จับตาสภาฯ ถกกฎหมายกัญชา เงี่ยหูฟัง “เสรี” หรือ “ทางแพทย์”

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ จัดเป็นนัดที่น่าสนใจเป็นพิเศษยิ่ง

สำหรับวาระร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่...) พ.ศ....ยังไม่ได้เริ่มพิจารณา แต่ต้องยอมรับว่าบรรยากาศก่อนหน้านี้คุกรุ่น เพราะ 2 พรรคการเมืองออกมาฟาดกันไม่ยั้ง ถ้าเป็นคนปกติธรรมดาก็ไม่เผาผีกันแล้ว

แต่นี่คือนักการเมือง เขาว่าแม้จะทะเลาะกันออกสื่อเพียงใด แต่ความเป็นพรรคร่วมรัฐบาลยังคงอยู่!!!

ความคืบหน้าของเรื่องนี้ เห็นจะมีแต่พรรค ภูมิใจไทย เจ้าของนโยบายปลดล็อกกัญชงเอาจริง แม้จะมีเสียงท้วงติงอย่างหนักจากหลายฝ่าย แต่ยังยืนกรานผลักดันเนื้อหาของร่างกฎหมายฉบับนี้แบบไม่แก้ไขจุดบกพร่อง

ทั้งยังเปิดเกมโต้ฝ่ายตรงข้ามว่า “ใครที่ไม่ผ่านร่างกฎหมายนี้เท่ากับว่าจะไม่มีกฎหมายควบคุมกัญชา”

ส่วนพรรคอื่นๆ ที่คัดค้านกับร่างกฎหมายฉบับนี้ต่างเห็นว่า พ.ร.บ.นี้ไม่ได้ช่วยควบคุมกัญชาหรือควบคุมสถานการณ์ให้ดีขึ้น ในทางกลับกัน กลับกลายว่าทำให้กัญชาเสรีไม่ใช่เป็นการปลดล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์อย่างที่ “ภูมิใจไทย” ตั้งใจไว้

เห็นจากที่มีการติดป้ายโฆษณาและถามขายอย่างโจ๋งครึ่ม คนทุกรุ่นทุกวัยเข้าถึงง่าย เพียงแค่มีเงินจ่ายเท่านั้นก็มีปุ้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวไว้น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยสงสัยว่าเหตุใด ส.ส.ทั้งหลายที่จะย้ายไปอยู่ภูมิใจไทย ถึงรีบลาออกจากพรรคเดิมของตัวเอง

หาก “ภูมิใจไทย” มีความตั้งใจจะผลักดัน ก็ต้องให้คนในสังกัดอยู่เป็น ส.ส.เสียก่อน มิเช่นนั้นร่าง พ.ร.บ.กัญชาก็อาจทุลักทุเล

“ผมได้ถามเหตุผลว่าทำไมจึงรีบออก ไม่เป็นห่วงเรื่ององค์ประชุมหรือ เขาก็ชี้แจงว่าต้องเตรียมออกไปใส่เสื้อสีใหม่ ซึ่งก็เป็นปกติเป็นสิทธิ์ของเขา แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือรัฐบาลต้องควบคุมองค์ประชุม ขนาดคนที่จะลาออกทั้งหมดโหวตให้ รัฐบาลยังเอาตัวไม่รอด แล้วคนที่ลาออกจากการเป็น ส.ส. และไม่มีสิทธิ์มาโหวต ถามว่ารัฐบาลจะคุมของตัวเองมาโหวตได้หรือไม่ ฉะนั้นต้องรอดูว่าในวันที่ 14 ธ.ค.จะเป็นอย่างไร แต่สำหรับผมคิดว่าจะเป็นปัญหาเกือบทุกมาตรา” ส.ส.สมคิดระบุ

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายกังขาว่าถ้าร่าง พ.ร.บ.นี้ ผ่านหรือไม่ผ่าน จะสามารถควบคุมสถานการณ์กัญชาที่เกิดขึ้นนี้ได้อย่างไร ซึ่งในวันนี้ก็คงจะได้เห็น ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ดูแลเรื่องนี้ ชี้แจงชัดๆ อีกครั้ง คอยเงี่ยหูฟังเพื่อพิจารณาให้ดี

นอกจากนี้ ยังต้องจับตา “หมอบัญญัติ เจตนจันทร์” ส.ส.ระยอง และ “สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” ส.ส.ตรัง ที่ได้มอบหมายมติพรรค จะอภิปรายว่าอย่างไร

เมื่อคืนวันที่ 12 ธ.ค. “เสี่ยตาล”-สาทิตย์ ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ ตอกย้ำว่าสถานการณ์ในวันนี้คือกัญชาเสรี ไม่ใช่กัญชาทางการแพทย์ ซึ่งเป็นผลพวงมาจากนโยบายของ “ภูมิใจไทย”       

“งาน Big Mountain Music Festival ซึ่งปีนี้มีผู้เข้าร่วมงานคาดว่าจำนวนหลายหมื่นถึงแสนคน จัดไปเมื่อ 10-11 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังเสร็จงาน โลกโซเชียลและผู้ไปร่วมงานต่างออกมาเมนต์เรื่อง….เสรีกัญ….อย่างมาก คนที่ไปร่วมงานเล่าให้ฟังว่า

ตั้งแต่ก่อนเข้างานมีการตลาดกันคึกคัก กับคำถามว่า พันลำมั้ยพี่? กัญมั้ยพี่?? ชามั้ยพี่??? ในงานเล่นกันสดๆ กลางคอนเสิร์ตจนคนไปดูออกมาบ่นพึมผ่านโลกโซเชียล เช่น “ตั้งแต่เสรีนี่เอาใหญ่เลย แหมมมมมม” “สูบมันไม่เกรงใจใคร กัญชาออร์แกนิก..” “ไปปีแรกพี่ๆ เตรียมเสื้อผ้ากัญไปกี่ชุดเหรอครับ (แถมรูปกัญชา)…เป็นต้น นี่ละครับ เสรีกัญชาสุดขั้ว.......”

ทั้งนี้ คงต้องจับตาดูด้วยว่าแท้ที่จริงแล้วสังคม “ส่วนใหญ่” ยอมรับให้กลิ่นเนื้อฟุ้งตามสถานที่ต่างๆ มากน้อยเพียงใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป