บวท. สรุปตัวเลขเที่ยวบินช่วงสงกรานต์ปี 65 เพิ่มขึ้น 15%

บวท. เปิดตัวเลขให้บริการ 7 วัน ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.65 เที่ยวบินว่อนฟ้า 8,532 ไฟลต์ เพิ่มขึ้น 15% แต่ยังน้อยกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด 55% เผยการบริหารจัดการปลอดภัย คล่องตัว

19 เม.ย.2565 – นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า บวท. ได้สรุปปริมาณเที่ยวบินทั่วประเทศ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 11-17 เม.ย.2565 มีเที่ยวบินรวม 8,532 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 1,220 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังต่ำกว่าในช่วงเดียวกันของปี 2562 ที่เป็นช่วงก่อนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ถึง 55% 

สำหรับภาพรวมเที่ยวบินภายในประเทศ ยังทรงตัวจากเดือน มี.ค. 2565 แต่น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศ มีปริมาณเพิ่มขึ้น เนื่องจากมาตรการของรัฐที่ผ่อนคลาย โดยเฉพาะการยกเลิกตรวจ RT-PCR และลดจำนวนวันกักตัวของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ 

นายณพศิษฏ์ กล่าวต่อว่า โดยปกติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณเที่ยวบินในช่วงดังกล่าว มีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปกติ แต่เนื่องจากในปีนี้ยังมีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันค่อนข้างสูง แต่ด้วยระดับความรุนแรงของอาการที่น้อยกว่าสายพันธุ์อื่น อีกทั้งรูปแบบการใช้ชีวิตวิถีใหม่ รวมถึงมาตรการควบคุมป้องกันโรคของหน่วยงานภาครัฐ ส่งผลให้ยังสามารถเดินทางต่างพื้นที่ได้ จึงทำให้ปริมาณเที่ยวบินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายณพศิษฏ์ กล่าวอีกว่า บวท. ได้ปฏิบัติตามมาตรการบริหารจัดการเที่ยวบิน ซึ่งการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศในภาพรวมเป็นไปตามปกติ โดยได้จัดอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศให้มีความพร้อม และเพียงพอต่อการให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว และสามารถบริหารจัดการระยะห่างในการขึ้น-ลงของอากาศยานได้ตามเป้าหมาย ประกอบกับสภาพการจราจรทางอากาศ และสภาพอากาศเป็นปกติ 

อย่างไรก็ตามขอขอบคุณทุกหน่วยงานด้านการบิน และสายการบิน ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เพื่อให้การบริหารจราจรทางอากาศเป็นไปอย่างปลอดภัย คล่องตัว และไม่เกิดผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนผู้ใช้บริการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุรพงษ์' สั่ง บวท.เตรียมพร้อมอู่ตะเภารับนักท่องเที่ยวจีน

วิทยุการบินฯ -อู่ตะเภา และจีน ถกแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการบิน รองรับปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพทางการบินในปัจจุบันและอนาคต ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

‘สุรพงษ์’ เร่งวิทยุการบินฯเสริมศักยภาพสนามบินเชียงใหม่

‘สุรพงษ์’ตรวจงานก่อสร้างหอควบคุมการจราจรทางอากาศเชียงใหม่ เร่งเสริมศักยภาพเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล รวมถึงรองรับระบบอุปกรณ์ในอนาคต ลดความเสี่ยงจากภัยแผ่นดินไหว

‘วิทยุการบิน ’แจ้งปรับทิศทางบินขึ้น-ลงช่วงฤดูหนาว

‘วิทยุการบินฯ’แจ้งปรับเปลี่ยนเส้นทางบินและปรับทิศทางการวิ่งขึ้น-ลง ของเครื่องบิน เนื่องจากกระแสลมเปลี่ยนทิศทางในช่วงฤดูหนาว ระหว่างเดือนพ.ย.-ก.พ.ของทุกปี เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของทุกเที่ยวบิน

วิทยุการบินฯ รับมือช่วงไฮซีซั่น คาดมีเที่ยวบิน 2,600 เที่ยวบินต่อวัน

วิทยุการบินฯ เตรียมแผนรองรับการจราจรช่วงไฮซีซั่น คาดมีเที่ยวบินรวม 2,500-2,600 เที่ยวบินต่อวัน ขณะที่ทั้งปี66 พุ่ง1 ล้านเที่ยวบิน ลุยปรับปรุงฐานระบบบริหารจราจรทางอากาศ รองรับเปิดใช้งาน SAT-1 และทางวิ่งเส้นที่ 3 สุวรรณภูมิ

บวท. ปลื้มเที่ยวบินจีนพุ่ง 1.2 หมื่นไฟล์ทคาดโตต่อเนื่อง

บวท.เปิดตัวเลขเที่ยวบินระหว่างประเทศไทย - จีน ตั้งแต่เดือนต.ค.65-เม.ย.66 รวม 12,805 เที่ยวบินและคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมเตรียมแนวทางรองรับและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการจราจรทางอากาศ