จับตา 'คลัง' ชงครม.ลดภาษีดีเซลต่อ

ลุยชง ครม.ลดภาษีดีเซลต่อ หวังมาตรการต่อเนื่อง ไม่สะดุด แจงเสนอ 2 โมเดล ลดต่อลิตรละ 3 บาท 3 เดือน หรือดั้มภาษีสูงสุดลิตรละ 5 บาท “คลัง” ยันไม่กระทบฐานะ ลุยช่วยเหลือพยุงราคาน้ำมัน บรรเทาภาระประชาชน-ภาคธุรกิจ

16 พ.ค. 2565 – รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 พ.ค. 2565 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน พิจารณาเกี่ยวกับการขยายระยะเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ซึ่งมาตรการดังกล่าวกำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 20 พ.ค. 2565 เพื่อให้มาตรการในการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาภาระของภาคประชาชนและภาคธุรกิจมีความต่อเนื่อง ไม่สะดุด หลังจากสถานการณ์ราคาน้ำมันมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะมีการเสนอทางเลือกสำหรับมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา เพื่อให้เห็นข้อดี-ข้อเสียต่าง ๆ อย่างชัดเจน ส่วนท้ายที่สุด ครม. จะพิจารณาลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในอัตราเดิม หรือลดมากกว่าเดิม และระยะเวลาการลดภาษีจะนานเท่าไหร่นั้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของฝ่ายนโยบายทั้งสิ้น

“มีความจำเป็นที่จะต้องเสนอต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 3 บาทออกไป จากที่มาตรการจะหมดอายุในวันที่ 20 พ.ค. นี้ เพื่อไม่ให้มาตรการสะดุด ซึ่งกระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพสามิตได้มีการเตรียมทางเลือกในมิติต่าง ๆ เพื่อให้ ครม. พิจารณาอย่างชัดเจน ส่วนการตัดสินใจว่าจะดำเนินมาตรการดังกล่าวต่อไปอย่างไร ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์” รายงานข่าว ระบุ

โดยก่อนหน้านี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวแนวทางการต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ3 บาท ว่า นโยบายช่วยเหลือมีแน่นอน ทั้งการขยายอายุลดภาษีดีเซลออกไป หรือจะมีการลดภาษีเพิ่มเติม ส่วนจะเลือกใช้แนวทางใดบ้าง ต้องขอพิจารณาอีกครั้ง ให้รอดู ซึ่งการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอีก สามารถทำได้ และยืนยันว่าไม่กระทบกับฐานะการคลังทั้งปี

อย่างไรก็ดี เบื้องต้นคาดว่ากระทรวงการคลังจะมีการเสนอ 2 แนวทาง ในการลดปัญหาราคาน้ำมันดีเซลที่อยู่ในระดับสูง ได้แก่ 1.การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งเป็นมาตรการที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน และ 2. การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงในอัตราลิตรละ5 บาท โดยระยะเวลาจะน้อยกว่า 3 เดือน โดยทั้ง 2 แนวทาง ประเมินว่าจะใช้งบประมาณไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อไม่ให้กระทบกับการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2565

สำหรับมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่จะหมดอายุในวันที่20 พ.ค. นี้ ครม.ได้อนุมัติลดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลทุกรายการลง 3 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาภาคเอกชนเสนอให้ขยายเวลาลดภาษีดังกล่าวออกไปอีก 3 เดือน โดยการลดภาษีดังกล่าว ทำให้กรมสรรพสามิตสูญเสียรายได้เดือนละ 5.7 พันล้านบาท รวม 3 เดือน สูญเสียรายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท แต่รัฐบาลยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวมีความจำเป็นต้องดำเนินการ เพื่อช่วยเหลือพยุงราคาน้ำมันร่วมกับกระทรวงพลังงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิมพ์ภัทรา' ชงครม. ของบ 270 ล้านสร้างศูนย์ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก

“พิมพ์ภัทรา” ถกครม. ดันโครงการตามข้อเสนอกรอ. จังหวัดแพร่ ที่ สร้างศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้และออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้สักแห่งประเทศไทย ในวงเงินงบประมาณ 270 ล้านบาท พร้อมนำคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจราชการ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ น่าน)

ประเดิมวันแรก! สแกนใบหน้า ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้การรับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐจากแอปพลิเคชันถุงเงินเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและโปร่งใส