กองทุนน้ำมันถกแบงก์ขอกู้เสริมสภาพคล่อง 2 หมื่นล้าน

สกนช.แจงเงินกู้ 2 หมื่นล้านอยู่ระหว่างสร้างความมั่นใจกับสถาบันการเงิน ก่อนปิดยื่นข้อเสนอ 30 เม.ย. นี้ แย้มหากราคาน้ำมันดิบลงต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จะยังไม่ลดราคาหน้าปั๊มทันที เหตุต้องเก็บเงินเข้ากองทุนไว้ใช้ในยามวิกฤต

6 เม.ย. 2565 – นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อยู่ระหว่างทำความเข้าใจกับสถาบันทางการเงินเกี่ยวกับการขอกู้เงินก้อนแรกมูลค่า 20,000 ล้านบาท เพื่อหาเงินมาเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติยกเลิกการจ่ายเงินชดเชยราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเกรดพรีเมี่ยม ตั้งแต่ดือนเม.ย. 2565 เป็นต้นไป เนื่องจากเป็นน้ำมันที่ใช้กับกลุ่มรถยนต์ของผู้ที่มีกำลังซื้อสูง เพื่อลดภาระการสนับสนุนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

“แม้ราคาน้ำมันดิบช่วงนี้จะลดลง แต่เราไม่รู้จะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นอีกหรือเปล่า หากเทรนด์สถานการณ์ดีขึ้น เราก็จะยังคงกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องอยู่ตามกำหนดให้สถาบันการเงินยื่นเสนอถึงวันที่ 30 เม.ย. 2565 เพื่อเปิดโอกาสและระยะเวลาในการพิจารณาของแต่ละธนาคาร เพราะจำนวนเงินกู้ถือว่าสูง แต่ละธนาคารจะมีขั้นตอนในการพิจารณาทั้งเข้าการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ชุดเล็ก และบอร์ดใหญ่ เพื่อหารือในด้านของความเสี่ยง ตามขั้นตอนที่เยอะพอสมควร”นายวิศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามตอนนี้กองทุนฯยังมีกระแสเงินสด(แคชโฟลว์) อยู่ราว 1.5 หมื่นล้านบาท และยังมีเงินเติมเข้าระบบ มองว่าเดือนพ.ค.-มิ.ย. 2565 ตัวเลขที่กองทุนที่ติดลบเกือบ 4 หมื่นล้านบาท และหนี้ที่เกิดขึ้นจะมีเวลาจ่ายกว่า 3 เดือน เหมือนการใช้บัตรเครดิต

นายวิศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกลงมาต่ำกว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่าราคาน้ำมันดีเซลในช่วงแรกอาจจะไม่ลดลงมาจาก 30 บาทต่อลิตรมากนัก หรือจะให้ลงมาที่ 25 บาทต่อลิตร ทันทีคงเป็นไปยาก เพราะจะต้องนำเงินมาเติมเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อสถานะทางการเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีเงินเพียงพอไว้ใช้จ่ายในยามวิกฤต

“บทบาทกองทุนฯ ตามเจตนารมณ์คือ เพื่อไม่ให้ราคาสวิงมากเกินไป ถ้าราคาถูกลงมากประชาชนอาจไม่ประหยัด จะเห็นได้จากการเกิดโควิด-19 ช่วงแรก ราคาน้ำมันไม่เกิน 25 บาทต่อลิตร มีเงินเข้ามากว่า 3 หมื่นล้านบาท กรณีวิกฤตครั้งนี้เพดานกองทุนฯ มี 4 หมื่นล้านบาท และใช้จ่ายเดือนละ 2 หมื่นล้านบาท 2 เดือนก็หมด แต่ตอนนี้เรายังวางใจไม่ได้ จึงเดินหน้ากู้เงินยืนยันว่าจะใช้หนี้ภายใน 3 ปี ส่วนดอกเบี้ยขึ้นอยู่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเป็นผู้กำหนด”นายวิศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ศิริกัญญา’ กระตุกรัฐบาลคิดให้ดี เข็น ’ดิจิทัลวอลเล็ต’ หากพลาด ปชช.จะไม่เชื่อมั่นอีก

‘ศิริกัญญา’ แนะ ‘รัฐบาล’ คิดให้ดีก่อน หากพลาด  ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ อีก อาจทำ ปชช.ไม่เชื่อมั่น ชี้ ควรออกพันธบัตรสู้ พร้อมกำหนดอายุใช้งาน กันหนี้ตกทอดไปชุดหน้า

กองทุนน้ำมันฯ เร่งศึกษาศักยภาพเชื้อเพลิงชีวภาพ ก่อนขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยต่อ

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เตรียมรวบรวมข้อมูลทั้งไบโอดีเซลและเอทานอล จากผู้ประกอบการและเกษตรกรในการปรับตัวพัฒนาศักยภาพรองรับภายหลังการลดการจ่ายเงินชดเชยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพตามกฎหมายกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 ซึ่งการขยายระยะเวลาจ่ายเงินชดเชยให้แก่น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเชื้อเพลิงชีวภาพรอบแรกจะสิ้นสุดวันที่ 24 กันยายน 2567

อ่วม! กองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท

สกนช. อัปเดตสถานะกองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท พร้อมเปิดผลงานช่วงปี 66 ใช้กลไกกองทุนประคองราคาดีเซล เบนซิน และก๊าซ LPG ลั่นช่วยบรรเทาค่าครองชีพแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง