‘แสนสิริ’ แจงไม่สะเทือนหลังถูกเบรกห้ามใช้สินทรัพย์ดิจิทัลจ่ายค่าสินค้า-บริการ

“แสนสิริ” แจงไม่สะเทือนหลัง ก.ล.ต. ออกกฎเหล็กห้ามใช้สินทรัพย์ดิจิทัลชำระค่าสินค้าและบริการ พร้อมยันตลาดบ้านยังเติบโต กระทุ้งรัฐบาลดูแลทั้งอุตสาหกรรมหวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

24 มี.ค. 2565 – นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า กฎเกณฑ์ของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่ประกาศล่าสุดห้ามประชาชนใช้สินทรัพย์ดิจิทัลจ่ายชำระค่าสินค้าและบริการ ไม่กระทบการขายบ้านของแสนสิริ แม้ว่าที่ผ่านมาแสนสิริมีการเปิดให้ลูกค้านำสกุลเงินดิจิทัลมาจ่ายค่าบ้านได้ ซึ่งมีเพียง 25 รายเท่านั้น ที่แจ้งว่าจะจ่ายด้วยสกุลเงินดิจิทัล แต่มีการจ่ายจริงเพียง 13 ราย มูลค่าบ้าน 70 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับการขายบ้านของแสนสิริ

“ก.ล.ต.สั่งห้ามใช้สินทรัพย์ดิจิทัลชำระค่าสินค้าและบริการ ซึ่งทางแสนสิริก็จะดำเนินการตามคำสั่งดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาลองทำ ก็มีคนสนใจน้อยมาก และแสนสิริก็เลิกทำมาก่อนหน้านี้แล้ว ส่วน 13 รายที่ชำระค่าบ้านเป็นสกุลเงินดิจิทัล ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะจ่ายไปแล้วก็ถือว่าจบแล้ว และเกณฑ์ที่ออกมา ของ ก.ล.ต. ไม่กระทบกับการขายที่อยู่อาศัยของแสนสิริ” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ตลาดบ้านที่อยู่อาศัยแบ่งได้ 3 ตลาดที่สำคัญ ได้แก่ ตลาดล่าง บ้านราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท ส่วนใหญ่ขอสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์เกือบทั้งหมด โดยผลกระทบจากโควิด-19 และสงคราม ทำให้รายได้ลูกค้ากลุ่มนี้น้อยลง และมีหนี้ครัวเรือนมากขึ้น ทำให้การขอสินเชื่อทำได้ลำบากขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการก็มีต้นทุนก่อสร้างเพิ่มขึ้น 5-7% ซึ่งบริษัทพยายามไม่ขึ้นราคาบ้านในตลาดล่างเพื่อบ้านราคาแพงขึ้นไปอีก และตลาดระดับกลาง ราคาบ้าน 10-50 ล้านบาท ลูกค้า 30% ซื้อบ้านด้วยเงินสด อีก 70% ขอสินเชื่อจากธนาคาร ส่วนตลาดระดับบน ราคาบ้าน 50-70 ล้านบาท ที่แสนสิริขายอยู่ ลูกค้าจ่ายเป็นเงินสดทั้ง 100% เพราะเป็นลูกค้าที่มีฐานะมีกำลังซื้อสูง

“ตลาดบ้านทุกตลาดทั้งล่าง กลาง บน ยังมีความต้องการอยู่มาก ดังนั้นรัฐบาลควรดูแลกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมทั้งระบบ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ แสนสิริเสนอเรื่องนี้ไม่ได้ต้องการขายบ้านค้างสต๊อก เพราะแสนสิริทุกวันนี้ปลูกบ้านขายไม่ทัน นอกจากนี้ยังอยากให้รัฐบาลดูแลเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้บ้านของสถาบันการเงินที่อยู่ระดับสูง เป็นภาระให้กับผู้กู้ซื้อบ้าน โดยเฉพาะลูกค้าที่ซื้อบ้านระดับล่าง ที่ต้องใช้เงินกู้จากธนาคารทั้งหมด” นายเศรษฐา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังใช้บริการ 'โบรกฯเถื่อน' หลอกลงทุนโทเคนดิจิทัล

ก.ล.ต. เตือนประชาชนให้ระมัดระวังการใช้บริการกับผู้ให้บริการด้านการลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาต และการหลอกลวงให้ลงทุนผ่านช่องทางต่าง ๆ

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา