แกะรอย 4 กุมาร ตั้งพรรค รอเปิดตัว 'บิ๊กเนม' มีเซอร์ไพรส์

เส้นทางใหม่ทางการเมืองของ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง -อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เลือกเดินออกจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หลังอยู่มา 29 ปี เป็น ส.ส. 8 สมัย นอกจากทำให้ต้องติดตามกันดูว่าหลังจากนี้ พรรค ปชป.จะมีการปรับทัพในภาคใต้และจะมีการป้องกันเลือดไหลออกอย่างไร

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้แวดวงการเมืองได้รับรู้อย่างเป็นทางการแล้วว่า อดีตกลุ่ม 4 กุมาร พลังประชารัฐ โดยการนำของ อุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง-อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)-สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน อดีตเลขาธิการพรรค พปชร. ที่มี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ เป็นกัปตันทีม กำลังเตรียมเปิดตัวการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่

หลังที่ผ่านมามีกระแสข่าวทางการเมืองเรื่องกลุ่ม 4 กุมาร มีการซุ่มทำการเมือง เตรียมตั้งพรรคมานาน แต่ก็ยังไม่มีใครยืนยันหรือเห็นความเคลื่อนไหวที่แน่ชัด แต่การลาออกจาก ปชป.ของนิพิฏฐ์ ทำให้ทุกข้อสงสัยกระจ่างชัดทางการเมือง

ยิ่งเมื่อ สนธิรัตน์ ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่ได้คุยเฉพาะนายนิพิฏฐ์ แต่คุยกันกับคนหลายกลุ่ม ทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการพูดจากัน แต่หากยังไม่ลงตัวตามที่เราคาดว่าจะเป็นประโยชน์ เราก็จะไม่เดิน

ความเคลื่อนไหวในเรื่องการจัดตั้งพรรคการเมืองของกลุ่ม 4 กุมาร ที่ประกอบด้วย อุตตม-สนธิรัตน์-สุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีต รมว.การอุดมศึกษาฯ-กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีต รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เริ่มตกเป็นที่จับตามอง หลังมีการเปิดตัว Thailand Future Foundation ที่เรียกกันว่า กลุ่มไทยแลนด์ฟิวเจอร์ เมื่อช่วงกลางปีนี้ ที่มีณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ หลานชายของ ดร.สมคิด และณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ ลูกชายของสมคิดเป็นคีย์แมน โดยที่ช่วงแรกอุตตมเป็นโต้โผในการเปิดตัวไทยแลนด์ฟิวเจอร์ด้วยตัวเอง จนถูกมองว่าเป็นการเริ่มเซตเกมของสมคิดและสี่กุมารในการตั้งพรรคการเมือง แต่หลังจากนั้น กลุ่มไทยแลนด์ฟิวเจอร์ก็ขับเคลื่อนไปด้วยตัวเองในลักษณะการเป็นกลุ่ม Think Tank ของสังคมในด้านต่างๆ

ท่ามกลางกระแสข่าวที่เริ่มมีข่าวออกมาเรื่อยๆ กลุ่มสี่กุมารและทีมงานของสมคิดเริ่มวางแผนเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดยทำแบบค่อยเป็นค่อยไปบนการประเมินสถานการณ์การเมืองไปเรื่อยๆ เพื่อดูว่าจะเหยียบคันเร่ง-ผ่อนคันเร่ง เปิดตัวพรรคเมื่อใด เพราะมีข่าวว่ากลุ่มสมคิด-อุตตม ประเมินว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา น่าจะประคองรัฐนาวาของรัฐบาลให้อยู่ครบ 4 ปีให้ได้ ทำให้กว่าจะมีการเลือกตั้งก็ประมาณต้นๆ ปี 2566 แต่เมื่อสถานการณ์การเมืองหลายอย่างเริ่มปรับไปตามจังหวะ เช่น มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ใช้บัตร 2 ใบ ที่เป็นระบบที่ไม่เอื้อกับพรรคการเมืองตั้งใหม่ ผนวกกับปัญหาในพลังประชารัฐ ระหว่างพลเอกประยุทธ์กับกลุ่มธรรมนัสก็ยังคุกรุ่นอยู่ อาจจะมีการแตกหักในช่วงการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจกลางปีหน้า ที่ตอนนั้นการแก้ไขกฎหมายลูก 2 ฉบับ เพื่อรองรับรัฐธรรมนูญน่าจะแล้วเสร็จพอดี จนอาจมีการยุบสภาฯ เกิดขึ้นกลางปี

 ผนวกกับคาดว่ากลุ่มสี่กุมารคงเห็นแล้วว่าต้องขยับเรื่องตั้งพรรคหากจะเดินหน้าเอาจริง เพราะกว่าจะทำพรรค ทำแบรนด์พรรคให้คนจดจำได้ ต้องใช้เวลานานพอสมควร หากเปิดตัวช้ากว่านี้จะไม่ทันการณ์

ด้วยเหตุนี้ทำให้ช่วงที่ผ่านมาเลยมีกระแสข่าวออกมาตลอดว่า กลุ่มสี่กุมาร เลยเริ่มขยับการเมืองกันมากขึ้น มีการส่งคนไปเดินสายพูดคุยการเมืองกับคนหลายกลุ่มแบบวงเล็ก-ปิดลับ เพื่อดึงหลายคนมาร่วมงานการเมืองด้วย แต่สุดท้ายก็มาโป๊ะแตก ข่าวรั่ว กับกรณี ของนิพิฏฐ์เสียก่อน เพราะเดิมทีกลุ่มสี่กุมารต้องการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเดือนมกราคมปีหน้า แต่เมื่อไพ่ของสมคิด-อุตตม-สนธิรัตน์ ถูกเปิดออกมาแล้ว ทำให้ทั้งหมดเลยต้องเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคม 2565

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวการเมืองว่า ก่อนหน้าที่กลุ่มสี่กุมารจะตัดสินใจตั้งพรรคการเมือง พบว่าคนในกลุ่มมีการเดินสายไปคุยการเมืองกับคนหลายกลุ่ม รวมถึงพรรครัฐบาลในปัจจุบัน อย่าง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งอุตตม-สนธิรัตน์ ก็คุ้นเคยดีอยู่แล้ว เพราะเคยร่วมเจรจาตั้งรัฐบาลกับแกนนำประชาธิปัตย์ จนเคยมีข่าวว่าสนธิรัตน์จะย้ายมาอยู่ ปชป.ด้วยซ้ำ นอกจากนี้ก็ยังมีข่าวว่าไปคุยกับคนในพรรค ไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ด้วยตอนที่เจ๊หน่อยเริ่มเปิดตัวตั้งไทยสร้างไทย แม้แต่กับ พรรคกล้า ของกรณ์ จาติกวณิช ก็มีกระแสข่าวว่า กลุ่มสี่กุมารก็เคยส่งคนไปคุยการเมืองกับคนในพรรคกล้ามาแล้ว

ข่าวบอกว่า อย่างไรก็ตาม การหารือของกลุ่มสี่กุมารกับคนการเมืองหลายกลุ่มหลายพรรค ยังมีปัญหาติดขัดหลายเรื่อง เลยทำให้กลุ่มสี่กุมาร เลยเห็นว่า เมื่อเป็นแบบนี้ก็เลยมาตั้งพรรคการเมืองกันเองเลยดีกว่า และเซตทีมกันใหม่หมด 

ด้าน แหล่งข่าวที่เป็นหนึ่งในทีมงานการเมืองที่ร่วมตั้งพรรคการเมืองใหม่กับกลุ่มอุตตม-สนธิรัตน์ ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ผลการหารือล่าสุดของกลุ่มสี่กุมารยืนยันว่าให้เดินหน้าเตรียมเปิดตัวพรรคในเดือนมกราคมปีหน้า ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งพรรคดังกล่าวจะมีคำว่า "ไทย" รวมอยู่ด้วย

"พรรคใหม่ของสี่กุมาร ตอนนี้มีชื่อพรรคเรียบร้อยแล้ว แต่จะไม่ใช่ชื่อพรรคไทยชนะ พรรคนำไทย อะไรอย่างที่มีกระแสข่าว และไม่ใช่ชื่อไทยแลนด์ฟิวเจอร์ อย่างที่มีการคาดหมายกัน เพราะกลุ่มดังกล่าวถูกวางให้เป็น Think Tank อิสระ ของคนรุ่นใหม่ ส่วนตอนนี้อาคารสถานที่ ที่จะเป็นที่ทำการพรรคก็ทำไว้หมด เตรียมเปิดใช้อย่างเป็นทางการต้นปีหน้าแล้ว ทางเรามีการลิสต์ชื่อคนที่พรรคจะไปติดต่อทาบทามให้มาอยู่ด้วยจำนวนมาก บอกได้เลยว่า ในกลุ่มสี่กุมารมีการไปคุยกับคนหลายกลุ่มมาก ทั้งนักการเมือง อดีตนักการเมือง ระดับบิ๊กเนม ในแวดวงการเมือง เรียกได้ว่าเปิดชื่อมาฮือฮา กรณีของคุณนิพิฏฐ์คือหนังตัวอย่าง และยังมีพวกนักธุรกิจ กลุ่มนักวิชาการ เทคโนแครตหลายคนที่มีชื่อเสียงในวงการต่างๆ

และที่จะเรียกเสียงฮือฮาก็คือ จะมีนักธุรกิจใหญ่ชื่อดังของประเทศ เรียกได้ว่าระดับบิ๊กเนมมากๆ ตัวจริงของวงการเศรษฐกิจ ก็จะมาแบ็กอัพมาอยู่ด้วยกับพรรคใหม่ของสี่กุมาร บอกได้อย่างเดียวว่า ทุกอย่างพร้อมหมดแล้วกับการเปิดตัวพรรคสี่กุมารเดือนมกราคมนี้ แหล่งข่าวที่อยู่กับทีมกลุ่มสี่กุมารให้ข้อมูลไว้

ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามนี้ ดีลตั้งพรรคของสมคิด-กลุ่มสี่กุมาร ไม่ล้มเสียก่อน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งพรรคการเมืองตั้งใหม่ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะที่แย้มบอกว่าจะมี นักธุรกิจระดับบิ๊กเนม มาร่วมแบ็กอัพสนับสนุนพรรค

สุดท้ายแล้ว จะใช่นักธุรกิจด้านพลังงาน “เสี่ย...” ที่แวดวงการเมืองรู้กันดีว่า สนิทสนมแนบแน่นกับสนธิรัตน์ อดีต รมว.พลังงานหรือไม่?.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

ครม.เศรษฐา 2 ทักษิณเคาะโผ ฉากทัศน์กองทัพยุค "บิ๊กนิด"

ชัดเจนแล้วว่า ครม.เศรษฐา 2 ที่จะเป็นการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยคาดว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในปลายเมษายนนี้ หรือช้าสุดไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เว้นแต่มีสถานการณ์แทรกซ้อนทำให้การปรับ ครม.อาจขยับออกไปได้

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

โละบ้าน...ค้างสต๊อก แผนลับทับซ้อนเสี่ยงคุก!

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ และการเตรียมการเพื่อรองรับการดำเนินการยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมโลก ตามที่กระทรวงการคลังเป็นผู้เสนอ