หยุด ‘วิรัช’-พปชร.กระเพื่อม ‘ทีมลุงตู่’ ยึดเก้าอี้ ‘ปธ.วิป’?

จับตาหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ประทับฟ้องคดีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กับพวกรวม 87 คน ในคดีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา 

ส่งผลให้นายวิรัช นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา ภรรยา และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา น้องสาวของนางทัศนียา รวม ส.ส. 3 เสียงของ พปชร. ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่โดยทันที 

ปรากฏการณ์ฟ้าผ่าครอบครัว "รัตนเศรษฐ" ของนายวิรัช เกิดขึ้นก่อนการเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 3 พ.ค. เพียง 1 วัน สะท้อนนัยทางการเมืองได้หลายอย่าง แม้จะไม่กระทบต่อเสถียรภาพ และเสียงของรัฐบาล เพราะบัดนี้เสียงได้พ้นน้ำไปแล้ว  

แต่สิ่งที่จะต้องมองกันหลังจากนี้จะเกิดแรงกระเพื่อมใน พปชร.อีกครั้งหรือไม่ หลังก่อนหน้านี้ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร.พึ่งกลืนเลือดหักพี่น้อง 2 ป. เลือกอุ้ม "ผู้กองมนัส" ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร.ให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป และทำให้อำนาจของกลุ่ม 3 ช. ยังดำรงอยู่เช่นเดิม 

นั่นหมายถึงนายวิรัช ในฐานะหัวหน้าแกนนำกลุ่ม 3 ช. ก็ยังมีอิทธิพลต่อไป ควบคู่ตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และค้ำเก้าอี้ ที่มีลูกชาย นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ นั่ง รมช.คมนาคม ยังอยู่รอดปลอดภัยใน ครม.ในเวลานี้ 

แต่สถานการณ์พลิก เมื่อศาลฎีกาฯ รับประทับฟ้อง จึงเรียกได้ว่า "ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก" สำหรับ "ความควายเข้ามาแทรก" นอกจากทำให้ "นายวิรัช" มีมลทินมัวหมองแล้ว   

ยังมีผลทางกฎหมายตามมา คือในตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สำคัญไปกว่านั้น กระทบไปถึงตำแหน่ง ประธานวิปรัฐบาล ซึ่งมีอำนาจในการประสานงานต่างๆ กับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลในการเดินเกมการเมืองต่างๆ ทั้งบนดินและใต้ดินให้บรรลุเป้าหมาย รวมทั้งจัดสรรคนเข้าไปนั่ง กมธ.ชุดต่างๆ เช่น กมธ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่ ส.ส.มีความต้องการเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้อย่างยิ่งยวด  

จะต้องเปลี่ยนตัว และหาคนเข้ามาแทนด้วยหรือไม่ 

จึงเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีความพยายามเข้ามายึดพรรคก่อนหน้านี้ แต่สะดุดเพราะเจอบารมี พล.อ.ประวิตร     

คงจะใช้โอกาสทองอีกครั้ง ผ่าน 6 รัฐมนตรี "ทีมลุงตู่" ได้แก่ กลุ่ม 3 มิตร นำโดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ กลุ่มซุ้มมังกรน้ำเค็ม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กลุ่มบางระจัน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ กลุ่มมะขามหวาน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง  

ส่งคนของตัวเองเข้าไปยึดตำแหน่งนี้ให้ได้คงไม่ยอมเด็ดขาด ปล่อยให้เก้าอี้ประธานวิปรัฐบาลไปตกอยู่ในมือของ ผู้กองมนัส ที่มีความต้องการเข้าไปควบคุมเสียง ส.ส.ในสภาฯ ได้อย่างเบ็ดเสร็จควบคู่ตำแหน่งเลขาธิการพรรค พปชร. และเชื่อว่า "บิ๊กตู่" คงเข็ดขยาด หลังก่อนหน้าตัวเขาเอง และ "บิ๊กป๊อก" พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เกือบตกเก้าอี้ ที่มีกระแสข่าวกลุ่ม 3 ช. ก่อกบฏในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในรอบล่าสุดใช่หรือไม่ 

ในทางกลับกัน หาก ทีมลุง ยึดเก้าอี้ประธานวิปรัฐบาลได้สำเร็จ ก็การันตีความมั่นคงในเรื่องเสียงของ ส.ส.ใน พปชร.ในการพิจารณากฎหมายสำคัญของรัฐบาลผ่านไปได้สะดวก และไม่สุ่มเสี่ยงถูกขู่ถูกคว่ำกลางสภา ที่นายกฯ ต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภา รวมทั้งยังรักษาภาพลักษณ์องค์ประชุม ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไม่ให้ล้ม จนทำให้เกิดเสียงคำครหาจากประชาชน ทำให้ต้องเสียแต้มความนิยม   

ผลทางการเมืองยังเป็นการลดอิทธิพลของกลุ่ม 3 ช. ทั้งในพรรคและในสภา เพราะ "นายวิรัช" ถือเป็นตัวเกมหลัก เพื่อเป้าหมายการเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของ "ลุงตู่" เพียงรายชื่อหนึ่งเดียว โดยไร้คู่เทียบภายในพรรค แถมยังปิดการไปตั้งพรรคสำรองและ ส.ส.พปชร.แห่ออกตาม โดยเฉพาะ ส.ส.กทม.และภาคใต้ที่พึ่งพากระแสนายกฯ  

อีกทั้งยังเป็นการสร้างความพึงพอใจให้กลุ่ม ส.ส.อีกจำนวนหนึ่งยืนคนละขั้ว ผิดหวังถูกหมางเมิน ไม่มีตำแหน่งใน กมธ.ชุดต่างๆ ในสภา รวม ทั้ง ส.ส.ที่มีความขัดแย้ง เช่น เมื่อเร็วๆ นี้ที่มีกระแสข่าวออกมาโวยวายต่อหน้า "บิ๊กป้อม" ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในช่วงเลือกตั้ง และถูกด้อยค่าเป็น ส.ส.ใหม่จนไม่ได้รับการสนับสนุน  

นอกจากนี้ยังมีความเป็นได้ หากยึดตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลได้แล้ว...เป้าหมายต่อไปอาจเป็นเก้าอี้ รมช.คมนาคม ลูกชายของนายวิรัช หลัง ส.ส.ในครอบครัวรัตนเศรษฐหายไปถึง 3 คน และส่งผลให้พลังการเมืองอ่อนแอลงไป จึงเป็นเรื่องที่ต้องจับตาอย่างยิ่งว่า "บิ๊กตู่" จะใช้โอกาสนี้จัดการล้างแค้นหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป