หอการค้าฯห่วงราคาดีเซลขยับถึง 35 บาท ทำเศรษฐกิจทรุด

หอการค้าชี้รัฐบาลปรับเพดานดีเซล 35 บาท กระทบราคาสินค้าเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง

3 พ.ค. 2565 – นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ผลกระทบจากปัญหาราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น ที่เกิดจากสถานการณ์ รัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาน้ำมันอยู่ที่ 100 – 120 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งหากสถานการณ์มีความยืดเยื้อยังไม่สิ้นสุดอาจจะไปถึง 130 -140 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลได้

โดยหอการค้าไทย มองว่า กรณีการทยอยปรับราคาน้ำมันดีเซลเป็น 32 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมและเพดานไม่เกิน 35 บาท นั้น มีโอกาสที่น้ำมันดีเซลจะขยับถึงเพดาน 35 บาทต่อลิตรภายในเดือนมิถุนายนนี้ โดยการที่น้ำมันดีเซลแพงขึ้นทุก 1 บาทต่อลิตร ยาวไป 1 ปี เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงร้อยละ 0.2 ซึ่งหากปรับขึ้น 5 บาทต่อลิตร จะกระทบเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง จะย่อตัวลงร้อยละ 0.5 แน่นอนว่า ราคาสินค้าหลายรายการจะมีการปรับราคาขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากผู้ประกอบการมีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น อาจจะส่งผลทำให้ประชาชนชะลอการบริโภค และกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจด้วย เบื้องต้นจากผลการศึกษา การปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเป็นขั้นบันได โดยเริ่มที่ลิตรละ 32 บาท จะทำให้ค่าใช้จ่ายของประชาชนเพิ่มขึ้นเดือนละ 3,000 ล้านบาท และหากราคาแตะ 35 บาทต่อลิตร ค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นถึงเดือนละ 7,500 ล้านบาท ทำในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกันยายน จะมีเม็ดเงินค่าใช้จ่ายที่สูญเสียไปกับค่าน้ำมันดีเซลถึง 30,000 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้

นายกฯ กำชับควบคุมราคา คุณภาพสินค้า ช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญกับการดำเนินมาตรการตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด