คมนาคมตรวจความพร้อมสนามบินสุวรรณภูมิรับเปิดประเทศ 1 พ.ค.นี้

‘ศักดิ์สยาม‘ลงพื้นที่ติวเข้มเตรียมความพร้อมสนามบินสุวรรณภูมิ คัดกรองผู้โดยสารเข้าประเทศหลังรัฐบาลยกเลิกมาตรการ Test&Go ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ มคาดผู้โดยสารที่เดินทางผ่านสุวรรณภูมิจะเพิ่มมากขึ้นหว่า 37%

29 เม.ย.2565-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งการดำเนินงาน ณ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ จุดตรวจหนังสือเดินทาง และ จุดตรวจศุลกากร ตามนโยบายการเปิดประเทศ รองรับการผ่อนคลายข้อกำหนดเข้าราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า​ ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่า​ จะมีผู้โดยสารขาเข้าประมาณ 1 หมื่นคน ผ่านระบบ Thailand Pass และผู้โดยสาร​ 1 คนจะใช้เวลาตรวจสอบเอกสารประมาณคนละ​ 15​ นาทีไม่รวมการเดิน​ทาง​ และยังสั่งการให้ ท่าอากาศยานอีก 5 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานดอนเมือง ,ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ,ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ,ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ,ท่าอากาศยานภูเก็ต​ และท่าอากาศยานกระบี่ของกรมท่าอากาศยานเตรียมความพร้อมด้วย

อย่างไรก็ตามคาดว่าภายหลังการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว จะส่งผลให้เดือน พฤษภาคม มีจำนวนผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศเฉลี่ยวันละ 15,954 คน เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนที่มีจำนวนผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศเฉลี่ยวันละ 11,594 คน หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น37.61%ในส่วนของเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศมีจำนวนเฉลี่ยวันละ 180 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน ที่มีจำนวนเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศเฉลี่ยวันละ 140 เที่ยวบิน หรือเพิ่มขึ้นคิดเป็น28.57 %จากวันที่ 28 เมษายน 2565

“ส่วนการแก้ปัญหาหาความแออัดของสุวรรณภูมิ​ ก่อนโควิด-19 นั้นรองรับผู้ใช้บริการวันละ​ 1 หมื่นคน​ ขณะนี้มีผู้โดยสารเดินทางไม่เกินวันละ 1 หมื่นคน​ซึ้งจะทำให้บริเวณโถงรอรับผู้โดยสารที่จะไปโรงแรมไม่หนาแน่น นอกจากนี้​ ได้สั่งการให้ประสานกับสายการบิน​ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบว่าจะต้อง​ทำอะไรบ้างเมื่อเดินทางถึงสนามบิน ขณะที่การประกันสุขภาพ​ จะมีเฉพาะผู้โดยสารต่างชาติเท่านั้น​“นายศักดิ์สยาม กล่าว

สำหรับอาคารเทียบเครื่องบินรอง หลังที่ 1 (SAT-1) ซึ่งเป็นอาคารผู้โดยสารใหม่ มีกำหนดเปิดให้บริการในปีหน้า​ ได้สั่งการให้​ ทอท.พิจารณาว่า​ หากอัตราการเดินทางเป็นไปอย่างก้าวกระโดดก็ให้พิจารณา​เปิดการใช้งานให้เร็วขึ้น​ เนื่องจากปัจจุบันอาคารผู้โดยสารหลัก​ รองรับผู้โดยสารได้ปีละ​ 45 ล้านคน​ ส่วนอาคาร​ SAT-1 รองรับผู้โดยสารได้ปีละ​ 10-15 ล้านคน

อย่างไรก็ตามขณะที่ล่าสุดมีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินกับ​ สำนักงาน​การบิน​พลเรือน​แห่ง​ประเทศไทย​ (กพท)ประมาณ55% ของตารางการบินที่เคยทำการบินในปี 2562 จึงอาจจะไม่จำเป็น​ แต่คาดว่าในช่วงไฮซีซั่นอาจจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่ม​ แม้ไออาต้าจะเคยประเมินว่า​ ผู้โดยสารจะกลับมาเป็นปกติในปี​ 2567

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศไทยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์และผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีนแต่มีผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง สามารถเข้าประเทศได้ตามกระบวนการผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนปกติ และผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีน / รับวัคซีนไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ RT-PCR

ทั้งนี้เมื่อลงจากอากาศยานเรียบร้อยแล้ว ต้องเข้าสู่ขั้นตอนการเข้าประเทศตามระบบ Seal Route ซึ่งกำหนดให้ผ่านพิธีการศุลกากรที่ช่องทางออก C (Exit C) เท่านั้น เพื่อมาพบกับตัวแทนโรงแรม AQ ที่บริเวณประตูทางออกหมายเลข 10 และขึ้นรถโดยสารที่ทางโรงแรมจัดเตรียมไว้เพื่อเข้าสู่กระบวนการกักตัวต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพฟรีก่อนซิ่งช่วงสงกรานต์

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าของรถตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศตั้งแต่บัดนี้ถึง 15 เม.ย.2567

’สุรพงษ์’ สแกนความพร้อมหมอชิต 2 ก่อนส่งคนเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานีขนส่งฯ หมอชิต2 สั่งจัดรถโดยสาร-เที่ยวเสริมเพียงพอ -เน้นย้ำความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. 67