'กอบศักดิ์' จับตาโอมิครอนบุกปักกิ่งส่อกระทบเศรษฐกิจเอเชีย

26 เม.ย. 2565 – นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า

เมื่อโอมิครอนบุกปักกิ่ง !!!

วันนี้มีข่าวว่า หลังจีนได้ต่อสู้กับโอมิครอนที่เซี่ยงไฮ้มาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ล่าสุด โอมิครอนได้ไปบุกไปถึงเมืองปักกิ่งแล้ว

ผลที่ตามมา ก็คือ ตลาดการเงินจีนและโลก ต่างปรับตัวรับข่าวอย่างรุนแรง

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ลดลง 5.1% ทำให้ดัชนีได้กลับไปต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดโควิดเรียบร้อยแล้ว

ค่าเงินหยวนอ่อนค่าเพิ่มเติมอีก 1% ไปที่ 6.559 หยวน/ดอลลาร์ อ่อนสุดในรอบ 1 ปี

ดัชนีฮั่งเส็งลดลง 3.7%

ราคาน้ำมันโลกลดลง 5%

ราคาทองคำลงไปต่ำกว่า 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาพาลาเดี่ยม ลดลง 10%

ราคาของสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ต่างลดลงกันถ้วนหน้า

ทั้งนี้ เนื่องจากทุกคนกังวลใจว่า จีนจะต้องใช้มาตรการที่เข้มงวดในการจัดการโอมิครอนที่ปักกิ่ง หลังจากมีรายงานว่ามีผู้ป่วยในพื้นที่หลายสิบคน และกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งหมดนำไปสู่การเริ่มตรวจหาโควิด และการเร่งซื้อตุนสินค้าของประชาชน จนของหมดในชั้นต่างๆ ของ Supermarkets จากบทเรียนที่ทุกคนเห็นตัวอย่างจากการปิดเมืองเซี่ยงไฮ้ในช่วงที่ผ่านมา

คงต้องดูกันต่อไปครับว่า การระบาดของโควิดที่จะตามมา จะลุกลามแค่ไหน จะนำไปสู่การปิดศูนย์กลางการปกครองของจีนหรือไม่
ยิ่งไปกว่านั้น การฉีดวัคซีนในช่วงที่ผ่านมาของจีนจะมีประสิทธิภาพพอที่จะรับกับการป่วยจากโอมิครอนหรือไม่

ไม่ว่าอะไรเกิดขึ้น คนชอบพูดกันว่า When China sneezes, Asia catch a cold หรือ เมื่อจีนจามเอเชียก็จะป่วย ผลกระทบที่ตามมาคงไม่น้อย

ในรอบการระบาดที่เซี่ยงไฮ้ ภาพเรือบรรทุกสินค้าที่ลอยลำรอที่จะถ่ายของ ตู้สินค้าที่ต้องรอรถมาขนส่ง โรงงานที่ต้องปิดกิจการชั่วคราว ส่งผลกระทบ Global Supply Chain มารอบหนึ่งแล้ว ครั้งนี้ ก็คงจะส่งผลตามมาในลักษณะเดียวกัน

ช่วงนี้ เราคงต้องติดตามอย่างไม่กระพริบตา ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปในจีน และทางการจีนจะเลือกใช้มาตรการอะไรในการสู้กับโอมิครอน ซึ่งจะมีนัยยะต่อตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลกต่อไป

ได้แต่บอกว่า ยิ่งนานวัน ทุกอย่างยิ่งดูเหมือน Perfect Storm ขึ้นไปทุกที

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์จีโนมฯ อัปเดตผลทดลอง 'วัคซีนโควิด' รุ่นล่าสุด 'XBB.1.5 โมโนวาเลนต์'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การอนามัยโลกระบุวัคซีนโควิด-19 เจนเนอเรชั่นล่าสุด “XBB.1.5 โมโนวาเลนต์”

'ศูนย์จีโนม' ผวา! พบโอมิครอน 'กลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว' เพิ่มอีกตำแหน่ง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า น่ากังวล! กลุ่มโอมิครอนกลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว “L455F + F456L”

'ภาคเอกชน' เยือนจีน ให้คะแนน 'เซลล์แมนเศรษฐา' เกินร้อย พร้อมเป็นสะพานเชื่อม

'ภาคเอกชน' ให้คะแนน 'เซลล์แมนเศรษฐา' เกินร้อยยันนโยบายรัฐบาลได้ประโยชน์ - ตรงเป้าหมายเอกชน 'สนั่น' เห็นด้วยดิจิทัลวอลเล็ต แต่แนะใช้แพลตฟอร์มเดิมที่มีอยู่ เพราะทำได้ทันที สภาอุตฯ พร้อมไปกับนายกฯ สมาคมธนาคารไทยยินดีเป็นสะพานนำนักธุรกิจจีนเข้าไทย

ผวา! โอมิครอน BA.2.86 ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกยกระดับเฝ้าใกล้ชิด

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผลการทดลองจากหลายห้องปฏิบัติได้ออกมายืนยันตรงกันว่าโอมิครอน BA.2.86