‘กรมท่าอากาศยาน’ กางแผนขยายรันเวย์ สนามบินน่าน รับนักท่องเที่ยวโต

‘กรมท่าอากาศยาน’เดินหน้าพัฒนาสนามบินน่าน ชงของบปี 66 วงเงิน 40 ล้าน ศึกษาออกแบบขยายรันเวย์ สนามบินน่านนคร ยาว 2,500 เมตร รองรับเครื่องบินไซส์ใหญ่ คาดสร้างเสร็จปี 72-73 พร้อมเตรียมสร้างเทอร์มินัลใหม่ รับนักท่องเที่ยว จ.น่าน ปีละ 1 ล้านคน

28 มี.ค.2565-นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.)  ด้านมาตรฐาน เปิดเผยถึงแผนพัฒนาท่าอากาศยานน่านนคร จ.น่าน ว่า ทย.เตรียมเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปี 2566 วงเงินประมาณ 40 ล้านบาท เพื่อนำมาดำเนินการศึกษา ออกแบบ รวมถึงจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแว้ดล้อม (EIA) ขยายทางวิ่ง (รันเวย์) จาก 2,000 เมตร เป็น 2,500 เมตร พร้อมทั้งศึกษาและจัดหาพื้นที่สร้างอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อได้รับงบประมาณดังกล่าวแล้ว ในปีงบประมาณ 2566 จะเริ่มกระบวนการศึกษา ออกแบบ โดยจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี จากนั้นในปี 2567 จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณา EIA ก่อนที่จะเริ่มการจัดซื้อที่ดินในปี 2568 และเริ่มดำเนินการขยายทางวิ่งในปี 2570 คาดว่า จะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 2-3 ปี หรือแล้วเสร็จภายในปี 2572-2573 ส่วนงบประมาณในการก่อสร้างจะเป็นวงเงินเท่าไหร่นั้น ต้องรอให้ผลการศึกษาแล้วเสร็จ จึงจะสามารถสรุปตัวเลขได้

นายจรุณ กล่าวอีกว่า สำหรับการขยายทางวิ่งดังกล่าวนั้น เนื่องจากในปัจจุบัน ท่าอากาศยานน่านนคร ยังไม่สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ในบางรุ่นได้ ส่งผลให้ขนส่งผู้โดยสารได้ไม่เต็มความสามารถ ทั้งนี้ หากมีการขยายทางวิ่งเป็น 2,500 เมตรแล้ว จะสามารถรองรับสายการบินจากต่างประเทศ โดยเฉพาะเส้นทางที่มาจากภูมิภาคใกล้ๆ เช่น จีน ฯลฯ ขณะเดียวกันจ.น่าน มีด่านพรหมแดน ซึ่งจะสามารถทำการบินข้ามภูมิภาค อาทิ ภูเก็ต และเส้นทางอื่นๆ ได้อีกด้วย

ทั้งนี้สำหรับแผนการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ของท่าอากาศยานน่านนครนั้น เนื่องจาก จากข้อมูลนักท่องเที่ยวของ จ.น่าน อยู่ที่ประมาณ 1 ล้านคนต่อปี แต่ในส่วนของอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานน่านนคร มีประตูทางออกเพียงแค่ 1 ประตูเท่านั้น โดยเมื่อสายการบินต่างๆ มีเที่ยวบินถึงท่าอากาศยานน่านนครในเวลาใกล้เคียงกัน ประกอบกับคาดการณ์ว่า ในอนาคตจะมีผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้น จะส่งผลให้มีความแออัด และไม่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ตามความต้องการ และเต็มประสิทธิภาพ

“การให้บริการในปัจจุบัน หากมีสายการบินมาในเวลาใกล้เคียงกันจะเกิดความแออัดมาก ซึ่งขณะนี้จะเห็นได้มาเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง ทำให้ผู้โดยสารเดินทางมากขึ้น จากข้อมูลพบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาที่น่าน มีประมาณ 1 ล้านคนต่อปี ในขณะที่ประชากรมีประมาณ 4 แสนคน ทย.จึงมีแผนศึกษาหาที่ดินเพิ่มเติม เพื่อเป็นการรองรับผู้โดยสารที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในอนาคต” นายจรุณ กล่าว

ด้านนายวีระวัฒน์ ทะคง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานน่านนคร กล่าวว่า ในปัจจุบัน มี 4 สายการบินที่ทำการบินมายังท่าอากาศยานน่านนคร ประกอบด้วย สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินนกแอร์ สายการบินไทยสมายล์ และสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ โดยมีเที่ยวบินให้บริการ 9 เที่ยวบินต่อวัน จากก่อนช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดอยู่ที่ 12 เที่ยวบินต่อวัน

ทั้งนี้ ล่าสุดสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ได้เปิดให้บริการเที่ยวปฐมฤกษ์ เส้นทางกรุงเทพฯ-น่าน เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยให้บริการ 2 เที่ยวบินต่อวัน ในวันพุธ ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ขณะที่ สายการบินไทยเวียตเจ็ท อยู่ระหว่างพิจารณาเปิดบิน เส้นทางกรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ)-น่าน วันละ 1 เที่ยวบิน รวมทั้ง ทย. ได้ผลักดันให้สายการบินต่างๆ เปิดให้บริการเส้นทางบินข้ามภูมิภาคด้วย

สำหรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานน่านนคร ล่าสุดมีประมาณ 1,000 คนต่อวัน แต่ยังไม่เท่ากับช่วงก่อนหน้านี้ ที่มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 1,700-2,000 คนต่อวัน ขณะที่ อัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) ของท่าอากาศยานน่านนครนั้น ปัจจุบันในวันอังคาร-วันพฤหัสบดี อยู่ที่ประมาณ 70-80% ขณะที่วันศุกร์-วันจันทร์ อยู่ที่ประมาณ 90-100%

ด้านนายโยธิน ทับทิมทอง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จ.น่าน ในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวประมาณ 1 ล้านคนต่อปี เป็นชาวไทย 98% และชาวต่างชาติ 2% สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวกว่า 3.2 พันล้านบาท โดยในขณะนี้การท่องเที่ยวของ จ.น่าน ฟื้นตัวต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ต.ค. 2564 แต่ช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มลดลง คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือตั้งแต่เดือน ก.ค. 2565 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าหมายว่าจำนวนนักท่องเที่ยวของจังหวัดน่านในปี 2565 จะอยู่ที่ประมาณ 6-7 แสนคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟุ้ง 3 เดือน นักท่องเที่ยวทะลักเข้าไทยกว่า 10 ล้านคน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยที่ยังคงได้รับความนิยมจากต่างชาติ หลังจำนวนนักท่องเที่ยว

ผอ.เขตพระนคร ยันคลิปนักท่องเที่ยวสาวทำลามก ไม่ใช่ที่อุโมงค์ใต้ดินวัดพระแก้ว

สืบเนื่องจากกรณีโซเชียลแห่แชร์คลิปกลุ่มนักท่องเที่ยวสาวชาวต่างประเทศทำพฤติกรรมลามกอนาจรภายในอุโมงค์ทางลอดแห่งหนึ่ง โดยอ้างว่า