บิ๊กไมเนอร์ ส่งจดหมายถึง "นายกรัฐมนตรี" วอนยกเลิก Thailand Pass และมาตรการ "Test & Go" ดึงนักท่องเที่ยว

18 เม.ย. 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ได้ส่งจดหมายถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีข้อเสนอแนะในการยกเลิกระบบหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย (Thailand Pass) และมาตรการ “Test & Go” ว่า แม้สำนักข่าวต่างๆ จะรายงานจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มขึ้น ภายหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย แต่กระนั้น ผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเดือนเมษายนนี้มีจำนวนเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 11,623 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่ยังน้อยมากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยต่อวันจำนวนกว่า 50,000 คนในเดือนเมษายน 2563

ทั้งนี้ เนื่องจากถึงแม้ว่าจะมีการยกเลิกการแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย แต่ผู้เดินทางยังต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยแล้ว และต้องทำการจองและชำระเงินค่าที่พักในโรงแรม 1 คืน อีกทั้งยังต้องซื้อประกันสุขภาพ เพื่อขอรับวีซ่าและหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย (Thailand Pass) นั่นหมายถึงว่า ผู้เดินทางต้องผ่านกฎระเบียบหลายๆ ขั้นตอนกว่าจะเดินทางเข้าประเทศไทยได้

เนื่องจากสถานการณ์ของการเดินทางในปัจจุบัน นักท่องเที่ยวต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนต่างๆ ทำให้นักท่องเที่ยวต้องการความยืดหยุ่นในการวางแผนการเดินทาง มาตรการใดๆ ที่มีเงื่อนไขเพิ่มเติมหรือมีข้อจำกัดด้านการเดินทางจะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจเดินทางเข้าประเทศนั้นๆ ดังนั้น เราจึงเห็นหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีเศรษฐกิจที่พึ่งพาการท่องเที่ยวจากต่างชาติได้ยกเลิกมาตรการเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศทั้งหมด เพื่อเร่งฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

ยกตัวอย่างเช่น ประเทศสิงคโปร์ที่ได้ประกาศยกเลิกมาตรการกักตัว รวมถึงการลงทะเบียนขออนุญาตเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 และประเทศกัมพูชาที่ได้กลับมาเปิดให้บริการขอ Visa on Arrival สำหรับผู้เดินทางต่างชาติทุกคน ยกเลิกข้อกำหนดให้แสดงผลตรวจ RT-PCR ของโควิด-19 และยกเลิกข้อกำหนดในการตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วน (ATK) เมื่อเดินทางถึงประเทศกัมพูชาตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2565 เป็นต้นมา นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายประเทศในภูมิภาคยุโรป ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางและประเทศ

มัลดีฟส์ ที่ได้มีการผ่อนคลายมาตรการที่เข้มงวดของตนเองด้วยเช่นกัน ดังนั้น ประเทศไทยจึงควรเลือกที่จะยึดตามหลักปฏิบัติที่ใช้กันในหลายๆ ประเทศ โดยการยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางทั้งหมด และกลับมาใช้กฎการเข้าประเทศเดิมของประเทศไทย ดังเช่นในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19

รายชื่อประเทศและมาตรการเดินทางเข้าประเทศ

ผมเชื่อว่า รัฐบาลไทยควรตระหนักว่า การติดเชื้อโอมิครอนจากในประเทศนั้นมีอัตราสูงกว่าการติดเชื้อจากต่างประเทศในสัดส่วนที่สูงถึง 99 ต่อ 1 และผมยังเชื่อมั่นในประชาชนชาวไทยที่มีความเข้าใจในลักษณะโรคประจำถิ่นของเชื้อโอมิครอนและพร้อมรับมือให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ ดังนั้น เงื่อนไขที่ต้องมีการขออนุมัติเข้าประเทศล่วงหน้าและข้อกำหนดในการตรวจเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงประเทศไทยนั้นไม่มีความจำเป็นและไม่มีประสิทธิผล ผมขอเสนอให้มีการยกเลิกระบบการขอหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย (Thailand Pass) ข้อบังคับเรื่องการทำประกันสุขภาพ และการตรวจโควิดเมื่อเดินทางถึงประเทศไทยอย่างทันที เนื่องจากเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบโดสหรือใบรับรองแพทย์กรณีหายจากการติดเชื้อโควิด-19 นั้นก็เพียงพอต่อการอนุญาตให้เข้าประเทศแล้ว

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจัดเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจไทย ดังนั้น การร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนจึงมีความจำเป็นอย่างมาก ผมและผู้ประกอบการธุรกิจรายอื่นๆ พร้อมที่จะทำงานกับรัฐบาลเพื่อช่วยกันวางแผนฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทย เพิ่มความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว กระตุ้นอุปสงค์ ตลอดจนวางแนวทางด้านสุขภาพและอนามัยเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ความพยายามต่างๆ เหล่านี้ เมื่อรวมกับการสื่อสารที่ชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ จะช่วยให้ธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทยประสบความสำเร็จ ผมขอขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับการพิจารณาของท่านนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ หากท่านมีคำถามหรือข้อกังวลอื่นใด ผมหวังว่าจะมีโอกาสได้หารือในรายละเอียดกับท่านและคณะทำงานของท่านต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' สุดดีใจ 'พล.อ.ประยุทธ์' ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรี

'พีระพันธุ์' เผยดีใจมากเมื่อทราบข่าว 'พล.อ.ประยุทธ์' ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรี เผยเป็นผู้มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ยิ่งชีวิต

'ทิพานัน' โชว์ยุคประยุทธ์ดัน 'แลนด์บริดจ์ไทย' เปลี่ยนทิศทางขนส่งของโลก

“ทิพานัน” โชว์ยุคประยุทธ์ ดัน “แลนด์บริดจ์ไทย เปลี่ยนทิศการขนส่งโลกมาไทย” หวังอนาคตรองรับเรือขนส่ง 400,000 ลำต่อปี เชื่อประชาชนในพื้นที่ร่วมแสดงความเห็น 16-18ส.ค. นี้ร่วมกัน

รัฐบาลส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทย

รัฐบาลส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทย สร้างเครือข่ายพันธมิตร จับคู่ทางธุรกิจ ผ่านงาน TILOG-LogistiX 2023 โชว์นวัตกรรมใหม่ด้านโลจิสติกส์กว่า 415 แบรนด์ จาก 25 ประเทศทั่วโลก

นายกฯยินดี 'องค์การนาซา' เชื่อมั่นผลิตภัณฑ์อาหารเนื้อไก่ของไทย ให้เป็นอาหารนักบินอวกาศ

นายกฯ ยินดี องค์การนาซา เชื่อมั่นผลิตภัณฑ์อาหารเนื้อไก่ของไทย พิจารณาให้เป็นอาหารสำหรับนักบินอวกาศ สร้างความภาคภูมิใจให้สินค้าไทย สู่นวัตกรรมอาหารระดับอวกาศ

นายกฯ หนุนท่องเที่ยวคู่พัฒนา ‘เกาะกระดาน’ หลังติดอันดับให้เป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลก

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ติดตามแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยว ควบคู่การดูแลและพัฒนา “เกาะกระดาน” ฟื้นฟูธรรมชาติอย่างสมดุล ยั่งยืน ยินดีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจต่อเนื่อง หลังได้รับการจัดอันดับให้เป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลก