นายกฯ ปลื้มยอดค่าใช้จ่ายจากโครงการลดค่าครองชีพ พุ่งกว่า 7 หมื่นล้าน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

30 เม.ย.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พอใจมาตรการใช้จ่ายลดค่าครองชีพจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของรัฐ ในรอบใหม่ปี 2565 นี้ โดยเฉพาะโครงการคนละครึ่ง เป็นโครงการที่ได้รับความสนใจจากประชาชน แบ่งเบาค่าใช้จ่ายประจำวันของประชาชนได้จริง และเกิดผลดีต่อการหมุนเวียนกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยความคืบหน้ายอดตัวเลขค่าใช้จ่าย ล่าสุด (ข้อมูล ณ วันที่ 28 เม.ย. 65) ผู้ใช้สิทธิ สะสม รวม 40.95 ล้านคน ยอดใช้จ่าย สะสม รวม 70,069.07 ล้านบาท แบ่งเป็น 1. โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 มีผู้ใช้สิทธิสะสม 26.27 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 61,477.82 ล้านบาท แบ่งเป็นส่วนที่ประชาชนจ่ายสะสม 31,305.72 ล้านบาท และรัฐร่วมจ่ายสะสม 30,172.10 ล้านบาท 2.โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 4 มีผู้ใช้สิทธิสะสม 13.37 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 7,891.74 ล้านบาท และ 3. โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ระยะที่ 2 มีผู้ใช้สิทธิสะสม 1.31 ล้านคน ยอดใช้จ่ายสะสม 699.51 ล้านบาทโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้ความสำคัญกับการสร้างงานสร้างอาชีพ ที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้ออกมาตรการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาเรื่องรายได้ จากการประเมินสถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้น ประชาชนปรับตัวในการออกมาใช้ชีวิต เศรษฐกิจกำลังขยับเข้าสู่ภาวะปกติ รายรับเริ่มกลับมา จึงเน้นการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าไปสู่การสร้างงานสร้างอาชีพ เพื่อทำให้ประชาชนกลับมามีรายได้เพิ่มขึ้นได้เอง โดยขณะนี้โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 มีจำนวนผู้ใช้สิทธิครบ 1,200 บาท ประมาณ 13.53 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ 51 ของผู้ใช้สิทธิทั้งหมด ในขณะที่จำนวนผู้ใช้สิทธิใกล้ครบจำนวน 1,200 บาท ประมาณ 10.77 ล้านราย คิดเป็นร้อยละ 41 ของผู้ใช้สิทธิทั้งหมดและยังมีจำนวนผู้ได้รับสิทธิที่ยังไม่ได้เริ่มใช้สิทธิประมาณ 1.2 แสนราย จึงขอเชิญชวนประชาชนใช้สิทธิวันนี้ 30 เมษายน วันสุดท้าย“ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี บริหารงานภายใต้วิกฤติสถานการณ์โลกอย่างรอบคอบเป็นระบบ เน้นมาตรการช่วยเหลือประชาชนแบบพุ่งเป้า ผลงานและนโยบายโครงการของรัฐบาลต่างๆ เป็นที่ประจักษ์ มาตรการต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม อย่างเต็มที่ ให้ผ่านพ้นความเดือดร้อนนี้ไปให้ได้ ขอให้ทุกคนอดทนและร่วมมือกันพึ่งพากันและเดินหน้าพร้อมผ่านพ้นวิกฤติไปได้ด้วยกัน ซึ่งในส่วนของมาตรการอื่นๆ รัฐบาลก็จะได้มีการวางแผนให้สอดรับกับสถานการณ์ต่อไป” โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดุสิตโพล' ชี้ประชาชนยังหวังพึ่งรัฐ ดูแล ของแพง ค่าครองชีพ

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง“ที่พึ่งของคนไทย ณ วันนี้” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,026 คน (สำรวจทางออนไลน์) สำรวจระหว่างวันที่ 14-17 พฤศจิกายน 2566 พบว่า จากการที่ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ

เผยเสียงสะท้อนปชช. หลังลดราคาน้ำมัน ฝาก 'รมว.พลังงาน' รื้อกม.ปรับโครงสร้างให้เป็นธรรม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ราคาน้ำมันลดลง 2.50 บาท จากการลงไปสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่มาเติมน้ำมันพบว่า ประชาชนดีใจที่ราคาน้ำมันลดลงช่วยเหลือค่าครองชีพได้ระดับหนึ่ง

'รทสช.' ตีปี๊บผลงาน 'รมว.พลังงาน' โซเชียลแห่แชร์ใบเสร็จค่าไฟลดฮวบ

'รทสช.' ปลื้มประชาชนตอบรับนโยบายลดค่าไฟฟ้า แห่แชร์ใบเสร็จลงโซเชียลคึกคัก ตีปี๊บความสำเร็จ 'พีระพันธุ์' บรรเทาค่าครองชีพถ้วนหน้า

หอการค้าชี้ 'หนี้ครัวเรือน' ไทยพุ่งมากที่สุดในรอบ 15 ปี 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยสถานภาพ "หนี้ครัวเรือน" ไทยปี 2566 พบว่า ภาระ "หนี้ครัวเรือน" เพิ่มสูงขึ้น มากที่สุดในรอบ 15 ปี