” น้องชายและเป็นเจ้าของสนามชนไก่

เก๋งแหกด่านหนีเข้าสวนปาล์ม ชาวบ้านแจ้งตร.ตะครุบตัวได้พร้อมของกลางยาบ้า 2 แสนเม็ด

พล.ต.ต.ภาณุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชนินทร์ ณรงค์น้อย ผกก.สภ.บ้านมาบอำมฤต อ.ปะทิว จ.ชุมพร ร.ต.อ.มนู จิตรคำ รอง สว.สส.สภ.ท่าแซะ ,ร.อ.สมโภชน์ วิเชียรรัตน์ หน.ชป.ฉก.ร.25 และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จ.ชุมพร