กรมการค้าภายใน ผนึกกำลังพันธมิตร รับซื้อมะม่วงตลอดฤดูกาลผลิต

31 มี.ค. 65 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ดำเนินการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2565 โดยหนึ่งในมาตรการหลัก คือ การเร่งขยายช่องทางการกระจายผลไม้ให้กับเกษตรกร โดยการผนึกกำลังพันธมิตรจากหลายภาคส่วน อาทิสถานีให้บริการน้ำมันเชื้อเพลิง ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ เคหะชุมชน ตลาดต้องชม รวมไปถึงการเปิดPre-Order ร่วมกับนิคมอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ให้สามารถกระจายผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง

โดยในปัจจุบันเป็นช่วงปลายฤดูการผลิตของมะม่วงมันพันธุ์ฟ้าลั่น และเพชรบ้านลาด ซึ่งผลผลิตในช่วงนี้มีลักษณะแก่จัด เกษตรกรจำเป็นต้องเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต ทำให้ผลผลิตออกมาสู่ตลาดในปริมาณมากกรมการค้าภายใน จึงได้เร่งดำเนินการรับซื้อ เพื่อกระจายผลผลิตออกจากแหล่งผลิต ตั้งแต่ต้นฤดูการผลิตซึ่งจากการรับซื้ออย่างต่อเนื่อง ในราคานำตลาดส่งผลให้เกษตรกรมีความพอใจในราคาเป็นอย่างมาก

โดยในวันนี้ (31 มี.ค.65) กรมฯ ได้ร่วมกับสถานีบริการน้ำมัน พีที ในการช่วยเหลือเกษตรกรกระจายผลผลิตมะม่วงมัน พันธุ์ฟ้าลั่น และเพชรบ้านลาด เกรดคละจากกลุ่มเกษตรกร จ.พิจิตร และพิษณุโลกปริมาณรวม 500 ตัน โดยรับซื้อในราคา 5 บาท ซึ่งเป็นราคานำตลาด (ราคาตลาดอยู่ที่ 3-4 บาท) คงที่จากปี 2564 เพื่อนำมามอบเป็นของสมนาคุณให้แก่ผู้ใช้บริการในปั๊มน้ำมัน “เป็นผลสด” และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปแปรรูปเป็นมะม่วงกวน หรือที่เรียกกันว่า “ส้มลิ้ม” จัดเป็นของสมนาคุณอีกครั้ง ให้แก่พี่น้องประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยว และแวะเติมน้ำมันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้มั่นใจว่าเกษตรกรจะมีช่องทางการจำหน่ายตลอดฤดูกาลผลิต โดยกรมฯ ช่วยสนับสนุนค่าบริหารจัดการ 

ด้านนายรังสรรค์ พวงปราง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าพีที มีความยินดีให้การสนับสนุนกรมการค้าภายในในการดำเนินการกระจายผลผลิตภายใต้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในครั้งนี้ สำหรับมะม่วงมัน พันธุ์ฟ้าลั่น และเพชรบ้านลาด  จะเริ่มแจกตั้งแต่วันนี้ 31 มี.ค.ไปจนถึง 2 เม.ย. หรือจนกว่าของจะหมด กว่า 200 สาขา 

ในกรุงเทพ และปริมณฑล รวม 6 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ  และสมุทรสาคร และสำหรับ “ส้มลิ้ม” จะเริ่มแจกตั้งแต่วันที่ 8 ถึง 12 เม.ย. 65 หรือจนกว่าของจะหมด กว่า600 สาขา ใน 73 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเห็นว่าความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงได้อย่างมาก

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ มั่นใจว่าการแก้ไขปัญหาในเชิงรุกข้างต้น จะช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่าย ลดปัญหาผลไม้ล้นตลาด และสามารถรักษาเสถียรภาพราคามะม่วงให้อยู่ในเกณฑ์ดีได้ตลอดฤดูกาลผลิต ส่งผลให้พี่น้องเกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้นตามไปด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย