นายกฯ หนีบ 'จุรินทร์-ดอน' ประชุมสุดยอดอาเซียนผ่านทางไกล วาระร่วมมือเศรษฐกิจ-คลี่คลายโควิด

26 ต.ค.2564 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำลังประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 38-39 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องผ่านระบบการประชุมทางไกล ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2564 ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 37 ระหว่างวันที่ 10-15 พฤศจิกายน 2563 นั้นนายจุรินทร์ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 37แบบเต็มคณะ การประชุมสุดยอด RCEP และพิธีลงนามความตกลง RCEP และได้มอบหมายผช.รมต. เป็นผู้แทนการประชุมวาระอื่นๆด้วยเช่นกัน

สำหรับกำหนดการสำคัญ คือวันนี้ 08.00-09.30 น.การประชุมสุดยอด อาเซียน ครั้งที่ 38 แบบเต็มคณะ พิธีเปิดและหารือประเด็นภายในอาเซียนในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ความร่วมมือด้านสาธารณสุขเพื่อแก้ไขปัญหา โควิด-19 ผลักดันการเริ่มเปิดภูมิภาคอย่างปลอดภัย การสร้างความยั่งยืนของอาเซียน โดยสนับสนุน ความร่วมมือในเรื่องวาระสีเขียวอาเซียนและโมเดลเศรษฐกิจ BCG จากนั้น 10.00-11.30 น.เป็นการประชุมสุดยอด อาเซียน ครั้งที่ 39 เต็มคณะ และหารือประเด็นความสัมพันธ์กับภาคีภายนอกของ อาเซียนในด้านการเมืองเศรษฐกิจและสังคม ส่งเสริมความเป็นแกนกลางของอาเซียนใน สถาปัตยกรรมภูมิภาค โดยใช้ประโยชน์จากมุมมอง อาเซียนต่ออินโด-แปซิฟิก และบทบาทสร้างสรรค์ของอาเซียนในการช่วยคลี่คลายสถานการณ์ในเมียนมา จากนั้นจะเป็นวาระการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศต่างๆ ประเด็นจะเกี่ยวกับขยายความร่วมมือเพื่อรับมือกับโควิด-19 ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้าน BCG การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา ปัญหาโควิด การเปิดประเทศ การพัฒนาเทคโนโลยี เป็นต้น

"พลเอกประยุทธ์ ผู้นำของประเทศไทยจะกล่าวในวาระการประชุมนี้ 7 นาที เช่นเดียวกันกับประเทศอื่นๆซึ่งการกล่าวนั้นเรียงตามลำดับตัวอักษรชื่อประเทศ และนายจุรินทร์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมประชุมเพื่อสนับสนุนข้อมูลนายกรัฐมนตรี ในฐานะทำหน้าที่ด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศและก่อนหน้านี้นายจุรินทร์เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีการค้า Rcep (Regional Comprehensive Economic Partnership ) คือ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศ ได้แก่ 10 ประเทศอาเซียนร่วมกับอีก 5 ประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยทุกประเทศได้ร่วมลงนามความตกลงนี้ไปแล้วเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 หลังจากเคยใช้เวลาในการเจรจาก่อนหน้านี้อย่างยาวนานถึง 7 ปีก่อนที่จะสำเร็จยุคนี้ " นางมัลลิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย