'นิพนธ์' คาด 1 สัปดาห์น้ำท่วมใต้คลี่คลาย

'นิพนธ์' คาด 1 สัปดาห์ สถานการณ์น้ำท่วมใต้เข้าสู่ภาวะปกติ ยันงบมีเพียงพอชดเชยเยียวยาประชาชน

02 มี.ค.2565 - นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงหมาดไทย (มท.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดภาคใต้ ว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อนมาจากปัญหาอุทกภัย และคิดว่าน่าจะเป็นรอบสุดท้ายแล้วสำหรับอุทกภัย- วาตภัย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์คำพูดของนายกรัฐมนตรีที่ระบุว่าหากประชาชนเดือดร้อนให้มาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม นายนิพนธ์ กล่าวว่า ปกติจะมีหน่วยแรกที่ดูแลประชาชนคือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่อยู่แล้วในการใช้งบประมาณและดูแลประชาชนเป็นการชั่วคราวก่อนได้ แต่ถ้ามีความเสียหายจากทรัพย์สิน สิ่งของ สัตว์เลี้ยง หรือเสียชีวิต จะมีการระเบียบของกระทรวงการคลังอยู่แล้วว่ามีอัตราการชดเชยให้เท่าไหร่ และยังมีเงินของมูลนิธิต่างๆ ที่จะช่วยเยียวยาประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนด้วย เชื่อว่า อปท. นายอำเภอ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ลงไปดูในพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน

เมื่อถามว่า มีการประเมินหรือไม่ว่ากี่วันสถานการณ์ถึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ นายนิพนธ์ กล่าวว่า คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ในทุกพื้นที่ เพราะขณะนี้สถานการณ์เบาบงลงแล้ว

เมื่อถามว่า งบประมาณของจังหวัดยังเพียงพออยู่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ยังเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นงบยับยั้งหรือป้องกันต่างๆ ที่ ปภ.ถืออยู่ยังมีเพียงพอ โดยจังหวัดจะเป็นฝ่ายสนับสนุน และผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้มีอำนาจในการสั่งจ่าย ซึ่งเป็นไปตามระเบียบ

ต่อข้อถามว่า จะต้องมีการของบประมาณเพิ่มขึ้นหรือไม่ในการเยียวยาประชาชน นายนิพนธ์ กล่าวว่า เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัดในการใช้งบประมาณเยียวยาประชาชนจำนวน 20 ล้านบาท เชื่อว่าเพียงพอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'จุลพันธ์' บอกเงินดิจิทัลใช้ Super App ไม่ใช่เป๋าตังซื้อของเซเว่นฯ ได้

รมช.การคลังแจงโครงการเงินหมื่นดิจิทัล เริ่มจ่ายเงินไตรมาส 4 ปีนี้ หวังกระตุ้น ศก.ปีหน้า เข็นจีดีพีโต 5%ตามฝัน เบื้องต้น ซื้อของร้านสะดวกซื้อได้ แต่ ห้างใหญ่ไม่เข้าข่าย