‘อาคม’ ปักหมุดจีดีพี 64 โตไม่ต่ำ 1% แทงกั๊กฟื้นช้อปดีมีคืน

“อาคม” ปักหมุดจีดีพีไทยปีนี้โตไม่ต่ำ 1% หวังอานิสงส์เปิดประเทศบูมท่องเที่ยวคึกคัก พ่วงส่งออก-ราคาพืชผลเกษตรดีต่อเนื่อง พร้อมอัดงบประมาณ 2565 จี้เดินหน้าโครงการลงทุนขนาดเล็กเต็มสูบ แทงกั๊กฟื้นช้อปดีมีคืน ระบุขอหารือก่อน ปิดดีลคนละครึ่ง 28 ล้านสิทธิ์ ไม่ขยายเพิ่ม 

27 ต.ค. 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2564 จะสามารถเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 1% จากที่คลังคาดการณ์ว่าปีนี้เศรษฐกิจจะเติบโตได้ 1.3% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย. นี้ ที่จะช่วยกระตุ้นให้ภาคการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น โดยประเมินว่าในปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ปี 2565 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 6 ล้านคน 

“ภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการเปิดเมืองที่จะช่วยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น แต่อีกส่วนก็ต้องขึ้นอยู่กับการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของคนไทยด้วย ที่เชื่อว่าเมื่อมีการเปิดเมือง การเดินทางจะสะดวกสบายมากขึ้นก็จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวได้ดีขึ้น” นายอาคม กล่าว 

นอกจากนี้ แนวโน้มการส่งออก ราคาพืชผลทางการเกษตรที่มีทิศทางขยายตัวได้เป็นอย่างดี ก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันงบประมาณปี 2565 ที่เริ่มมีผลบังคับใช้และมีการเบิกจ่ายแล้ว ซึ่งรัฐบาลได้เร่งรัดการเบิกจ่ายโดยเฉพาะโครงการขนาดเล็กที่มีระยะเวลาดำเนินการ 3-6 เดือน จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ทิศทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4/2564 ขยายตัวได้ต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจในครึ่งหลังของปีนี้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากครึ่งปีแรกขยายตัวได้ 2% 

นายอาคม กล่าวอีกว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยที่ผ่านมามีข้อเสนอให้มีการดำเนินโครงการช้อปดีมีคืนนั้น คงต้องขอหารือและพิจารณาในรายละเอียดก่อน โดยก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพิ่งอนุมัติเติมเงินโครงการคนละครึ่งเพิ่มอีก 1,500 บาท ซึ่งจะช่วยทำให้การจับจ่ายใช้สอยคึกคักต่อเนื่อง อีกทั้งกระทรวงการคลังยังไม่มีแนวคิดที่จะเพิ่มสิทธิ์ในโครงการคนละครึ่ง จากปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิ์ครบแล้ว 28 ล้านคน 

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันปรับเพิ่มสูงขึ้น เป็นช่วงขาขึ้นของทุกปี ที่ปลายปีเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว มีความต้องการใช้ทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น โดยขณะนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลอยู่ เป็นกลไกที่จะเข้ามาดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นนโยบายที่ทำมาทุกรัฐบาล และยังไม่มีการพูดถึงการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน 

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2564 รมว.การคลัง ได้เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมการลงทุนและบริการทางการเงินเพื่อพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ในการผลักดันให้เกิดธุรกรรมทางการเงินที่จะเป็นเครื่องมือส่งเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษบกิจในพื้นที่อีอีซี 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สภาพัฒน์’ คาดจีดีพีปี 67 ขยายตัว 2.2-3.2%

“สภาพัฒน์”เผยจีดีพีปี 66 โต 1.9 คาดเศรษฐกิจปี 67 ขยายตัว 2.2-3.2% ขอ ธปท.ทบทวนปรับลดอัตราดอกเบี้ย จ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตเหลือ 5% หวังช่วยกระตุ้นกำลังจ่ายเอสเอ็มอีให้เกิดการชำระหนี้ควัวเรือนดีขึ้น ย้ำต้องใช้นโยบายการเงินเข้ามาดูแลเศรษฐกิจเพิ่มเติม

‘คลัง’ รับมึนเอกสารหลุดสั่งทำหนังสือชี้แจง ชี้จีดีพีไทยปีนี้โตแค่ 2.8%

“คลัง” ยันเศรษฐกิจไทยปี 2566 โตจริงที่ 1.8% แจงไตรมาส 4 แผ่วสุดที่ 1.4% ก่อนทยอยฟื้นตัวปี 2567 ที่ 2.8% รับมึนเคสเอกสารหลุด ระบุไม่รู้หลุดได้อย่างไร ด้าน “ปลัดคลัง” สั่งทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง

ทุกอย่างเลวร้ายกว่าที่คิดไว้เยอะ! 'เศรษฐา' ห่วงเศรษฐกิจไทย 'GDP' ไตรมาส 3 โต 1.5%

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเรียกเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล ได้มีการรายงานเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจบ้างหรือไม่ ว่า ใช่ ตามที่เสนอไป พวกท่านก็ทราบอยู่แล้วว่าตัวเลขออกมาเท่าไหร่