ผบช.ภ.8 ชื่นชม สภ.ปะทิว คว้ารางวัลโรงพักแบบอย่างชุมชน 'โคกหนองนา โมเดล'

ผบช.ภ.8 ชื่นชม สภ.ปะทิว คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ภาคใต้ตอนบน โครงการ 1 หน่วย 1 โรงพัก 1 เศรษฐกิจพอเพียง โคก หนองนา โมเดล ครัวเกษตรอินทรีย์ วิถีเศรษฐกิจพอเพียง สานสัมพันธ์ตำรวจ ชาวบ้าน อิ่มปากอิ่มท้องทั่วหน้า เหลือนำไปขายมีรายได้เจอจุนครอบครัว

4 มี.ค.2565 - พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.8 พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมโครงการ 1 หน่วย 1 โรงพัก 1 เศรษฐกิจพอเพียง "โคก หนองนา โมเดล" ครัวเกษตรอินทรีย์ วิถีเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวทางพระราชดำริ "ศาสตร์พระราชา" ในบริเวณพื้นที่ที่พักตำรวจสายตรวจตำบลทะเลทรัพย์ สังกัด สภ.ปะทิว จ.ชุมพร หลังจากได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ของสำนักงานตำรวจภูธร ภาค 8 ในพื้นที่รับผิดชอบ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน โดยมี พ.ต.อ ศุภเกียรติ เทิดตระกูล ผกก.สภ.ปะทิว นายพิเชษฐ์ ศรีสดใส ประธาน กต.ตร.สภ.ปะทิว พร้อมคณะกรรมการ กลุ่มแม่บ้านตำรวจ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ร่วมให้การต้อนรับ

พ.ต.อ ศุภเกียรติ เทิดตระกูล ผกก.สภ.ปะทิว ได้รายงานสรุปผลการดำเนินการโครงการตามแนวทางพระราชดำริ "ศาสตร์พระราชา" ภายในพื้นที่ 4 ไร่ บริเวณที่พักสายตรวจตำบลทะเลทรัพย์ โดยดำเนินการตามแนวพระราชดำริการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ทำกินเพื่อการพึ่งพาตนเอง ตามสูตรเกษตรทฤษฎีใหม่ 30:30:10:30 คือ ปลูกพืชตามฤดูกาล 30 % ปลูกข้าว 30% ที่พักอาศัย 10 % และที่สำรองน้ำ 30 % ทั้งนี้สามารถใช้ปรับไปตามสภาพพื้นที่ ในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการปลูกพืชตามฤดูกาลมีทั้งพืชผักสวนครัวต่าง ๆเช่น มะนาว กระเพรา พริ ก ขิง ข่า กล้วยหอมทอง เลี้ยงปลา เลี้ยงเป็ดไข่ ไก่ไข่ และเลี้ยงผึ้งโพรง ที่มาจากน้ำหวานเกสรจากพืชพรรณไม้ภายในโครงการดังกล่าว อันมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย เนื่องจากปลอดสารพิษ

พ.ต.อ ศุภเกียรติ กล่าวว่าหลังจากดำเนินการจนประสบผลสำเร็จจนได้เป็นแบบอย่างให้กับชุมชน ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและชาวบ้านในชุมชนสามารถมาเก็บไปประกอบอาหารในครัวเรือน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และร่วมมือช่วยกันดูแล ส่วนที่เหลือจากบริโภคก็นำไปจำหน่ายเป็นสวัสดิการให้กับกำลังพลและครอบครัว มีผู้นำชุมชน คณะครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้เข้ามาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปเป็นแบบอย่างในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้งยังส่งเสริมความสมัครสมานสามัคคี สร้างเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการปฏิบัติงานของตำรวจ การป้องกันอาชญากรรมและงานป้องกันปราบปรามของ สภ.ปะทิวอีกด้วย

ด้าน พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.8 ได้กล่าวชื่นชมที่ตำรวจ สภ.ปะทิว ที่ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวจนประสบความสำเร็จเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ถือเป็นแบบอย่างที่ดีและสามารถอยู่ร่วมพึ่งพาอาศัยแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน และขอให้ตำรวจทุกนายยึดถือเป็นปรัชญาในการดำเนินชีวิตให้กับตนเองและครอบครัวต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67