เงินยูโรอ่อนค่าสุดรอบ 20 ปี ‘กอบศักดิ์’ ชี้ต่อไป ‘ดอลลาร์’ อาจมีค่ามากกว่า ‘ยูโร’ ก็ได้

15 พ.ค.2565- นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กระบุ #ข้างหลังภาพ เงินยูโรอ่อนค่าสุดในรอบ 20 ปี !!! วันนี้ ค่าเงินยูโรได้อ่อนไปแตะที่ระดับ 1.0350 ดอลลาร์/ยูโร นับเป็นระดับที่เราไม่ได้เห็น นับแต่ปี 2002 เป็นต้นมา ยกเว้นช่วง 2015-16 ที่มีการทำ Tapering และขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

ส่วนหนึ่ง เป็นผลมาจากการความแตกต่างของนโยบายระหว่างเฟด กับ ECB ซึ่ง ECB ยังคงรีรอในการปรับนโยบาย  ส่วนหนึ่ง มาจากสงครามยูเครน-รัสเซีย ที่กระทบเศรษฐกิจยุโรป ส่วนหนึ่ง มาจากส่วนต่างของดอกเบี้ยในสหรัฐและยุโรป  ส่วนหนึ่ง มาจากค่าเงินดอลลาร์ที่พุ่งทะยานในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดทะลุ 104 แล้ว ทั้งหมดนี้ทำให้เราอาจได้เห็น 1 ดอลลาร์ / 1 ยูโร ในเร็วๆ นี้ และต่อไป ดอลลาร์อาจจะมีค่ามากกว่ายูโรก็ได้ครับ !!! สมกับเป็นปีแห่งความแปรปรวนผันผวนทางเศรษฐกิจ ที่อะไรอะไรก็เกิดได้ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภาคเอกชน' เยือนจีน ให้คะแนน 'เซลล์แมนเศรษฐา' เกินร้อย พร้อมเป็นสะพานเชื่อม

'ภาคเอกชน' ให้คะแนน 'เซลล์แมนเศรษฐา' เกินร้อยยันนโยบายรัฐบาลได้ประโยชน์ - ตรงเป้าหมายเอกชน 'สนั่น' เห็นด้วยดิจิทัลวอลเล็ต แต่แนะใช้แพลตฟอร์มเดิมที่มีอยู่ เพราะทำได้ทันที สภาอุตฯ พร้อมไปกับนายกฯ สมาคมธนาคารไทยยินดีเป็นสะพานนำนักธุรกิจจีนเข้าไทย

‘ดร.กอบศักดิ์ ประธานบอร์ด พอช.’ จับมือ สสว.- สวส. ร่วมส่งเสริม SME ในชุมชนขายสินค้าในตลาด Online

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานบอร์ด พร้อมด้วยนายกฤษดา สมประสงค์ ผู้อำนวยการสถาบันฯ และที่ปรึกษา นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

‘กอบศักดิ์’ ประชุมบอร์ด พอช. เตรียมพัฒนาศูนย์เด็กสร้างอนาคตประเทศ ด้านที่อยู่อาศัยเตรียมเสนอ ครม.แก้ปัญหาชุมชนในที่ดิน รฟท.ทั่วประเทศ

พอช. / ‘กอบศักดิ์ ภูตระกูล’ ประธานบอร์ด พอช. ประชุมคณะกรรมการ เตรียมแผนพัฒนาศูนย์เด็กเล็กนำร่อง 50 แห่ง ประเดิมแห่งแรกที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเป็นต้นแบบในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ

เอสเอ็มอีเริ่มฟื้นจากวิกฤติโควิด สสว. เตือนผู้ประกอบการป้องกันความเสี่ยง

สสว. สรุปสถานการณ์ SME ปี 2565 เริ่มฟื้นตัวจากวิกฤติ COVID-19 คาดสามารถสร้างมูลค่า SME GDP ขยายตัวอยู่ที่ 6.02 ล้านล้านบาท ผลจากการส่งออก (รอบ 10 เดือน) มีมูลค่าถึง 1.09 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 20.3 คาดการณ์ปี 2566 GDP SME ขยายตัว 4.9% ปัจจัยบวกมาจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะปรกติ การลงทุนภาครัฐ/ภาคเอกชน รวมถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

'กอบศักดิ์' ชี้ญี่ปุ่นเลือกกดดอกเบี้ย-ค่าเงิน เป็นหนทางสู่วิกฤต

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์ข้อความ ผ่านเฟสบุ๊ก Kobsak Pootrakool